Một lá bức thư “dũng cảm” của Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây ra những tranh luận tại Syria: lá thư được đánh giá cao “trong hàng ngũ những người đối lập chiến đấu chống lại sự lãnh đạo của Damascus”; nhưng vấp phải những chỉ trích và “hiểu lầm” rất lớn trong số những người trung thành với tổng thống Bashar al-Assad.

Trong thư, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu tổng thống “bảo vệ cuộc sống của người dân” và “những cơ sở hạ tầng chính yếu” của đất nước.

Các nguồn tin Giáo Hội tại thủ đô Damascus nói với thông tấn xã AsiaNews của Liên Hiệp Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, rằng cuộc chiến tại Syria là một vấn đề hết sức tế nhị, cho nên các phản ứng tương phản nhau đã nổi lên xung quanh bức thư của Đức Giáo Hoàng gửi cho tổng thống Assad.

Trong thư - được Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng Trưởng Bộ Dịch Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện trao tận tay tổng thống Assad trong một cuộc gặp gỡ có sự hiện diện của Đức Hồng Y Mario Zenari, Sứ Thần Tòa Thánh tại Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ “lo ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo” đang diễn ra tại Idlib. Ngài sử dụng từ “hòa giải” đến ba lần khi khuyến khích ông Assad hãy có những “cử chỉ quan trọng” đối với hòa bình, an ninh cho những người vô phương tự vệ và quyền được hồi hương của những người lưu vong.

Những người trung thành với tổng thống Assad, bao gồm một số lớn các nhà lãnh đạo các Giáo Hội Kitô ở Syria tỏ ra dị ứng với những lời chỉ trích vị tổng thống mà họ đặt nhiều kỳ vọng trong việc bảo vệ các tín hữu Kitô.

Những người trung thành với tổng thống Assad tỏ ra đồng tình với các cố gắng mạnh tay của ông trong việc tái chiếm cứ điểm cuối cùng của đất nước tại thành phố Idlib vẫn còn nằm trong tay các nhóm chống chính phủ được Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm thánh chiến hỗ trợ.

Idlib là tiền đồn của quân nổi loạn nhằm mở ra các cuộc tấn công mới. Đối với nhiều người Syria, dẹp tan Idlib bằng mọi giá, là bước phải làm để tái lập nền hòa bình tại Syria. Chính vì thế, ngay trong hàng ngũ các Giáo Hội Kitô tại Syria, nhiều vị không đồng tình với Đức Giáo Hoàng. Thông tấn xã Asia News cho biết như trên.


Source:Asia News