ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Giáo Hội, Mẹ Thánh của chúng ta, xưa cũng như nay đều lưu tâm đến việc cử hành phụng vụ của ba ngày trọng đại nầy - một danh xưng khác được dùng để chỉ ba ngày nầy đó là “Tam Nhật Vượt Qua” Tam Nhật Vượt Qua được bắt đầu với Thánh Lễ Tiệc Ly chiều hôm nay và kết thúc vào chiều Chúa Nhật Phục Sinh.

Tam Nhật Vượt Qua liên quan mật thiết với đời sống của mỗi cộng đoàn tín hữu. Vì toàn thể dân Chúa đều cùng với Đức Kitô thực hiện cuộc Vượt Qua đi về với Chúa Cha. Mỗi năm người Dothái ăn mừng Lễ Vượt Qua, để tưởng nhớ lại việc Chúa giải thoát họ ra khỏi đất Aicập.

Chúa Giêsu, mượn biến cố nầy để khai mào cuộc thương khó, khi Ngài cùng với các môn đồ thân tín dùng bữa ăn Vượt Qua. Nhưng Ngài muốn cho bữa ăn nầy trở thành bữa tiệc của MỘT GIAO ƯỚC MỚI mà Ngài sẽ thiết lập, khi Ngài hy sinh đổ máu trên thập giá. Vì thế, khi trao cho các môn đồ tấm bánh và chén rượu, là đồ ăn và thức uống, đã trở thành Mình và Máu Ngài nuôi thế gian.

Mỗi lần cử hành thánh lễ, chúng ta tái diễn lại bữa tiệc của Chúa để tưởng niệm việc Ngài đã chết và sống lại, mừng vui vì Ngài hiện diện, và trông chờ Ngài lại đến. Nhưng hôm nay, đặc biệt hơn những ngày khác, chúng ta sẽ tưởng niệm chính ngày Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể và thiết lập chức Linh mục Thượng Phẩm, để qua Các Ngài, Chúa trực tiếp và hiện diện luôn mãi với nhân loại cho tới ngày Chúa lại đến phán xét nhân loại.

Trong đêm nay, Linh mục sẽ làm lại những điều Thầy Chí Thánh đã trối làm giao ước ngàn đời, và trong nghi thức đó, có phần rửa chân các tông đồ. Ý nghĩa của việc rửa chân nói lên tinh thần Chúa muốn cho các tông đồ thực hiện, đó là phục vụ anh chị em mình.

Với những tư tưởng chuẩn bị cho giờ kinh Thứ Năm Tuần Thánh, giờ đây, chúng ta cùng hợp tiếng trong bài thánh ca sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Thiên Chúa đã truyền cho Môisen và Aaron chuẩn bị Dân Dothái ăn lễ Vượt Qua trên đất Aicập. Ngày nầy đã được ghi vào lịch sử của người Dothái. Hằng năm họ cử hành lễ nầy để ghi nhớ biến cố Chúa đã đưa họ về Đất Hứa.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô thuật lại bữa ăn cuối cùng của Đức Kitô với các môn đồ. Bữa ăn tràn đầy lòng yêu mến, tha thứ và thông cảm nhau. Ước chi nhiều gia đình trong Cộng Đoàn Xứ Đạo tạo cơ hội để có những buổi họp mặt các phần tử trong gia đình của mình qua những bữa cơm gia đình.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài qua việc rửa chân cho các tông đồ. Hình ảnh rửa chân cho người khác là của người đầy tớ rửa chân cho người chủ. Chúa Kitô làm gương cho chúng ta Ngài đến để phục vụ. Phần chúng ta cũng thế, hãy bắt chước gương của Thầy Chí Thánh.


LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cùng sống với Chúa những giây phút cuối đời của Ngài, cùng với các môn đồ thân tín tụ họp nhau trong Nhà Tiệc Ly, để ăn bữa tối cuối cùng. Trong tinh thần của ngày lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa những ơn cần thiết sau đây:

1. Xin Chúa tẩy rửa nơi chúng ta sự hiềm thù, ghen ghét. Xin tạo nơi chúng ta một tinh thần yêu thương, tha thứ và cảm thông với anh chị em sống trong một gia đình và trong cùng một Cộng Đoàn Xứ Đạo. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho Giáo Hội Hoàn Vũ đang cử hành Tam Nhật Vượt Qua khắp đó đây trên thế giới sẽ mang lại cho toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa nhiều lợi ích thiêng liêng trong Mùa Hồng Phúc năm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Trong ngày kỷ niệm việc Chúa lập phép Thánh Thể và thiết lập chức Linh mục đời đời, chúng ta cầu nguyện cho các Linh mục của Chúa. Xin Chúa ban cho các Ngài ơn thánh để chu toàn trách nhiệm thánh và được niềm an ủi, nâng đỡ của Cộng Đoàn tín hữu chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Thế Giới chúng ta đang sống đang trải qua những gian nan thử thách... những vụ khủng bố đã và đang đè nặng trên nhiều quốc gia và nỗi lo sợ cho nhiều gia đình và nạn nhân của các vụ khủng bố kinh hoàng. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những quốc gia và thần dân của họ được bình an và xin Chúa xoa dịu những nỗi thống khổ và đau thương bằng ơn thiêng của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho mỗi người trong chúng ta ý thức sự tự do và điều kiện dễ dàng trong việc giữ và sống đạo bằng việc năng tham gia các việc đạo đức và trưởng thành hơn qua việc biểu lộ đức tin trong đời sống thường nhật. Nhất là trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:

Lạy Chúa, mỗi năm chúng con tưởng niệm việc Chúa Kitô lập phép Thánh Thể, đây là dịp để chúng con sưởi ấm lại lòng yêu mến Chúa và yêu mến Thánh Thể, đồng thời thực hiện lời Chúa trối là yêu mến anh em mình. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.