Cuộc khổ nạn và Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô vừa là sự phá huỷ vừa là nguồn sống thật. Phá huỷ gì? Đức Kitô Phục Sinh đập tan xiềng xích của sự chết, chế ngự ma quỷ, phá tan quỉ kế bè lũ chúng và những âm mưu đen tối do chúng tạo dựng lên. Sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài mang lại niềm vui, tràn đầy hy vọng và tương lai huy hoàng cho các môn đệ và những ai tin theo Ngài. Đức Kitô Phục Sinh lần đầu tiên hiện ra với các môn đệ, không phải để hạch tội bất trung, chối bỏ, trốn chạy khi Ngài gặp nạn. Không phải thế, Đức Kitô hiện ra với các ông và lời nói đầu tiên chính là ban cho các ông ơn bình an. Bởi các ông đang sống trong lo sợ, bất an, sợ sệt. Điều các ông đang cần chính là ơn bình an và Đức Kitô Phục Sinh ban cho các ông điều các ông đang cần. Bình anh cho anh em Gn 20,20. Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn để các ông nhận ra Đức Kitô chịu đóng đinh và Đức Kitô Phục Sinh, không phải là hai con người khác nhau, mà chính là một Đấng.

Lần hiện ra thứ hai Đức Kitô Phục Sinh ban cho các ông sức mạnh và sự sống Phục Sinh của chính Ngài. Đức Kitô thổi hơi vào các ông phán bảo: Hãy nhận lấy Thánh Thần Gn 20,22. Sau khi trốn chạy Thầy, các tông đồ sống như kẻ không hồn bởi sợ bị bắt, sợ khổ đau, tương lai mù mịt. Các ông lẩn trốn, bám víu lấy nhau trong sợ hãi. Thánh Thần Chúa mang lại cho các ông sự sống mới, tinh thần mới, tương lai tươi sáng mới. Bình minh mới rực sáng trong tâm hồn các ông và các ông mạnh dạn ra khỏi cửa cài then, làm công việc thường ngày của mình. Hầu như con người không đủ khả năng đón nhận tất cả ân sủng Chúa cùng lúc, nhưng phải đón nhận từ từ. Đức Kitô biết rõ hữu hạn của nhân loại vì thế Ngài sẽ ban Thánh Thần xuống hướng dẫn Kitô hữu, bởi sự giới hạn lãnh nhận của họ Gn 16,12.

Lần thứ ba hiện ra với các môn đệ, không phải sau cửa cài then mà bên bờ biển, nơi chài lưới quen thuộc của các ông. Lần hiện ra này Đức Kitô biến đổi các ông, kẻ chài lưới cá thành kẻ chài lưới các linh hồn. Thiên Chúa biết rõ tâm hồn, con tim của từng người. Tuy nhiên Đức Kitô muốn Phêrô tuyên xưng đức tin của ông. Điều này không mang lợi ích gì cho Đức Kitô nhưng cần thiết và quan trọng cho chính Phêrô và cho các đồng nghiệp của Phêrô. Ba lần Đức Kitô hỏi Phêrô ông có yêu mến Ngài không và cả ba lần Phêrô tuyên xưng ông yêu mến Đức Kitô hết cả tấm lòng Gn 21:15-17. Sau mỗi lần tuyên xưng đức tin, Đức Kitô lại trao cho Phêrô một trách nhiệm. Cả ba trách nhiệm đều qui về một điều duy nhất là chăm sóc các linh hồn với tình thương đi chung với lòng mến. Sứ mạng rao giảng Tin Đức Kitô Phục Sinh cho muôn dân luôn có va chạm và thách đố. Kẻ không tin mãnh liệt chống lại Tin Mừng Phục Sinh. Người tin theo muốn rao giảng Tin Mừng Phục Sinh theo phong cách riêng của họ, vì thế đưa đến va chạm, bất mãn. Phúc Âm ghi rõ Phêrô sẽ phải đương đầu với những thách đố đến độ phải đổ hết máu trong tim ra làm nhân chứng sống động cho Tin Mừng Phục Sinh (Gn 21, 19).

Kitô hữu, tin theo Đức Kitô Phục Sinh, sống tinh thần phục vụ với lòng yêu mến. Nuôi nấng, chăm sóc đàn chiên, và bảo bọc chúng sẽ không tránh khỏi chống đối, thách đố tư bề. Tuy nhiên họ không cô đơn, Đức Kitô Phục Sinh sẽ cùng đồng hành với họ. Tình yêu Ngài ban phát. Chúng ta đón nhận, không phải cho riêng mình, nhưng để chia sẻ cho anh em. Tình yêu Chúa luôn sống động và đồng hành cùng chúng ta trong cánh đồng truyền giáo. Đức Kitô Phục Sinh không hướng dẫn các tông đồ thêm về việc truyền giáo mới bởi đã có Thánh Thần Chúa cùng đồng hành với họ. Thánh Thần sẽ hướng dẫn, chỉ bảo công cuộc chứng nhân. Ngài cũng không còn đồng hành bằng xương, bằng thịt như trước ngày về trời, bởi đã có Phêrô thay thế Ngài nơi trần gian.

TiengChuong.org

Caring with love

The death and resurrection of Jesus is both condemnation and consolation. What is being condemned? His death condemned the power of darkness and evil spirit, and all that is invented by Satan. Jesus' appearances to His apostles show that the Risen Lord is the loving and forgiving God. Everywhere He went, He filled the hearts of people not only with the gift of joy, but He offered them heavenly gifts, the gift of eternal life. To His apostles, He showed God's love, forgiveness and consolation. He empowered them with the gift of His own Spirit. He breathed on them and sent them to spread the Good News. We, humans, are incapable of receiving all God's gifts at once, as Jesus once said it would be too much for us to receive all God's gifts at once but God will give us God's Spirit Who will slowly reveal His will to us Jn 16,12.

The very first time Jesus appeared to His apostles, He gave them the gift of peace. God's gift filled them with great joy. 'Peace be with you' He said, and showed them His hands and His side Jn 20,20. It served as the proof that the Crucified Jesus and the Risen Jesus is the same person. At the second appearance, Jesus gave them God's Spirit, the Spirit of the Risen Lord. The apostles were like dead men walking aimlessly and lost. Seeing Jesus, they came alive with true hope and a bright future. He gave them His Spirit when 'He breathed on them and said: Receive the Holy Spirit' Jn 20,22. The third appearance was when Jesus appeared to the apostles, in the midst of their daily toil, on the shore of Tiberias. God knows our mind and heart, but for the sake of other apostles, Jesus asked Peter three times 'Simon son of John, do you love me more than these others do?'. Each time Peter professed that he loved Jesus. At each answer, Jesus entrusted Peter one more task. The first one was to 'feed my lambs'. The second task was to 'look after my sheep', and the third and last one was 'feed my sheep' Jn 21,15-17. The tasks given were the life time commitment and it entailed great challenges that involved sacrifice. The evangelist spelled out clearly 'the kind of death by which Peter would give glory to God' v.19

We, the followers of Jesus, are called to mission, with great love. Feed the lambs, look after the sheep and feed the sheep. Doing the action of feeding, looking after, and caring for others with great love is what Jesus expects His followers to do. It is not a choice but a must. The Risen Lord empowered us with the Spirit of love. Love is given, received and love is shared. God's love is always active and accompanies us on our mission. No more instructions about how to do the mission are needed, because we are led by God's Spirit.