Một trăm năm trước vào ngày 18 tháng 5, bà Emilia Wojtyla đã hạ sinh đứa con trai thứ hai, Karol, sau một thai kỳ khó khăn và đe dọa đến tính mạng. Đứa trẻ sau này trở thành Thánh Gioan Phaolô II.

Trong một cuốn sách mới được xuất bản ở Ba Lan, tác giả Milena Kindziuk đã mô tả lại cuộc chiến đấu quyết liệt mà thâ mẫu Thánh Gioan Phaolô II phải trải qua sau khi các bác sĩ khuyên bà nên phá thai.

“Bà phải lựa chọn giữa sự sống của chính mình và của em bé bà đang mang trong bụng, nhưng đức tin sâu sắc của Emilia không cho phép bà lựa chọn phá thai, ” Kindziuk nói trong một cuộc phỏng vấn với ACI Stampa.

“Thẳm sâu trong trái tim của mình, bà đã sẵn sàng hy sinh cho em bé bà mang trên bụng, ” Kindziuk nói.

Trong cuốn sách mới có nhan đề “Emilia và Karol Wojtyla. Cha mẹ của Thánh Gioan Phaolô II, ” Kindziuk đã trích dẫn lời khai của một nữ hộ sinh, là bà Tatarowa, và các báo cáo của hai người bạn của bà Emilia, là Helena Szczepańska và Maria Kaczorowa, cũng như những cư dân khác trong vùng Wadowice. Kindziuk cho biết vị bác sĩ đầu tiên mà bà Emilia đến khám thai, là bác sĩ Jan Moskała, khăng khăng bảo bà phải phá thai nếu muốn bảo tồn tính mạng.

Chính vì điều này Emilia Wojtyla bị trầm cảm.

Tác giả Kindziuk cho biết hai ông bà Karol và Emilia Wojtyla đã “đưa ra quyết định táo bạo là, bất kể tất cả mọi thứ, em bé của họ phải được sinh ra. Và thế là họ bắt đầu tìm kiếm một bác sĩ khác. ”

Cuối cùng, họ đã chọn Bác sĩ Samuel Taub, một bác sĩ người Do Thái đến từ Krakow. Ông đã chuyển đến Wadowice sau Thế chiến thứ nhất.

“Bạn bè Emilia đã giữ kỷ niệm của chuyến thăm đó. Bác sĩ xác nhận rằng có nguy cơ biến chứng khi sinh con, bao gồm cả cái chết của Emilia. Tuy nhiên, ông không đề nghị phá thai, ” Kindziuk nói.

“Emilia đã có một thai kỳ khó khăn: cô dành phần lớn thời gian của mình nằm nghỉ nhưng vẫn thấy yếu sức hơn bình thường. Bác sĩ Taub khuyến cáo Emilia nên nằm dưỡng sức, nghỉ ngơi thường xuyên và ăn uống các thực phẩm dinh dưỡng cao. ”

Vào ngày 18 tháng Năm năm 1920, “Emilia hạ sinh cháu bé trong căn nhà của mình ở đường Kościelna, ngay trong phòng khách với sự hiện diện của một nữ hộ sinh”

Cùng lúc đó, ông bố Karol và đứa con trai 13 tuổi của họ, Edmund đã đi ra ngoài khoảng 5 giờ chiều để tham gia buổi cầu nguyện trong nhà thờ giáo xứ bên kia đường nơi họ hát Kinh Cầu Đức Mẹ Loreto, để xin Đức Mẹ phù hộ cho hai mẹ con trong lúc khó khăn này.

“Khi cháu bé chào đời, bà Emilia đã xin người nữ hộ sinh mở cửa sổ: bà muốn âm thanh đầu tiên con trai của bà có thể nghe thấy là một bài hát tôn vinh Đức Maria. Nói cách khác, Emilia Wojtyla đã sinh hạ con trai trong an bình, và muốn con nghe Kinh Cầu Đức Bà Loreto”.

Thánh Gioan Phaolô II cũng nói với thư ký riêng của ngài, bây giờ là Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz rằng ngài được chào đời để để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa.

Sau này, trong một diễn biến thật hi hữu, Đức Gioan Phaolô II được bầu làm giáo hoàng vào cùng thời điểm ngài được sinh ra.

Án tuyên thánh cho cha mẹ Thánh Gioan Phaolô II đã chính thức được khai mở tại Ba Lan vào đầu tháng Năm. Ông Karol, là một trung úy quân đội Ba Lan, và bà Emilia, là một giáo viên trường học, đã kết hôn ở Krakow ngày 10 tháng 2 năm 1906. Cặp vợ chồng Công Giáo đã sinh ba đứa con: Edmund năm 1906; Olga, người đã chết ngay sau khi sinh; và Karol năm 1920.

Trước khi qua đời vì một cơn đau tim và suy gan vào năm 1929, Emilia là một nhân tố chính của gia đình. Vào thời điểm bà qua đời, chàng trai trẻ Karol Wojtyla còn một tháng nữa là đến sinh nhật thứ chín của mình.


Source:National Catholic Register