Vatican City, Jul 14, 2019 / 05:36 am (CNA).- Hôm Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng để giúp đỡ một người khốn khó, cần phải có lòng thương cảm với hoàn cảnh của họ. Ngài khuyến khích người tín hữu trước hết hãy nghĩ về sự chai cứng của tâm hồn mình, chứ đừng xét đóan tội lỗi của người khác.

“Nếu trên đường phố, con gặp một người vô gia cư nằm bên lề đường mà con không quan tâm gì đến người ấy, rồi lại cho rằng ‘Ồ, tên nát rượu ấy mà, hắn say rồi’ thì con nên tự xét lại xem lòng con đã ra chai đá, đã trở nên băng giá chưa,chứ đừng hỏi là người ấy có say hay không.”

Khuôn mặt của tình yêu thực sự là lòng thương xót dành cho người cùng khổ. Đó là cách để một người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật, ĐGH Phanxicô đã phản ánh dụ ngôn về người Samaritan nhân hậu, mà ngài gọi là “một trong các dụ ngôn đẹp nhất của Tin Mừng” và đã trở thành khuôn mẫu cho đời sống của người Kitô hữu, là cách thức mà mỗi người tín hữu phải hành xử mỗi ngày.

ĐGH nói rằng dụ ngôn cho thấy có lòng trắn ẩn là yếu tố chính. ”Nếu con không có lòng thương cảm trước một người khốn khổ, nếu con không động lòng thì hẳn có điều gì đó không ổn rồi. Hãy cẩn thận” Ngài cảnh báo như thế.

Trích đoạn Tin Mừng của Thánh Luca, ĐGH nói rằng “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” Thiên Chúa là Cha của chúng ta, là Đấng nhân từ bởi vì Ngài có lòng xót thương; Ngài đã mang nỗi xót thương này đến với nỗi đau của chúng ta, tội lỗi của chúng ta, thói xấu của chúng ta và nỗi khốn khổ của chúng ta.

ĐGH cũng nhắc đến một chi tiết trong dụ ngôn người Samaritan nhân hậu là người Samaritan này là một người không tin. Chúa Giêsu dùng người không có đức tin như một khuôn mẫu bởi vì trong “việc yêu thương anh em như chính mình’ của người này chứng tỏ người ấy yêu mến Thiên Chúa, một Thiên Chúa mà anh không biết, với hết tâm hồn và bằng hết sức lực của mình”

Cuối cùng ĐGH Phanxicô cầu nguyện rằng “ Lạy Đức Trinh Nữ Maria, xin giúp chúng con hiểu được và trên hết mọi sự là biết sống ngày càng gắn bó với nhau hơn để giữa tình yêu dành cho Thiên Chúa là Cha của chúng con và tình yêu cụ thể và rộng lượng dành cho anh chị em của chúng con mãi tồn tại và ban cho chúng con ơn sủng để có lòng xót thương và lớn lên trong lòng xót thương ấy.”


Source: catholicnewsagency.com Pope Francis: Judge your own heart first – not that of those in need