Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý đã viết một bức thư kêu gọi tái tục các Thánh lễ Chúa Nhật khi đất nước này bắt đầu nới lỏng các hạn chế di chuyển và tụ tập để ngăn chặn sự lây lan coronavirus.

“Đã đến để tái tục việc cử hành các Thánh lễ Chúa Nhật, các lễ tang, rửa tội và tất cả các bí tích khác, theo các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh đối với các cuộc tụ họp của nhiều người ở những nơi công cộng,” Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti của tổng giáo phận Perugia đã viết như trên trong một lá thư gửi cho giáo phận của ngài hôm 23 tháng Tư.

Các thánh lễ có dân chúng tham dự đã bị đình chỉ trên khắp nước Ý trong gần bảy tuần qua sau khi chính phủ Ý ban hành sắc lệnh ngày 8 tháng 3 đình chỉ tất cả các nghi lễ tôn giáo công cộng, bao gồm cả các tang lễ.

Hôm 21 tháng Tư, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết chính phủ sẽ công bố kế hoạch vào cuối tuần này về việc Ý sẽ từ từ dỡ bỏ các hạn chế di chuyển và tụ tập để ngăn chặn sự lây lan coronavirus và mở lại các doanh nghiệp sau ngày 3 tháng Năm. Kế hoạch này cũng cho biết khi nào các cuộc tụ họp công khai của các tôn giáo sẽ có thể tiếp tục.

Một tuyên bố ngày 15 tháng 4 từ Hội Đồng Giám Mục Ý cho biết các giám mục ở Ý đã thảo luận với chính phủ, để xác định một chính sách liên quan đến việc cử hành phụng vụ cho các tín hữu với ít hạn chế hơn.

Theo Đức Hồng Y Bassetti, “Tình huống mà thế giới đang trải qua gây căng thẳng cho mỗi con người và cả các cộng đồng Kitô giáo, như một thực thể nhân loại. Giáo Hội Công Giáo, nói riêng, đang phải đối mặt với một tình huống chưa từng có.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh trong thư của ngài rằng việc đình chỉ các Thánh lễ công khai là một thời gian mà giáo dân được kêu gọi trưởng thành trong đức tin của họ. Trách nhiệm của giáo dân là suy niệm lời Chúa và cầu nguyện các giờ kinh Phụng vụ trong nhà của mình. Đó là điều phù hợp với chiều kích tư tế trong phép Rửa Tội.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý cho biết mọi người đã phản ứng với thử thách này bằng sự quảng đại, sáng tạo và dũng cảm. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng, việc theo dõi các thánh lễ trên mạng thông qua việc phát trực tuyến không giống như việc hiện diện trong Thánh lễ, là “nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu”.

“Những gì chúng ta đang trải qua hôm nay chắc chắn là một giờ phút khủng hoảng; Từ ngữ ‘crisi’ - ‘khủng hoảng’ theo nghĩa sâu sắc của từ này, từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là ‘giudizio’ - ‘phân định’ - một cơ hội để đánh giá thực tại và cuộc sống của chúng ta, và đưa ra các lựa chọn,” Đức Hồng Y Bassetti nói.

Ngài kết luận rằng “Trong giờ phút này của lịch sử, Chúa mặc khải cho chúng ta về những gì chúng ta thực sự là, và những gì chúng ta thực sự đáng tin tưởng.”


Source:Perugia Today