Trong những ngày vừa qua, Đoàn Hành hương Thiện nguyện Kiệm Tân-Xuân Lộc tiếp tục chia sẻ yêu thương cho những hoàn cảnh khó khăn, nhất là những gia đình bị thiệt hại vì thiên tai lũ lụt tại Quảng Trị. Những thành viên trong Đoàn không chỉ là người Công Giáo mà còn có những Lương dân từ Sài Gòn nghe tin Đoàn đi Miền Trung chia sẻ với bà con lũ lụt thì họ liên hệ đăng ký đi. Có những cụ già đã trên 70-80 tuổi nhưng tấm lòng của họ vẫn luôn nhớ đến những gia đình đang khó khăn vì thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.

Xem Hình

Khởi hành từ vùng Gia Kiệm-Gia Tân thuộc Giáo phận Xuân Lộc vào chiều 07 tháng 12, sáng sớm ngày 08, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Đoàn có mặt trại Trại Phong Quy Hòa, Quy Nhơn thăm hỏi những mãnh đời đang cách ly xã hội vì căn bệnh Phong Cùi quái ác đang hành hạ, có những người chỉ trơ cổ chân hoặc cổ tay, bàn tay hoặc bàn chân đã bị cùi ăn lỡ loét hết.

Tiếp tục đến vùng Tam Lãnh và Tiên Phước thuộc tỉnh Quảng Nam, nơi đây người dân vừa trãi qua những trận lũ quét kinh hoàng.

Đoàn về đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang vào lúc 12 giờ đêm, ăn tối và nghỉ ngơi. Sáng sớm mọi người quây quần bên Linh đài Mẹ, tạ ơn và dâng lên Mẹ những vất vả trong suốt chặng đường hơn 1 ngàn cây số, hòa chung với miền Trung chịu cảnh mưa dầm giá rét để chia sẻ yêu thương với bà con đang đối mặt với khó khăn sau những trận bão lụt vừa qua.

Đến Nhà thờ Khe Sanh, nơi đây bà con dân tộc thiểu số Tà Ôi chiếm hết 2/3 giáo dân. Đoàn dự kiến sẽ vào tận Bản Làng để thăm và tặng quà, nhưng do đường sá bị sụt lỡ nên Cha Quản xứ phải mời bà con tập trung tại Nhà thờ. Có những người phải vượt qua 30-40 km đường đất men theo các con suối mới ra đến nhà thờ Khe Sanh. Có một số bà con đang cùng nhau trang trí chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Chủ trương của Đoàn là trao tặng mỗi bì thư 500 ngàn đồng, để họ có thể chủ động mua sắm lại những vật dụng đã mất mát vì lũ lụt.

Đến hơn 12 giờ trưa, Đoàn về đến giáo xứ An Đôn bên bờ sông Thạch Hãn, con sông mà mùa Hè Đỏ lửa 1972 đã nhuộm đỏ máu vì cuộc chiến. Tranh thủ phát quà xong, Đoàn về La Vang dùng cơm trưa. Sau đó lại tiếp tục lên xe về giáo xứ Đại Lộc. Trong chuyến đi trước, Đoàn cũng đã đến chia sẻ cho bà con nơi đây, nhận thấy hoàn cảnh bà con lương giáo vùng Đại Lộc này hết sức khó khăn. Là một vùng trũng nên hầu như nhà nào cũng bị ngập gần đến nóc. Thông thường những ngôi nhà thờ thuộc vùng sâu trũng có nền nhà cao, làm nơi trú ngụ cho bà con những ngày nước lũ, nhưng nhà thờ Đại Lộc vừa bé vừa thấp nên cũng bị ngập lụt nặng nề.

Kết thúc hành trình, Đoàn về lại La Vang nghỉ ngơi và tạ ơn Mẹ đã đồng hành bình yên với Đoàn.

Trương Trí