Trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật, cảnh sát trưởng thành phố Virginia Beach là ông James Cervera cho biết vào lúc 16g08’ phút chiều ngày thứ Sáu, cảnh sát địa phương đã nhận được những lời cầu cứu từ tòa thị chính của thành phố Virginia Beach thuộc tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ.

Hai phút sau họ đã có mặt tại cao ốc 3 tầng dùng làm văn phòng tòa thị chính trong khi cuộc thảm sát vẫn còn đang tiếp diễn.

Hung thủ là một công chức tên là DeWayne Craddock, 40 tuổi. Anh ta là một kỹ sư phụ trách các tiện nghi công cộng trong thành phố và đã làm việc tại tòa thị chính của thành phố Virginia Beach được 9 năm. Người ta chưa rõ động cơ thực sự của hành động này. Tuy nhiên, DeWayne Craddock được mọi người mô tả là một người ăn nói nhỏ nhẹ, ăn mặc rất tề chỉnh và hòa nhã với mọi người.

Sáng ngày thứ Sáu 30 tháng Năm, Craddock đột nhiên làm đơn xin được tự ý nghỉ việc. Khoảng 16g cùng ngày, khi mọi người đang chuẩn bị về nhà đón những ngày cuối tuần bên gia đình, y lặng lẽ rút súng bắn bừa bãi vào bất cứ ai y nhìn thấy. Y lần lượt đi hết 3 tầng lầu, thản nhiên bắn vào bạn đồng liêu khiến 12 người bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cảnh sát đã mất nhiều thời gian mới khống chế được hung thủ vì hắn gắn một ống hãm thanh ở nòng súng gây khó khăn cho cảnh sát trong việc định vị hắn ta ở đâu.

Mãi đến 16g44’ cảnh sát mới bắt giữ được hắn. Lúc bị bắt, y vẫn còn sống và được cảnh sát cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến nhà thương, nâng tổng số người thiệt mạng lên đến 13 người.

Đức Cha Frank J. Dewane, Giám mục giáo phận Venice, Florida, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố sau trước thảm kịch tại tòa thị chính thành phố Virginia Beach.

Vào chiều thứ Sáu vừa qua, một hành động bạo lực súng đạn khủng khiếp đã diễn ra tại tòa thị chính thành phố Virginia Beach, tiểu bang Virginia. Có những báo cáo cho thấy ít nhất mười hai trường hợp tử vong và nhiều trường hợp bị thương nghiêm trọng. Vụ nổ súng này nhắc nhở chúng ta một lần nữa rằng một cái gì đó đã bị phá vỡ một cách cơ bản trong xã hội và văn hóa của chúng ta khi nơi làm việc bình thường lại có thể trở thành bối cảnh xảy ra bạo lực và sự khinh miệt đối với mạng sống của con người. Là người Mỹ, chúng ta phải tự vấn sâu sắc lý do tại sao những vụ bạo lực súng đạn kinh hoàng này cứ tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta, ngõ hầu có thể tìm ra nguyên nhân của những tệ nạn đó. Hành động là cần thiết để cố gắng giảm thiểu nhịp độ của các hành vi gớm ghiếc này thông qua luật pháp và huấn luyện. Tôi kêu gọi người Công Giáo trên khắp đất nước cầu nguyện cho những người đã chết và những người bị thương, cũng như ơn chữa lành trong cộng đồng chúng ta.

Cầu xin Chúa Giêsu, Đấng chiến thắng cái chết mà chúng ta kỷ niệm trong Mùa Phục Sinh này, mang lại niềm an ủi và chữa lành vào thời điểm đau buồn sâu xa này.


Source:USCCB