(Tin CNA) Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc hàn Kim Jong-un họp thượng đỉnh tại Việt Nam, thì vị chủ tịch Hội Đồng Giám mục Hàn Quốc đưa ra hy vọng là Bắc Hàn sẽ noi gương nước chủ nhà (VN) để phát triển kinh tế và quyền tự do tôn giáo ở đây.

Đức Tổng Giám Mục Kim Hee-jung của Gwangju bày tỏ hy vọng rằng Bắc Triều Tiên sẽ theo đuổi một mô hình cải cách theo kiểu Việt Nam sau khi ông Kim tuyên bố phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu, và nghĩ rằng Bắc hàn có thể áp dụng mô hình 'Đổi Mới' như là cách tối ưu để theo đuổi tăng trưởng kinh tế ở đây.

'Đổi Mới' là một quá trình tự do hóa kinh tế của Việt Nam bắt đầu từ năm 1986.

Việt Nam và Bắc Triều Tiên đã cùng chia sẻ một lịch sử chung, là cả hai đã có một cuộc chiến đẫm máu với Hoa Kỳ để duy trì ý thức hệ cộng sản.

Tuy nhiên, Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ vào năm 1995 sau khi chịu các lệnh trừng phạt kinh tế và cấm vận thương mại của Hoa Kỳ, và do đó đã gặt hái được một sự tăng trưởng kinh tế to lớn.

"Kim Jong-un sẽ có thể sẽ cân nhắc về mô hình Việt Nam, không chỉ là về cải cách kinh tế và mở cửa giao thương, mà còn về các mối quan hệ ngoại giao với giáo hoàng,” Tổng Giám mục Kim nói.

Tòa Thánh đã bổ nhiệm một phái viên ngoại giao đến Việt Nam vào năm 2011 dưới hình thức một đại diện không thường trú sau một loạt các cuộc đàm phán song phương trong thời giáo hoàng Benedict XVI.

Đức Tổng Giám Mục Kim là người đã lên tiếng ủng hộ việc tăng cường ngoại giao của Tòa Thánh tại bán đảo Triều Tiên, đưa ra nhận xét rằng một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Bình Nhưỡng sẽ là một sự khích lệ to lớn cho các Kitô hữu bị đàn áp ở Bắc Triều Tiên.

Triều Tiên liên tục bị cơ quan ‘Open Door’ xếp hạng là quốc gia đàn áp Kitô hữu tồi tệ nhất. Kitô hữu đã bị bắt giữ, cải tạo trong các trại lao động, hoặc, trong một số trường hợp, bị xử tử vì đức tin của họ.

"Tôi nghĩ Đức Giáo Hoàng có thể đến Bắc Triều Tiên để khuyến khích tín đồ và cứu vãn ngọn lửa đức tin, giống như Chúa Giêsu đã bỏ lại 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc", Đức Tổng Kim nói thêm.

Được biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã uyên bố sẽ tới thăm Nhật Bản vào tháng 11 tới.

Tổng giám mục Kim cho rằng năm nay có thể là một năm quan trọng cuả cộng đồng Công Giáo Đông Á.

Đức Tổng Giám Mục Kim, chủ tịch hội đồng giám mục Hàn Quốc, đã tới Bắc Triều Tiên vào đầu tháng vừa qua. Đã đến thăm núi Kumgang để thảo luận về việc trao đổi văn hóa liên Triều Tiên về các lĩnh vực du lịch, giáo dục, thể thao, nghệ thuật và truyền thông.



Sự hòa giải và hòa bình của bán đảo Triều Tiên là dòng chảy lịch sử không thể đảo ngược, theo lời Đức TGM Kim, khi ngài trả lời một cuộc phỏng vấn của Hãng thông tấn Yonhap cuả Hàn Quốc tại Rome trong khi đi họp hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng tình dục ở Vatican.

Điều quan trọng là phải xây dựng sự tin cậy lẫn nhau để chuẩn bị cho hòa bình thông qua trao đổi và hợp tác, Ngài nói thêm.