Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu tác phẩm của Cha Giáo Fiorito: một giấc mơ vĩ đại phát sinh nhiều hoa trái.

Trong một diễn biến khá hi hữu Đức Thánh Cha đã đích thân giới thiệu một sưu tập gồm 5 cuốn sách thu tập các tác phẩm của cha giáo Miguel Angel Fiorito, một linh mục dòng Tên người Á Căn Đình.

Nhân dịp kỷ niệm Kim khánh, tức là 50 năm trong sứ vụ linh mục của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Nhà Mẹ của Dòng Tên tại Rôma và giới thiệu một sưu tập các tác phẩm của cha Fiorito, qua đời vào năm 2005. Cha Fiorito có nhiều sinh viên trong đó có Đức Thánh Cha Phanxicô. Bộ sưu tập này được linh mục Jose Luis Narvaja biên soạn và được nhà xuất bản “La Civiltà Cattolica” phát hành.

Trong lời phi lộ cho bộ sưu tập các tư tưởng của Cha Miguel Angel Fiorito, chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mô tả ấn bản này là một nguồn tài liệu vô cùng phong phú cho chúng ta, lưu lại những lời giảng dạy của một đại giáo sư trong nhiều năm qua. Bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho toàn thể Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định tự mình giới thiệu bộ sưu tập gồm 5 cuốn này; nên đã đích thân đến thăm Trung tâm Dòng Tên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục của ngài và tham dự cuộc hội thảo về Cha Miguel Angel Fiorito, là người mà Đức Thánh Cha coi là vị linh hướng của ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô mở đầu bài phát biểu của mình bằng cách gọi Cha Fiorito là vị thầy của đối thoại! Ngài là một người ít nói nhưng biết lắng nghe; người biết lắng nghe là người có khả năng biện phân, một yếu tố căn bản cho việc đối thoại. Cha Fiorito đã sống và giảng dạy bằng việc đối thoại giữa thầy và trò, đối thoại với các tác giả và tác phẩm của họ, đối thoại giữa lịch sử và Chúa Thánh Thần.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: dù cha ấy là một giáo sư Triết học nhưng lại rất đam mê về đời sống tâm linh. Chính ngài là người đã dạy cho cá nhân tôi cách thức biện phân. Cha ấy có cách làm khơi dậy những tiềm thức đam mê để tự mình đối thoại với chính mình, với người khác và với Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: Bộ sưu tập của Cha Fiorito đã bộc lộ được tinh thần ấy, nó sẽ giúp ích cho những ai không biết bộc lộ những tâm tư thầm kín của mình, cung cấp cho chúng ta những lời khuyên hữu ích và chỉnh sửa những sai xót và ủi an những ai đang buồn đau, nâng đỡ những ai đang gặp khủng khoảng!

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả cách lắng nghe của cha Fiorito là truyền cảm hứng cho các sinh viên đến bàn hỏi với ngài, với ý định nhận được những lời khuyên của ngài. Cha có một thái độ trung dung không nghiêng về bên này hay bên kia, vì theo ngài chính Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa mới là người giao tiếp và hướng dẫn.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp: “Cha Fiorito biết ‘đứng ngoài’ các vấn đề, chứ không can dự vào. Ngài lắng nghe bạn trong thầm lặng, và thay vì giảng giải, ngài đưa cho người đến bàn hỏi một tờ giấy và mời người ấy hãy nhìn vào chính lòng họ mà tìm ra đáp án. Cha Fiorito giống như một bác sĩ khôn ngoan của tâm hồn.”

“Sau khoảng khắc suy tư, chắc hẳn người đó đã tìm ra được vài ý tưởng cho đường đời của họ và với kinh nghiệm phong phú của cha Fiorito Ngài sẽ giúp cho người ấy tìm ra con đường đem lại nhiều hoa trái tâm linh”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu bật sự kiên nhẫn của cha giáo này trước những người cứng cỏi và bướng bỉnh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trưng dẫn một số kỷ niệm riêng tư cá nhân của chính ngài về cha Fiorito. Ngài so sánh cha giáo Miguel Ángel Fiorito với các bậc đại sư của Học viện Massimo Thánh Giuse, cha đã xây dựng một nền tảng vững chắc hầu đem lại nhiều hoa trái cho hậu thế.

Đức Thánh Cha hy vọng nhờ bộ sưu tập tuyệt vời này sẽ nẩy sinh ra nhiều giấc mơ vĩ đại, mang lại nhiều hoa trái cho cuộc sống của nhiều người trong việc tập luyện và phát triển đời sống tâm linh.


Source:Vatican News