Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vừa kể lại câu chuyện Đức Tổng Giám Mục Cornelius Fontem Esua bị bắt cóc, thoát chết, và được trả tự do như thế nào.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là đoạn phim Đức Tổng Giám Mục Esua trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Cameroon.

Đức Cha Esua cho biết ngày 25 tháng 6 trên đường trở về sau một chuyến viếng thăm mục vụ một giáo xứ hẻo lánh trong tổng giáo phận Bamenda, ở phía Tây Bắc Cameroon thì ngài bị một nhóm phiến quân ly khai phục kích gần làng Belo-Njikwe.

Đức Cha Esua nói:

“Tài xế trên xe cố gắng vượt qua các chướng ngại vật đặt trên đường, như anh ta đã làm ở bốn trạm kiểm soát khác của phiến quân.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân này leo lên những chiếc xe gắn máy và rượt theo trong khi nổ nhiều phát súng thị uy để làm chúng tôi khiếp sợ.

Chúng tôi chạy không thoát. Họ cản đường chúng tôi và nếu muốn thoát thì không có cách nào khác là cán chết họ. Tôi bảo anh tài xế ngừng lại. Họ xúm lại lôi anh ta ra khỏi xe và đánh đấm túi bụi. Tôi bảo họ đừng đánh anh ta và nếu họ muốn bắt thì xin bắt tôi giao cho cấp trên của họ.”

“Chúng tôi bị họ bắt đi và đưa đến một địa điểm bí mật. Tôi đã dành cả đêm để đọc kinh Mân côi xin Đức Mẹ che chở chúng tôi trong hoàn cảnh khó khăn này.”

Sáng ngày hôm sau, các phiến quân nói với Đức Tổng Giám Mục rằng “vị tướng” lãnh đạo nhóm phiến quân muốn nói chuyện với ngài.

“Tôi nói với ông ta rằng họ không thể đạt được mục đích của mình bằng cách thực hành điều ác, bởi vì điều ác chỉ có thể dẫn đến điều ác. Và Chúa sẽ không nhậm lời cầu nguyện của họ nếu họ tiếp tục làm điều ác. Chúng ta không được làm cho người khác những gì chúng ta không làm muốn người khác gây ra cho chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Một ngày sau đó, Đức Tổng Giám Mục được trả tự do. Ngài đã dâng một thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ và khích lệ anh chị em giáo dân siêng năng đọc kinh Mân Côi là kinh có thể cứu chúng ta trong những giờ phút thử thách nghiêm trọng.

Kể từ năm 2016, phía tây bắc và tây nam của Cameroon đang trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng vì các phong trào đòi ly khai từ người dân nói tiếng Anh. Họ muốn sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thay vì tiếng Pháp như ngôn ngữ chính thức trong các trường học và tại tòa án. Các cuộc biểu tình ôn hòa lúc đầu đã biến thành các cuộc phản kháng bạo động và thoái hóa thành một phong trào độc lập đụng độ với quân đội chính quy. Cho đến nay, những nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng đã thất bại.


Source:Fides