A.P. đã đăng tải bản tin ghi nhanh của họ về ngày thứ ba, 26 tháng 1, trong chuyến viếng thăm Panama để dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới của Đức Phanxicô:

1:00 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tìm cách truyền cảm hứng cho người trẻ của Panama, các tù nhân, các chính trị gia và các giám mục của nó. Vào hôm thứ Bảy, ngài chú ý đến các linh mục và các nữ tu của đất nước khi ngài tiến tới nửa chừng chuyến viếng thăm Trung Mỹ của ngài.

Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Santa Maria La Antigua ở khu vực cũ của thành phố Panama với các linh mục và nữ tu của đất nước. Sau đó, ngài sẽ chủ sự buổi canh thức cầu nguyện cuối cùng trước Thánh lễ kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới vào Chúa Nhật.

Vào hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô đã mang Ngày Giới trẻ Thế giới đến với những tội phạm vị thành niên của Panama, cử hành nghi thức sám hối hết sức xúc động trong nhà tù thanh thiếu niên chính của đất nước vì các tù nhân không thể tham gia lễ hội đức tin lớn của Giáo Hội Công Giáo ở bên ngoài.

9:15 giờ sáng

Chuông đang vang lên ở trung tâm lịch sử của Thành phố Panama khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến để cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa của thành phố.

Vào giữa chặng đường của chuyến thăm bốn ngày của mình, Đức Phanxicô sẽ thánh hiền bàn thờ mới của vương cung thánh đường Santa Maria la Antigua trong Thánh lễ Thứ Bảy và sau đó dùng bữa trưa với giới trẻ trong thành phố nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Vào buổi tối, ngài sẽ cử hành một buổi canh thức ngoài trời, một trong những hoạt động chính của lễ hội giới trẻ của Giáo Hội Công Giáo.



Trong Thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ tìm cách truyền cảm hứng cho các linh mục và nữ tu của Panama - sau khi đã tìm cách truyền cảm hứng cho các giám mục Trung Mỹ, các chính trị gia và thậm chí cả các tù nhân trẻ của Panama.

10:15 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang tìm cách truyền cảm hứng cho các linh mục và nữ tu của Panama khi ngài thừa nhận rằng họ có thể trở nên mệt mỏi do gánh nặng công việc của họ và "các vết thương tội lỗi của Giáo Hội".

Đức Phanxicô đã cử hành thánh lễ vào Thứ Bảy tại nhà thờ chính tòa của Thành phố Panama, vương cung thánh đường Santa Maria la Antigua. Thánh lễ là dịp để chính thức mở cửa trở lại và thánh hiến bàn thờ của nhà thờ sau một cuộc sửa chữa kéo dài nhiều năm.

Trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô đã thẳng thắn nói về các áp lực, các thất vọng và lo lắng mà các linh mục và nữ tu đang phải đương đầu trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi ngài nói đôi khi dường như thông điệp Công Giáo không có chỗ đứng. Đức Giáo Hoàng cảnh báo rằng những lo lắng như vậy đôi khi có thể làm tê liệt, nhưng ngài kêu gọi họ lấy lại niềm vui và đức tin từng truyền cảm hứng cho họ lúc ban đầu.

3:20 giờ chiều

Giới trẻ đã chất vấn Đức Giáo Hoàng Phanxicô về vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo và số phận các Kitô hữu ở Trung Đông khi tuổi trẻ chiếm khán đài chính trong các biến cố cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới ở Panama.

Đức Phanxicô đã ăn trưa hôm thứ Bảy với 10 người hành hương trẻ từ khắp nơi trên thế giới đang tham dự cuộc tụ tập có tính tôn giáo. Vatican mô tả bầu khí là quen thuộc và lễ hội, và những người trẻ tuổi nói rằng họ rất ngạc nhiên về sự xuềnh xoàng của Đức Phanxicô và quan tâm đến các vấn đề của họ.

Brenda Noriega sinh ra ở Mễ Tây Cơ và hiện đang sống ở San Bernardino, California. Cô nói rằng cô đã nói với Đức Phanxicô rằng vụ tai tiếng lạm dụng tình dục là một "cuộc khủng hoảng mà chúng ta không thể không nói đến". Cô nói rằng Đức Phanxicô bảo đảm với cô rằng Giáo Hội cam kết hỗ trợ các nạn nhân.

5:35 giờ chiều

Những người hành hương tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới của Giáo Hội Công Giáo Rôma ở Panama đã dựng lều ở giữa một hành lang ngập nắng, nơi họ chờ đợi một buổi canh thức với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày áp chót chuyến đi của ngài ở nước này.

Ý tưởng là ngủ ở đó qua đêm và sau đó tham dự một Thánh lễ cuối cùng được cử hành vào hôm Chúa Nhật.

Claudia Martinez tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần này là lần thứ ba sau khi tham dự biến cố này ở Rome năm 2000 và ở Canada năm 2002. Người phụ nữ 41 tuổi này là một trong số hơn 6,000 người từ El Salvador đến Panama.

Martinez nói rằng những người trên "đem theo sự hiện diện của vị thánh đầu tiên của chúng tôi", ám chỉ Oscar Romero mới được phong thánh. Vị Tổng giám mục người Salvador này bị bắn chết vào năm 1980 và được phong thánh vào tháng 10 năm ngoái.

Martinez nói phần tác động mạnh nhất của biến cố ở Panama cho đến nay là những thông điệp của Đức Giáo Hoàng nhằm "thách thức" giới trẻ.

7:20 giờ tối

Vatican cho biết ước tính có khoảng 600,000 người đã tham dự buổi canh thức với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Panama.

Nhiều người hành hương sẽ ngủ ngoài trời trong khu vực Metropark, nơi Đức Phanxicô sẽ trở lại vào Chúa Nhật để cử hành Thánh lễ sáng sớm trước khi trở lại Vatican.

Các nhà tổ chức vẫn đã nói từ trước rằng họ chờ đợi Ngày Giới trẻ Thế giới này sẽ nhỏ hơn nhiều so với những năm trước, chủ yếu là vì các ngày trong tháng 1 không trùng với kỳ nghỉ học ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Đức Phanxicô đang chủ trì buổi canh thức cầu nguyện tối thứ Bảy, trong đó có chứng từ của một gia đình có đứa con mắc Hội chứng Down và một thiếu niên Panama nói về cuộc đấu tranh của em với ma túy.

Nữ tu Maria De Guadalupe từ El Salvador nói rằng trải nghiệm Ngày Giới trẻ Thế giới rất mãnh liệt. "Nó rất năng động, tạo mệt mỏi một chút nhưng thật đáng vì được nghe Đức Giáo Hoàng khi ngài đi qua và nhận được phép lành của ngài và đặc biệt là vì nó khuyến khích người trẻ".