Một vụ đánh bom nhắm vào hai nhà thờ ở phía đông Cairo đã được ngăn chặn nhờ hành động kịp thời của một giáo sĩ Hồi giáo, Imam Saad Askar, là người đã la làng lên và báo cho cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào hôm thứ Bảy 5 tháng Giêng khi người Công Giáo tại nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria đang chuẩn bị kết thúc mùa lễ Giáng sinh trong khi nhà thờ Abu Seifin của Chính Thống Giáo Coptic đang chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh tại quận Ezbat al-Haganah, thuộc thành phố Nasr, ở ngoại ô phía đông thủ đô Ai Cập.

Hai sinh viên của trường Đại Học al-Azhar nói với Imam Askar rằng họ thấy một người lạ lảng vảng quanh khu vực hai nhà thờ cùng với một chiếc vali. Cùng với công nhân đang làm việc trong đền thờ Hồi giáo Gouda tên là Shaaban Khalifa, 63 tuổi, Askar chạy theo người lạ mặt, nhưng hắn đã trốn khỏi hiện trường để lại cái vali trên một chiếc xe đẩy.

Imam Askar la làng lên để cảnh báo các tín hữu Kitô và Hồi Giáo đang có mặt tại hiện trường và gọi điện thoại báo cho cảnh sát.

Một video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các tín hữu trong đền thờ Hồi Giáo Gouda và các Kitô hữu trong hai nhà thờ Kitô đã nhanh chóng rời khỏi khu vực. Khi cảnh sát đến, họ đã thiết lập một khu cấm người qua lại.

Thiếu tá Mostafa Ebeid al-Azhari, từ đội tháo bom mìn của Tổng cục An ninh Cairo đã đến hiện trường và đích thân ông tháo gỡ được hai quả bom trước khi quả thứ ba phát nổ, giết chết viên thiếu tá can đảm này.


Source:Asia News - Imam foils deadly attack against church on the eve of Coptic Christmas