89. CON TẰM SỐNG

Có một thầy thuốc nhưng không hiểu một chút gì về thuốc. Một ngày nọ, đột nhiên có người đến mua thuốc, ông ta mở hòm đựng thuốc ra thì thấy có rất nhiều con mọt, người ấy hỏi:

- “Đây là những thứ gì ?”

Thầy thuốc đáp:

- “Là con tằm đó.”

- “Nếu là con tằm, sao lại là tằm sống?”


Thầy thuốc trả lời:

- “Bởi vì nó ăn thuốc của tôi !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 89:

Thời nay cũng có nhiều người mang tiếng là thầy thuốc nhưng không biết bốc thuốc, người ta gọi là thầy thuốc dỏm.

Khi có bệnh thì người ta thường hay tìm đến thầy thuốc hay giỏi để chữa bệnh, người ta đem mạng sống của mình giao cho thầy thuốc, đó là một vinh dự cho người làm thầy thuốc vậy.

Bệnh phần xác cần thầy thuốc giỏi thì bệnh phần hồn càng cần thầy thuốc giỏi hơn, bởi vì xác mà chết thì còn hồn cứu lại được, nhưng nếu hồn chết mà xác sống thì cũng vô ích mà thôi. Cho nên không cần phải nói hay phải nhắc nhở thì ai cũng biết các thầy thuốc lo bệnh linh hồn là các linh mục vẫn luôn luôn là những thầy thuốc giỏi đáng tin cậy, bởi vì thuốc mà các ngài dùng để chữa lành bệnh nhân chính là Thánh Thể và kinh Mân Côi, bởi vì khi các ngài thi hành sứ vụ thầy thuốc mục tử của mình thì chính là Đức Chúa Giê-su và Đức Mẹ Ma-ri-a làm nơi các ngài vậy.

Linh mục mà không chăm lo cầu nguyện, trể nãi đọc thần vụ, không lần chuổi Mân Côi, không siêng năng viếng Thánh Thể, không tích cực làm mục vụ như: ngồi tòa, đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, không thăm viếng giáo dân, thì chẳng khác chi thầy thuốc mà không biết bốc thuốc vậy !

Khốn khổ lắm thay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info