Một nữ tu đã chuyển từ bàng hoàng, xúc động mạnh sang vui mừng, phấn khởi, hân hoan sau khi được báo cho biết là chị đã được chọn để trao một giải thưởng lên đến 780,000 bảng Anh, tức là tương đương với một triệu Mỹ Kim.

Sơ Catherine Mutindi, người may mắn được trao giải thưởng, là một thành viên của dòng các Nữ tu Bác ái Con Đức Bà của Chúa Chiên Lành. Đó là một dòng đề cao cuộc sống khó nghèo và gần gũi với những người kém may mắn trong xã hội.

Sơ đã thành lập một dự án giúp đỡ các gia đình nghèo ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Sự thành công của dự án này đã là lý do khiến sơ Catherine được trao giải thưởng Opus.

Công việc của sơ Catherine bắt đầu vào năm 2012 khi sơ được một giám mục địa phương mời đến thành phố Kolwezi để giúp đỡ các góa phụ và trẻ mồ côi. Khu vực này bị ảnh hưởng nặng bởi ngành công nghiệp khai thác mỏ. Cạnh tranh công ăn việc làm dẫn đến các vụ bạo động và tình trạng nhân công bị bóc lột với đồng lương rất thấp.

Dự án của sơ, có tên là Bon Pasteur Kolwezi, đã cung cấp việc đào tạo, hỗ trợ tài chính và các dịch vụ, nhằm giúp trẻ em tiếp cận được với một nền giáo dục cần thiết; và các công nhân khai thác mỏ có thể chọn một nghề khác với thu nhập cao hơn trong ngành nông nghiệp và vải sợi. Dự án cũng đã giúp giải quyết nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền.

Dự án của sơ Catherine đang được mở rộng. Dự án bắt đầu tại cộng đồng Kanina, giờ đây nó được mở rộng đến sáu cộng đồng khác xung quanh Kolwezi, và con số người được phục vụ tăng từ 5,000 đến 23,000.

Sơ Catherine cho biết: “Còn nhiều việc phải làm vì tình trạng nhân quyền bị vi phạm có hệ thống trong vùng này.”

Dự án của sơ Catherine cũng đang giúp giải quyết các điều kiện làm việc của công nhân trong ngành khai thác cobalt tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Bon Pasteur là tổ chức duy nhất “hoạt động hiệu quả” trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại Cộng Hoà Dân Chủ Congo.


Source:Catholic Herald