Năm năm sau khi Nhà nước Hồi giáo cướp bóc và đốt cháy Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội Al-Tahira vĩ đại ở Bakhdida vẫn còn những vết nám đen bên trong. Tuy nhiên, vào năm 2020, nhà thờ Công Giáo nghi lễ Syria này sẽ được khôi phục khi cộng đồng Kitô giáo lớn nhất của Iraq cố gắng hết sức xây dựng lại và lấy lại những gì đã mất.

“Đây là một nhà thờ rất quan trọng bởi vì nó được xây dựng từ sự đóng góp của người dân, những nông dân quanh vùng.” Cha Georges Jahola, một linh mục chính xứ trong vùng Bakhdida, nói với thông tấn xã Công Giáo CNA.

Bakhdida, còn được gọi là Qaraqosh, nằm cách thành phố Mosul 32km về phía đông nam. Cha Jahola nói rằng các Kitô hữu địa phương hy vọng rằng trong tương lai thị trấn của họ sẽ được gọi là Bakhdida, thay vì Qaraqosh như hiện nay. Bakhdida là tên bằng tiếng Aramaic, ngôn ngữ chính Chúa Giêsu đã nói khi xuống thế làm người. Tên Bakhdida cũng mang tính lịch sử hơn danh xưng Qaraqosh, là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ mà Đế chế Ottoman dùng để gọi vùng này.

Cha Georges Jahola giải thích rằng các nhà thờ trong vùng bình nguyên Nineveh của Iraq đã được xây dựng trong khoảng từ 1932 đến 1948 nhờ sự dâng cúng quảng đại của nông dân Công Giáo từ hoa màu do họ thu hoạch được hàng năm. Đại thánh đường Al-Tahira phục vụ cộng đoàn Kitô hữu ngày càng tăng, cho đến khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS chiếm đóng và đốt phá ngôi nhà thờ trong thời gian từ 2014 đến 2016.

Sau khi Bakhdida được giải phóng khỏi tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS vào năm 2016, các thánh lễ được tiếp tục cử hành trong ngôi nhà thờ bị hư hỏng trong khi các Kitô hữu lần lượt trở về xây dựng lại cộng đồng của họ. Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục hoàn toàn nội thất bị cháy đen của nhà thờ. Việc thi công đã được hoàn tấ trong những ngày cuối năm 2019.

Kitô giáo đã có mặt tại vùng đồng bằng Nineveh ở Iraq, tức là khu vực giữa Mosul và vùng tự trị Kurdistan của người Kurd, kể từ thế kỷ thứ nhất.

Cha Jahola cho biết: Việc xây dựng lại 6,936 ngôi nhà bị hư hại trong vùng Bakhdida đã bắt đầu từ tháng 5 năm 2017, và kể từ đó hơn một nửa đã được hoàn thành.


Source:Catholic News Agency