Amazonie: những người nữ tu "nghe xưng tội" nhưng “không giải tội được!”

Thượng hội đồng Giám mục vùng Amazone đã được khởi đầu bằng một chia sẻ về những kinh nghiệm của các nữ tu tại các ngôi làng xa xôi hẻo lánh, nơi mà các linh mục rất hiếm khi đặt chân đến. VỊ nữ tu ấy chia sẻ: Dù chúng tôi không thể giải tội được, nhưng chúng tôi tin là chúng tôi có thể mang lại sự bình an cho người đó.
Bài viết của tác giả Andrea Tornielli được đăng trên Vatican news 8/10/2019

Người nữ tu chia sẻ: "Chúng tôi có mặt ở nhiều nơi xa xôi hẻo lánh trong vùng Amazone và chúng tôi cố gắng thể hiện và làm những gì mà một người lãnh nhận Bí tích thanh tẩy có thể và phải làm: chúng tôi xả thân sống với người bản địa, những nơi mà không có các linh mục thì chúng tôi hiện diện, cử hành nghi thức rửa tội cho dân chúng... Nếu có người kết hôn, thì chúng tôi hiện diện và làm chứng tá cho mối tình của họ, mặc dầu chúng tôi không thể dâng lễ hay ban các bí tích như các linh mục thừa tác. Tuy nhiên, trong sâu thẳm của trái tim, chúng tôi tin rằng “những người theo Chúa các chân thành này, những người già nua bệnh tật trong những giờ phút lâm tử đã nhận được tình thương bao bọc của Chúa cha nhân từ qua chính những sự hiện diện chân thành của chúng tôi".

Đây là những chứng từ được sơ Alba Teresa Cediel Castillo, một nữ tu của Dòng truyền giáo Đức Mẹ Vô nhiễm do Thánh Catherina thành Siena thành lập, sơ Castillo sống và làm việc ở Colombia giữa các cộng đồng bản địa vùng Amazone. Sơ trình bày tình hình và những khó khăn để tiếp cận được các ngôi làng xa xôi hẻo lánh trong vùng Amazone, và thực tế là: nhiều cặp vợ chồng đã thề hứa yêu nhau trước sự hiện diện của các sơ, vì không có linh mục. Rồi vào những giây phút cuối cuộc đời họ không gặp được linh mục để hòa giải và sửa soạn để ra đi bình an, thì với lòng thành và trong tâm tình cầu nguyện, các sơ hiện diện nâng đỡ họ!

Vài năm trước đây, khi đề cập đến việc xưng tội trong một cuộc phỏng vấn về lòng thương xót của Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích: "Chính Chúa Giêsu đã nói với các Tông đồ rằng: 'Những gì mà các con tha thứ dưới đất, trên trời cũng thứ tha, những gì mà các con cầm giữ dưới đất trên trời cũng cầm giữ!”
Do đó, các Tông đồ và những người kế vị các ngài - Giám mục và linh mục cộng sự viên của các ngài - trở thành khí cụ của lòng thương xót của Chúa. Họ thứ tha 'nhân danh Chúa Kitô (persona Christi)'. Điều này thật tuyệt vời và có một ý nghĩa sâu sắc, bởi vì chúng ta là những hữu thể xã hội. Chúng ta liên đới với nhau và được Thiên Chúa thứ tha…

Đức Thánh Cha cho hay “việc xưng thú lỗi lầm trước một người linh mục, đại diện Chúa Giêsu là một thái độ khiêm nhừng nhìn nhận những lỗi lầm của ta có những liên đới với người khác cần được vòng tay yêu thương tha thứ của Chúa!” Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại câu chuyện của Thánh Ignatius: trước khi được hoán cải, ngài đã nhìn thấu được con người của mình. Để trở thành một người lính cho Chúa Kitô, Ignatius cũng đã chiến đấu trong trận chiến ở Pamplona. Ngài phục vụ trong quân ngũ của Quốc vương Tây Ban Nha, Vua Charles thứ V và phải chiến đấu với quân đội Pháp. Trong trận chiến đó, Ngài bị thương nặng và tưởng rằng mình chết. Vì trong quân đội lúc đó không có cha tuyên úy, nên Ignatius đã tâm sự với một người bạn... dù vậy, Ignatius đạt được một cảm nghiệm tuyệt vời... Đó là một bài học rất đắt giá cho Ignatius.