15 đến 30 phút phù du trước khi vô phương cứu chữa

Thông tấn xã AP trong bản tin chiều thứ Tư 17 tháng Tư cho biết ngọn lửa hôm thứ Hai đã phá vỡ cảnh quan vĩ đại của Paris, phá hủy mái nhà, khiến gác chuông sụp đổ và khiến nhiều người Pháp quay cuồng vì sững sờ.

Bộ trưởng nội vụ Laurent Nunez nói với các phóng viên tại hiện trường rằng nếu chậm hơn từ 15 đến 30 phút thì nhà thờ chính tòa vô phương có thể cứu được. Trong 15 đến 30 phút phù du đó lính cứu hỏa đã bất ngờ chuyển bại thành thắng, từ hoang mang bi quan đến tin tưởng lạc quan.

Lúc 8.50 tối France 2 đưa tin Notre-Dame “có thể không cứu được”. Trích dẫn lời một quan chức tại Bộ Nội vụ Pháp, France 2 báo cáo “Lính cứu hỏa có thể không thể cứu nổi Notre-Dame”. Giám đốc sở cứu hỏa Jean-Claude Gallet nói rằng không rõ liệu đám cháy có thể được dập tắt hay không và có gây ra nhiều sự hủy hoại hay không.

“Nếu ngôi nhà thờ này sụp đổ, bạn có thể tưởng tượng thiệt hại sẽ nghiêm trọng như thế nào” ông nói.

Trong khi đó, anh chị em giáo dân Paris đổ xô đến hiện trường cầu nguyện tha thiết hơn nữa.

Đến 10 giờ tối, thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói các nhân viên cứu hỏa bắt đầu lạc quan, họ có thể cứu vãn các tòa tháp chính của nhà thờ. Giám đốc sở cứu hỏa Jean-Claude Gallet cũng xác nhận cấu trúc của nhà thờ Đức Bà đã được cứu và ngọn lửa chưa lan sang phía bắc.

Trong chương trình “Notre-Dame de Paris: Le jour d'après” – “Nhà thờ Đức Bà Paris: Một ngày sau”, cha Phillipe Marsset, tổng đại diện của giáo phận Paris nhận xét rằng “Phép lạ tỏ tường tại Notre-Dame de Paris sẽ khiến nhiều tâm hồn Pháp được Phục sinh trong những ngày này.”

Thật là thích hợp để nhắc nhớ rằng trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, khi Giáo Hội tưởng niệm những giây phút cuối cùng khi Chúa Giêsu tiến gần đến cái chết, khi sức sống và sức mạnh của Ngài đang cạn kiệt dần, bài Phúc Âm tường thuật cho chúng ta cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và một trong hai người tội phạm cùng bị đóng đinh với Ngài mà truyền thống thường gọi là người “trộm lành”, người đã hoán cải trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời.

“Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi nhé!”

Rồi có tiếng đáp lại của Chúa Giêsu, nhanh chóng và như một lời thì thầm: “Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên nước Thiên Đàng”

Trong ngày đau khổ và đớn đau này, hai người bị đóng đinh ấy không nói gì khác, nhưng vài lời thốt lên từ trong cổ họng khô kiệt của họ vang dội đến ngày nay. Những lời này còn tiếp tục vang dội như một dấu chỉ của hy vọng và ơn cứu độ cho những ai đã phạm tội nhưng cũng đã tin và tín thác ngay cả trước đường biên cuối cùng của cuộc đời.

Khi chúng ta, những người quay lưng lại với Thiên Chúa, quay lại với Ngài, Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta ngay cả trước đường biên cuối cùng của 15 đến 30 phút phù du.

Lượng định các thiệt hại

Một số lượng chưa rõ các đồ tạo tác và tranh vẽ đã bị tiêu hủy và cây đại phong cầm chính với gần 8,000 ống cũng bị hư hại.

Nhưng các bức tường của nhà thờ, tháp chuông và các cửa sổ kính màu hình tròn nổi tiếng nhất tại điểm thu hút khách du lịch mạnh nhất của Pháp vẫn còn nguyên vẹn.

Hình ảnh từ bên trong nhà thờ cho thấy những bức tường mênh mông vẫn đứng sừng sững, cùng với những bức tượng vẫn còn nguyên vẹn và một cây thánh giá vàng lấp lánh phía trên bàn thờ.

Tuy nhiên, sàn nhà được bao phủ trong đống đổ nát từ mái nhà rơi xuống và ngập đầy nước trong khi các phần của vòm trên đỉnh nhà thờ đã sụp đổ.

Bộ trưởng nội vụ Laurent Nunez nói với các phóng viên tại hiện trường rằng công việc nhằm bảo đảm an toàn cho cấu trúc này sẽ tiếp tục cho đến ngày thứ Năm, để lính cứu hỏa có thể tìm kiếm các đồ tạo tác và tác phẩm nghệ thuật còn lại.

“Mặc dù có một số điểm yếu, nhưng cấu trúc 850 năm tuổi đã được cứu, nhìn chung, mọi thứ còn lại là OK”, ông nói thêm.

Di tản các báu vật

Trong khi hàng ngàn người dân Paris và khách du lịch đứng sững sờ nhìn ngọn lửa kinh hoàng nhấn chìm nhà thờ chính tòa thân yêu của họ, và lực lượng cứu hỏa đã cố gắng cứu càng nhiều càng tốt kho báu của nhà thờ.

Các lính cứu hỏa đã hình thành một chuỗi người ở nơi xảy ra thảm họa để sơ tán càng nhiều cổ vật càng tốt, Những báu vật này sau đó được đưa đến tòa thị chính Paris và viện bảo tàng Louvre.

Một lính cứu hỏa bị thương trong vụ cháy, tại thời điểm khi tính mạng của ngôi nhà thờ chính tòa thu hút 13 triệu khách du lịch ghé thăm mỗi năm đang trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc.

Xây dựng lại nhà thờ chính tòa trong 5 năm

Trong một diễn văn gởi quốc dân đồng bào hôm 16 tháng Tư, tổng thống Macron tuyên bố quyết tâm theo đuổi một kế hoạch phục hồi nhanh chóng trong vòng 5 năm, bất kể một số chuyên gia ước tính sẽ phải mất hàng thập kỷ.

Tổng thống Macron nhận xét rằng thảm họa này đã cho thấy khả năng có thể huy động toàn dân Pháp đoàn kết với nhau như thế nào.

Các cam kết trị giá khoảng 700 triệu euro (tương đương 790 Mỹ Kim) đã được thực hiện từ các tỷ phú và doanh nghiệp Pháp để khôi phục kiệt tác kiến trúc Gothic này.

Tổng thống Macron nói ông muốn thấy việc xây dựng lại nhà thờ sẽ được hoàn thành vào thời điểm Paris đăng cai Thế vận hội Olympic năm 2024.

“Chúng ta sẽ xây dựng lại nhà thờ đẹp hơn nữa và tôi muốn nó sẽ được hoàn thành trong vòng năm năm,” ông Macron nói từ điện Elysee. “Và chúng ta có thể làm được.”

Macron nói rằng trận hỏa hoạn bi thảm này đã làm nổi bật điều tốt nhất ở một quốc gia bị chia rẽ và kể từ tháng 11 đã bị rung chuyển bởi những cuộc biểu tình bạo lực đôi khi chống lại sự cai trị của ông.

“Lịch sử của chúng ta không bao giờ dừng lại và chúng ta sẽ luôn có những thử thách để vượt qua,” ông thêm.


Source:France 24