Thủ tướng Pakistan Imran Khan nói rằng Asia Bibi vẫn ở trong nước, và phủ nhận những suy đoán cho rằng cô đã được đoàn tụ với gia đình ở Canada.

Khan nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn được công bố trực tuyến vào ngày 10 tháng Tư rằng Bibi vẫn còn ở Pakistan vì có “một chút phức tạp”, nhưng ông từ chối giải thích thêm chi tiết.

“Nhưng tôi có thể bảo đảm với bạn rằng cô ấy an toàn và cô ấy sẽ ra đi sau vài tuần nữa”, Khan nói trong cuộc phỏng vấn diễn ra ở Luân Đôn.

Người mẹ Công Giáo của năm người con đã bị kết án tử hình vì tội báng bổ vào năm 2010 và bị biệt giam trong tám năm.

Trong một bản án mang tính bước ngoặt, Tòa án Tối cao Pakistan đã đưa ra phán quyết cô vô tội vào cuối tháng 10 năm ngoái và ra lệnh phóng thích cô khỏi nhà tù ngay lập tức.

Tuy nhiên, phán quyết này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực trên toàn quốc của các thành phần Hồi Giáo cực đoan. Bạo lực chỉ chấm dứt sau khi chính phủ đồng ý ngăn Bibi xuất cảnh cho đến khi một phiên tòa xử lại vụ án của cô diễn ra.

Tuy nhiên, Tối Cao Pháp Viện Pakistan, đã giữ nguyên phán quyết tha bổng Bibi vào ngày 29 tháng Giêng, và cho phép cô rời khỏi Pakistan.

Vài ngày sau phán quyết của tòa án hồi cuối tháng Mười, cô đã được đưa từ một nhà tù ở Multan tới thủ đô Islamabad, nơi cô được tường thuật là sống trong một ngôi nhà an toàn được canh phòng cẩn mật trong khi chờ đoàn tụ với gia đình đang sống ở một địa điểm không được tiết lộ ở Canada.

Một phương tiện truyền thông Đức dẫn lời luật sư của cô nói rằng cô đã được đưa đến nơi an toàn ở Canada.

Các nhà hoạt động Công Giáo ở Pakistan đã tỏ ra thất vọng vì đến nay Bibi vẫn chưa được đưa ra khỏi Pakistan.

Katherine Sapna, giám đốc của Christian True Spirit, nói rằng nhiều người rất hoang mang về tình hình thực sự của Bibi.

“Chúng tôi giả định cô ấy đang ở một nơi được bảo vệ”, Sapna nói. Cô đang dẫn đầu một phái đoàn chính trị gia và nhà hoạt động tới quốc hội Hà Lan vào cuối tháng này để thảo luận về tình trạng lạm dụng luật báng bổ và bắt buộc phụ nữ cải đạo ở Pakistan.

Katherine Sapna nhận xét rằng:

“Sự mù mờ không biết nơi chốn và hoàn cảnh cụ thể của Bibi cũng có lợi cho Bibi và gia đình. Các giáo sĩ Hồi Giáo cực đoan đã là một thách thức lớn đối với nhà nước trong vụ án này, và họ vẫn tiếp tục là một mối lo ngại”.

Kashif Aslam, điều phối viên các hoạt động của Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Pakistan, bày tỏ lạc quan rằng có lẽ chính quyền đang chờ đợi thời điểm thuận lợi để Bibi có thể ra đi an toàn.


Source:UCANews