Năm 2017, Tổng thống Duterte đã ký luật tuyên bố ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8 tháng 12 là ngày lễ nghỉ toàn quốc để công nhận lòng sùng mộ sâu xa của các tín hữu Công Giáo đối với Đức Trinh Nữ Maria. Phi Luật Tân có 84 triệu dân với 82% tuyên xưng đức tin Công Giáo. Giáo Hội tại đây có 22 nhà thờ chính tòa được dâng hiến cho Đức Mẹ, trong đó có 13 nhà thờ dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Vô Nhiễm. Hơn 40 hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria được đội triều thiên theo giáo luật.

Vào ngày 20.3 vừa qua, Thượng Viện đã nhất trí bỏ phiếu đồng thuận để thông qua dự luật 1983, chọn ngày sinh nhật Đức Mẹ vào ngày mồng 8 tháng 9 sẽ là ngày lễ nghỉ toàn quốc. Nếu Tổng thống Duterte ký luật này thì đây là lễ nghỉ thứ hai kính Đức Mẹ hàng năm. Vào ngày 23.5, Đức Cha Ruperto Santos, Giám mục của giáo phận Balanga và Chủ tịch Ủy ban Di cư và Lưu động thuộc Hội đồng Giám mục, “ca ngợi Thượng Viện đã quyết định đúng theo tâm tình mọi người muốn tôn kính Trinh Nữ Maria dịp sinh nhật của Mẹ. Luật này làm cho Phi Luật Tân trở thành quê hương của Mẹ Maria.” Ngài cũng nói thêm rằng: “Thượng Viện đã chứng tỏ rằng quốc gia chúng ta là một quốc gia của Mẹ Maria, và của những giáo dân yêu mến Mẹ nhiều. Chúng tôi tri ân và trân trọng về dự luật này. Khi chúng ta tôn kính Đức Mẹ Maria, Con của Ngài là Chúa Giêsu, chúng ta mang phúc lành cho đất nước của chúng ta.”

Thượng nghị sĩ Rodolfo Farinas đã đề nghị dự luật này. Ông nói rằng ngày lễ nghỉ sẽ giúp người Công Giáo tôn kính và bầy tỏ lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria. Tin này được các vị lãnh đạo Công Giáo nồng nhiệt đón nhận. Đức Cha Ruperto Santos nói rằng những nhà làm luật đã đem lại những tin vui rất hứng khởi và thú vị. Điều này nói lên rằng văn hóa Phi Luật Tân là văn hóa “theo Chúa” và “theo Mẹ”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP