Đại dịch Covid-19 và người di dân (IDP) là trọng tâm của Thông điệp Đức Thánh Cha gửi nhân ngày Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới.



Trong Thông điệp về Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi mọi người chú ý đến các chính sách mới đối với số lượng người di cư và di dân (IDP) ngày càng trầm trọng trên thế giới, và nhìn nhận ra những người đang sống một cuộc sống bấp bênh, bị bỏ rơi, bị gạt ra và bị từ chối trước cơn đại dịch Covid- 19.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành Thông điệp Ngày Thế giới về Người di dân và tị nạn cho hàng triệu người nam nữ và trẻ em đang là nạn nhân vì những xung đột chiến tranh, sự thiếu thốn đói khổ và vì tình trạng biến đổi khí hậu…

Cơn đại dịch Covid-19 lại càng làm trầm trọng thêm các hoàn cảnh bi đác của họ, Đức Thánh Cha cũng xin chú ý đến cả những người đang gặp phải tình huống bấp bênh, bị bỏ rơi, bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Ngày di cư và tị nạn thế giới lần thứ 106 sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 9 năm 2020 với chủ đề: “Trước sự bắp bớ, Chúa Giêsu đã phải trảy đi tị nạn!”

Thách đố của thế giới đương đại

Đức Thánh Cha nêu ra các nguyên nhân khiến dân chúng phải tản cư: tình trạng xung đột và thiếu trợ giúp nhân đạo, khí hậu thay đổi, những nguyên nhân khiến cho nhiều người phải di cư và sống trong tình trạng nghèo đói khủng khiếp! Đức Thánh Cha nói tình hình những người di tản là một trong những thách đố lớn lao của thế giới đương đại.

Theo Báo cáo toàn cầu năm 2020 những xung đột chiến tranh và các thảm họa đã làm cho 33,4 triệu người di tản trên 145 quốc gia, trong nhiều châu lục của năm 2019.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng chiến tranh xung đột, bạo lực và thảm họa vẫn làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa của họ mà di tản hàng năm. Đức Thánh Cha còn cho biết thêm mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu do cơn đại dịch gây ra đã khiến ngài tha thiết van xin các quốc gia hãy cố gắng, và quốc tế hãy nỗ lực, để ra tay cấp bách cứu sống những người tị nạn...

Đức Thánh Cha nhắc nhở cho các Kitô hữu rằng chúng ta được mời gọi nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi những người đau khổ mà đáp lại những thách đố mục vụ qua bốn hành động đã được nêu trong Thông điệp hồi năm 2018 là: chào mừng, bảo vệ, thúc đẩy và hòa nhập.

Sáu cặp động từ mới

Năm nay, Đức Thánh Cha cho biết, ngài thêm vào sáu cặp động từ khác, nhằm đối phó với những hành động thực tế và liên đới với nhau trong các mối quan hệ.

- Biết để hiểu: Kiến thức, Đức Thánh Cha nói, là bước đầu cần thiết để hiểu người khác. Khi chúng ta nói về người di cư và người di dân, chúng ta thường chỉ chú tâm tới các số liệu thống kê. Đây không phải là một bảng thống kê, mà là những con người thật sự! Chỉ khi nào gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện đời họ, Đức Thánh Cha giải thích, chúng ta mới có thể hiểu được sự bấp bênh mà chúng ta trải qua do hậu quả của đại dịch này, một duyên cớ làm cho những người này phải di tản!

- Gần gũi để phục vụ: Đức Thánh Cha nói: Nỗi sợ hãi và định kiến, giữ chúng ta xa lánh người khác và ngăn cản chúng ta dấn thân phục vụ họ bằng tình yêu. Gần gũi với người khác thường có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận rủi ro, điều mà nhiều bác sĩ và y tá đã dạy chúng ta trong những ngày tháng gần đây.

- Để hòa giải, cần lắng nghe: Trong thế giới ngày nay, Đức Thánh Cha nói, khả năng lắng nghe như bị quên lãng. Tuy nhiên, chỉ bằng cách lắng nghe khiêm nhường và trọn vẹn, chúng ta mới có thể thực sự được hòa giải. Năm nay, Đức Thánh Cha nói, có một sự im lặng đầy kịch tính và phức tạp đang trùm phủ các đường phố của chúng ta trong nhiều tuần qua, nhưng nó đã cho chúng ta một cơ hội để lắng nghe lời van xin của những người dễ bị tổn thương, bị di tản và bị cơn đại dịch hoành hành!...

- Để phát triển, cần phải chia sẻ: Đức Thánh Cha xác quyết Thiên Chúa, không muốn tài nguyên của hành tinh chúng ta nằm trong tay một số ít người... Cơn đại dịch cho chúng ta hay tất cả chúng ta đều ở trên một chiếc thuyền, giúp chúng ta nhận ra rằng chúng ta có cùng mối quan tâm và nỗi sợ hãi chung và chúng ta nhận chân ra một lần nữa là không ai có thể được cứu một mình cả!

- Hãy tham gia để quảng bá: Đức Thánh Cha cho hay: Nếu chúng ta thực sự muốn quảng bá cho những người mà chúng ta hỗ trợ, chúng ta phải gắn liền với họ và biến họ thành phe của chúng ta. Đại dịch đã nhắc nhở chúng ta về việc đồng trách nhiệm thiết yếu như thế nào và chỉ với sự đóng góp của mọi người - ngay cả chỉ góp một tí mà thôi - chúng ta có thể đối diện với cuộc khủng hoảng này và kín múc được lòng can đảm để kiến tạo một thế giới, trong đó mọi người được kêu gọi sống hòa hợp, hiếu khách, yêu thương huynh đệ và đoàn kết với nhau...

- Hợp tác để xây dựng: Đức Thánh Cha nói: Xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa, là một nghĩa vụ chung của tất cả mọi Kitô hữu, vì vậy chúng ta cần học cách hợp tác mà không ghen tương, không bất hòa và không chia rẽ. Trong bối cảnh hiện nay, Đức Đức Thánh Cha nói cần phải nhắc lại: Đây không phải là lúc để tự vấn lương tâm nữa, vì thách đố mà chúng ta đang phải đối diện, phải được cùng nhau chia sẻ, đó là giữ gìn ngôi nhà chung của chúng ta và làm cho nó phù hợp hơn với kế hoạch của thưở ban đầu của Đấng sáng tạo, chúng ta phải cam kết, phải bảo đảm có sự hợp tác quốc tế, đoàn kết toàn cầu và cam kết địa phương, không loại trừ một ai!...

Xin cho biết noi gương Thánh Giuse

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc thông điệp của mình bằng một lời cầu nguyện theo những tâm tư của bức Thông điệp. Đức Thánh Cha cho hay ngài lấy cảm hứng từ tấm gương của Thánh Giuse lúc thánh nhân đưa Hài nhi Giêsu và Mẹ người trốn qua Ai Cập.



Lạy Thiên Chúa, Chúa đã trao phó người Con dấu yêu của Chúa cho Thánh Giuse; để thánh nhân đưa Hài nhi và Mẹ Ngài, trốn qua Ai cập để tránh mối hiểm họa của kẻ ác đang tìm giết hại Hài nhi.

Xin giúp chúng con cảm nhận được sự bảo vệ và cầu bầu của thánh nhân; bởi vì chính Ngài cũng đã chia sẻ nỗi đau khổ của những người đang trốn chạy khỏi nơi thù hận, chiến tranh, nghèo đói mà phải rời bỏ nhà cửa và quê hương, trở thành những người tị nạn, đi tìm kiếm một nơi an toàn hơn.

Xin nhờ sự trợ giúp chuyển cầu của thánh nhân, ban cho những người tị nạn tìm được sức mạnh để kiên trì, sự ủi an trong nỗi buồn đau và lòng can đảm giữa những cơn thử thách!

Xin thánh nhân ban cho những ai thương giúp những người tị nạn, đón tiếp họ với một tình yêu dịu dàng của thánh nhân, Đấng công chính và khôn ngoan đã hết lòng yêu mến Chúa Giêsu như một người con đích thực và với Mẹ Maria như một người bạn trung tín trên đường đời.

Qua công việc, thánh nhân đã cung cấp lương thực cho thánh giá thì xin cũng nhìn đến những người tị nạn, cho họ được cơm ăn áo mặc và chỗ dung thân xứng với nhân phẩm của con người.

Chúng con cầu xin Hài nhi Giêsu và Mẹ rất thánh Maria, người bạn thanh khiết đã được thánh cả Giuse đưa dẫn trốn qua Ai Cập bình an cầu giúp. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen