Trong bài diễn văn trên đài truyền hình quốc gia hôm 28 tháng Sáu, tổng thống Rodrigo Duterte đã nói nhiều câu phạm thượng đến Thiên Chúa. Đây không phải lần đầu tiên ông ta làm như thế.

Dưới đây là bản dịch toàn văn tuyên bố chung của Laiko, Hội Đồng Giáo Dân Phi Luật Tân, và Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân.


CHÚA CHÚNG TA KHÔNG NGU XUẨN

Ông ta lại nói một lần nữa. Và lần này với sự nhấn mạnh rằng “CHÚA CỦA CÁC BẠN NGU XUẨN!”

Thiên Chúa của cha ông chúng ta, và của toàn thể thế giới Kitô Giáo đang bị chỉ trích là ngu xuẩn trong quốc gia Kitô Giáo này, trên đài Truyền Hình Quốc Gia, bởi tổng thống của chúng ta. Ông ta bôi nhọ những giáo lý của chúng ta, ông ta xúc phạm thánh thư của chúng ta và những kẻ a dua với ông ta thậm chí còn có gan lên tiếng bênh vực tất cả những lời lẽ này và nói rằng Giáo Hội Công Giáo nên ăn năn vì những tội lỗi và những vụ tai tiếng của chính chúng ta.

Sangguniang Laiko ng Pilipinas (Hội đồng Giáo dân Phi Luật Tân), cùng với các nhà lãnh đạo Giáo Hội và các mục tử, tố cáo với những lời lẽ mạnh nhất có thể được, đối với cách cư xử lạ thường, không trung thực và thô tục, và những lời nói cũng như những tấn kích vào đức tin đang được ném tới tấp vào CHÚA CHÚNG TA.

Là Kitô hữu và là công dân ở đất nước CHÚNG TA, chúng ta có quyền và nghĩa vụ chỉ ra những hành động phạm thượng nghiêm trọng này. Ông ta nên ăn năn và hối hận. Tổng thống phải là một con người dám chấp nhận đây là những hành vi sai trái và nên trưởng thành để biết kiềm chế các cơn giận dữ.

Với tuyên bố này, LAIKO kêu gọi tất cả các tín hữu thể hiện sự phẫn nộ của mình một cách thực sự Kitô giáo và đúng luật, thông qua tất cả các phương tiện và kênh có thể được.

Ban Giám đốc LAIKO,
MA. JULIETA F. WASAN
Chủ tịch Sangguniang Laiko ng Pilipinas

Đức Giám Mục BRODERICK S. PABILLO, D.D.
Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Manila
Chủ tịch Ủy ban Giáo dân Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân


29 tháng 6 năm 2018