Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc chia sẻ Tết xa quê với di dân

Vì nhiều lý do, có những anh chị em di dân đã đã không thể về quê, đoàn tụ cùng gia đình đón Xuân mới. Do đó, để chia sẻ những nỗi quạnh hiu của anh chị em di dân này, chiều ngày mùng 3 Tết, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã đến Giáo xứ Thanh Hóa để chia sẻ Tết xa quê với anh chị em di dân. Có khoảng gần 400 anh chị em, thiếu nhi di dân - đang sống trong các khu nhà trọ thuộc khu vực Hố Nai, Trảng Bom, là những người Công Giáo và lương dân- đã đến tham dự ngày vui Tết dành cho họ.

Xem Hình

Gặp gỡ ngay anh chị em di dân khi vừa xuống xe, Đức Cha đã lần lượt bắt tay nhiều người và hỏi thăm họ. Trong giây phút ngắn ngủi ấy, có người đã không thể giấu đi những giọt nước mắt, và cũng không hiếm thấy những nụ cười nở trên môi của họ khi tiếp xúc Đức Cha Giáo Phận.

Để niềm vui chia sẻ Tết xa quê với anh chị em di dân được tràn đầy ý nghĩa với phúc lành, ơn lộc của Thiên Chúa, trước tiên, Đức Cha Giáo phận đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho họ, cũng như dâng lên Thiên Chúa những nỗi khổ tinh thần cũng như thể xác do đau bệnh của anh chị em di dân. Đồng thời, như ý lễ mời gọi cộng đoàn, Đức Cha cũng dâng Thánh lễ xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của họ, của từng người- gia đình trong cộng đoàn giáo xứ, của những công ty, xí nghiệp, nhà máy mà họ đang làm việc.

Lấy Lời Chúa làm sức mạnh an ủi và đỡ nâng người di dân cũng như cộng đoàn tham dự phụng vụ, trong bài giảng với ý lễ Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi cộng đoàn suy tư về mục đích làm việc dưới ánh sáng Lời Chúa.

Đi từ thực tế- hành trình của đời người, mà người di dân cũng phải đi theo sự vận hành ấy, Đức Cha nói đến những mối bận tâm, lo lắng, mong ước, nhu cầu đời sống…những thứ chi phối và xem như trở thành động lực để họ làm việc. Tuy nhiên, Đức Cha đưa ra một chiều kích giá trị khác của làm việc đối với một Kitô hữu. Ngài nói rằng, người Kitô hữu làm việc không chỉ đáp ứng nhu cầu cá nhân, nhưng họ còn làm việc để giúp đỡ người khác- cả về vật chất lẫn tinh thần-; làm việc để đóng góp chung cho cộng đồng giáo xứ, và đỉnh cao của sự siêu nhiên trong làm việc là để cộng tác với công trình tạo dựng của Thiên Chúa, thi hành trách nhiệm cai quản vũ trụ đã được Thiên Chúa trao ban. Điều này được soi dẫn dưới ánh sáng của Tin Mừng Mt 25, 14-30: người Kitô hữu phải có trách nhiệm sinh hoa trái các khả năng Chúa ban cho họ. Và như vậy, trong ý hướng, mục đích làm việc là để cộng tác với Thiên Chúa, sự làm việc của họ mang một chiều kích cao hơn là làm cho vũ trụ, thế giới, môi trường được an bình, tốt đẹp. Và như vậy, sự làm việc của họ không chỉ làm việc do kế sinh nhai, vì đáp ứng những nhu cầu của cuộc sống, gia đình… nhưng dùng những khả năng Chúa ban sinh thêm lợi ích, cộng tác với Thiên Chúa. Nhưng để có thể đạt tới chiều kích siêu nhiên đó, Đức Cha nói rằng, người Kitô hữu cần phải có một tình yêu với Thiên Chúa khi họ thi hành, làm bất cứ việc lớn nhỏ nào. Chính nhờ đó, họ mới có thể “thồi hồn” vào trong mỗi công việc họ làm, và mới đem đến những kết quả tốt lành.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Giuse, Cha Giuse Trần Đình Hiền- Đặc Trách Di Dân đã thiết đãi các các anh chị em- thiếu nhi di dân tiệc Tân Niên trong tình thân thương, tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng, cũng như được Đức Cha lì xì lộc đầu năm.

Với chương trình này, Đức Cha Giáo phận, Cha Đặc Trách Di dân cùng mọi hội đoàn, cá nhân tích cực cộng tác đã phần nào mong muốn chia sẻ tình yêu thương, lòng thương xót của Thiên Chúa với những người di dân xa quê. Để có thể chia sẻ niềm vui Xuân cho anh chị em di dân này, là sự quảng đại đóng góp tinh thần vật chất của Cha Đặc Trách, Cha Phó, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Hóa, các ân nhân…vì thế, Đức Cha đã cám ơn cha Đặc Trách Giuse cùng cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Thanh Hóa “Cha cám ơn tất cả mọi người đã chia sẻ tình yêu thương với anh chị em di dân xa nhà, mà vì nhiều lý do họ đã không thể về nhà để có một Tết đoàn viên với gia đình. Nhờ sự quảng đại, tích cực cộng tác của mọi người cho việc tổ chức, đã giúp anh chị em di dân cảm nhận được sự ấm áp.” Và cũng trong lời cám ơn cuối lễ này, Đức Cha nói rằng “xin mọi người hãy nhớ, những gì anh chị em làm cho người di dân, là anh chị em làm cho Đức Cha, và trên hết, là làm cho Chúa, với tình yêu thương của Chúa. Vì thế, cha thay mặt Chúa để cám ơn Cha Chánh, Cha Phó và mọi người đã tổ chức ngày Tết cho anh chị em di dân xa quê”.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P