Thông tấn xã AP tường thuật là khoảng 15,000 người hành hương Kitô giáo đã tham dự cuộc rước lá tại Giêrusalem vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá bắt đầu Tuần Thánh.

Các tín hữu mang theo lá cọ và cành ô liu đã diễn hành từ đỉnh Núi Ô-liu đến Thành phố cổ Giêrusalem. Cảnh sát Israel cho biết ước tính khoảng 15,000 người đã tham gia đám rước.

Chúa Nhật Lễ Lá kỷ niệm việc Chúa Giêsu khải hoàn vào Giêrusalem và là khởi đầu của tuần lễ trọng thể nhất trong Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo.

Cuộc rước từ Núi Ô-liu (thuộc Palestine) về Giêrusalem (thuộc Israel) bắt đầu lúc 2 giờ chiều ngày 14 tháng Tư có lẽ chỉ gồm toàn các khách hành hương vì người Palestine rất khó xin được giấy phép qua lại biên giới hai nước. Cho nên, con số 15,000 người tham gia là một con số rất phấn khởi tiên báo số khách hành hương tham dự các nghi thức trong Tam Nhật Thánh và Lễ Phục sinh sẽ rất lạc quan.

Cuộc rước này là để diễn lại việc Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem. Đoàn rước vừa đi vừa hô vang “Hôsana” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau tạo nên một cảnh tượng rất hoành tráng và cảm động.

Từ núi Ô-liu về đến Cổ Thành Giêrusalem, đoàn rước đi trong hơn một giờ đồng hồ. Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa và Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, người trước đây là đại diện không thường trú tại Việt Nam, và được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel và Palestine hôm 13 tháng 9 năm 2017, đã đi sau cùng chung với đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Đến cửa thành Thánh Stêphanô, người Do Thái gọi là cửa Sư Tử, là một trong 7 cửa thành của Cổ Thành Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa hướng dẫn mọi người vào cầu nguyện bên trong nhà thờ Thánh Anna. Trong khi đó, anh chị em tín hữu Kitô thuộc các hệ Phái Tin Lành tập trung tại hồ Bethesda nơi Chúa đã từng chữa cho người mù được thấy.

Giêrusalem là thành phố được Vua Đavít xây dựng hơn 3000 năm về trước làm Kinh Thành của mình. Nơi đây, một thời cũng đã có những đền thờ nguy nga do Vua Sôlomon và Vua Hêrôđê dựng lên. Đền thờ do Vua Sôlomon dựng lên là một trong 10 kỳ quan thế giới cổ. Những đền thờ Do Thái ngày xưa đã đổ nát và ngày nay chỉ còn dấu tích là bức tường than khóc trong khu vực cổ thành nơi hiện có 35,000 dân trong đó hơn ba phần tư là người Hồi Giáo, người Kitô Giáo chỉ chiếm 6000 và người Do Thái Giáo chỉ có chưa đến 2,500 người.

Trong khu vực Giêrusalem, Bethlehem và Ramallah có khoảng 50,000 tín hữu Kitô là một con số rất nhỏ so với cộng đồng Hồi Giáo tại đây.


Source:AP