Ngày 19.2.2020 Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý – CEI, đã trích dẫn Giorgio La Pira để khai mạc cuộc họp "Địa Trung Hải - biên giới hòa bình" được tổ chức do Giáo hội Ý với sự tham dự của 58 giám mục đại biểu Công Giáo từ 20 quốc gia. ĐHY nhắc nhớ rằng di cư sẽ không chấm dứt cho đến khi có hòa bình, công bằng và hợp lý kinh tế. “Địa Trung Hải sẽ trở thành như trước đây».

Toàn cảnh biển rộng của chúng ta là "bức tranh của các nền văn hóa và truyền thống Kitô giáo, đã trở thành mộ của hàng ngàn anh chị em” chủ tịch của CEI tố cáo. Vì lý do này, ĐHY kêu gọi hòa bình và công lý ngay từ đầu bài phát biểu của mình, để đối mặt với các tệ nạn chiến tranh, bạo lực, "sự hỗn loạn không thể kiểm soát". "Bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu bất công, bao nhiêu thờ ơ." "Chúng tôi phải nói đủ rồi với chính sách được thực hiện trên máu của các dân tộc," Bassetti khẳng định "Có một biên giới vô hình ngăn cách các dân tộc khốn khổ với những dân tộc phúc lợi".

Nói cách chính xác là nghèo đói khiến những khu vực này không ổn định, ngài giải thích, Và trong nhiệm vụ này, ĐHY nêu rõ vai trò của các Giáo hội. Đặc biệt, ơn gọi của các Giáo hội là "trở thành những Giáo hội không ngừng trở về nguồn đức tin, để truyền tải cho giới trẻ và các thế hệ tương lai vẻ đẹp và niềm vui của Đấng Phục sinh; trở thành Giáo hội của các mối Phúc, chờ đợi nẩy mầm một nền văn hóa mới của Địa Trung Hải, chỉ có thể là văn hóa gặp gỡ và chào đón, ra hình phạt cho sự rối loạn không kiểm soát, sự nghèo đói lan rộng và sự phá hủy toàn bộ nền văn minh; trở thành các Giáo hội ngôn sứ, đối với bất kỳ hệ thống của quyền lực và của việc làm giàu tạo ra sự thờ ơ, sợ hãi, đóng kín và, do đó, là gian manh, áp bức, chiến tranh, tội ác chống lại loài người; trở thành những Giáo hội của "các vị tử đạo Địa Trung Hải", những người biết cách nhận ra những dấu chỉ của thời đại và có khả năng đối thoại để "giải giới" mọi cách sử dụng xúc phạm danh Chúa vì hận thù anh em mình»

Chủ tịch của CEI cũng đề cập đến các cuộc đàn áp Kitô hữu, nhưng vẽ bức tranh của mình nhân danh hy vọng. "Những vấn đề mà bản thân chúng ta đo lường được, tạo thành một sự kích thích hơn nữa để vượt qua, trước hết cho chúng ta, những rào cản vượt Địa Trung Hải và tăng cường gặp gỡ và hiệp thông giữa chúng ta. Chúng tôi cảnh báo về trách nhiệm và sự cấp bách của nó, chúng tôi xác tín rằng việc liên kết các mối quan hệ huynh đệ là điều kiện để tham gia vào quá trình hội nhập".

ĐHY Bassetti nêu lên những vấn đề khác nhau có tâm chấn tại Địa Trung Hải. Di cư chẳng hạn. "Các giám mục chúng ta không thể xem vấn đề của người di cư theo cách phân nhánh, như thể đó chỉ là vấn đề của 'cuộc di cư' làm nghèo nàn lãnh thổ của chúng ta hoặc 'những người đến' gây nên bất ổn", ngài nói. "Đối với chúng ta, những người nghèo rời đi hoặc quyết định ở lại, hoặc đến và rất thường xuyên chết trong cuộc hành trình hoặc biết những đau khổ và bất công không thể kể xiết là Chúa Kitô đã di cư, ở lại, chịu đựng, gõ cửa nhà chúng ta".

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire