Sau cuộc điều tra kéo dài 5 tháng về các cáo buộc thao túng tâm lý và tâm linh, hôm thứ Sáu 8 tháng Giêng, Giáo Hội tại Malta đã đưa ra phán quyết cấm các linh mục, tu sĩ và giáo dân tham gia một nhóm cầu nguyện.

Một tuyên bố ngày 8 tháng Giêng của Hội đồng Giám mục Malta cho biết Tổng giáo phận Malta và Giáo phận Gozo đã quyết định cắt đứt quan hệ với nhóm Komunità Ġesù Salvatur, nghĩa là Cộng đồng các tín hữu của Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.

Malta, một quốc đảo ở Địa Trung Hải với dân số 494,000 người, chỉ có hai giáo phận Công Giáo. Người Công Giáo chiếm khoảng 94% dân số.

Trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, phát ngôn viên của tổng giáo phận Malta cho biết các linh mục và tu sĩ không được phép tham gia các cuộc họp do cộng đồng này tổ chức; và nhóm này bị cấm sử dụng nhà thờ hoặc nhà nguyện Công Giáo và giáo dân không được tham dự các sự kiện của cộng đồng này.

Theo truyền thông địa phương, Giáo hội đã tiến hành một cuộc điều tra vào tháng 7 sau khi các thành viên cũ cáo buộc nhóm này tham gia vào việc kiểm soát hành vi.

Vào ngày 12 tháng 7, Tổng giáo phận Malta thông báo rằng họ đã tách mình ra khỏi cộng đồng này. Cộng đồng có một trang Facebook được gần 4,000 người theo dõi.

Tuyên bố nêu ra bốn lý do cho quyết định của Giáo hội.

Trước hết, cộng đồng đã đưa ra “cách giải thích Kinh thánh cực đoan trong các cuộc nói chuyện và các cuộc họp”.

Thứ hai, tuyên bố lập luận rằng nhóm đã thể hiện “khuynh hướng Neo-Gnostic và Neo-Pelagian, nghĩa là Tân Ngộ Đạo và Tân Pelagiô”. Thuyết Ngộ Đạo cho rằng người ta có thể đạt đến ơn Cứu Độ nếu có một nhận thức nhất định về Thiên Chúa. Thuyết Pelagiô cho rằng con người tự mình có thể hoàn thiện vì Thiên Chúa không thể thử thách con người những gì là không thể. Cả hai thuyết này đều bác bỏ hay đánh giá thấp vai trò của ân sủng Chúa trong hành trình hướng đến ơn Cứu Độ.

Cộng đồng đã trình bày “một sự hiểu biết thiếu sót về đau khổ cứu chuộc, một cách giải thích không đúng các văn bản Kinh Thánh, một thái độ méo mó đối với những người phải đối mặt với những tình huống thử thách khác nhau trong cuộc sống và việc rao giảng phúc âm thịnh vượng.” Nói cách khác các thành công hay thất bại về kinh tế, các rủi ro hay may mắn trong cuộc đời được cộng đồng này xem là chỉ dấu cho thấy một người có ân nghĩa với Chúa hay không.

Tuyên bố nói thêm: “Cộng đồng chấp nhận một nền giáo hội học bị bóp méo và do đó một nền thần học thiếu sót về sự cứu rỗi: một sự phân chia rõ rệt giữa người được chọn và những người bị lên án; những người tin và những người không tin; những người ‘hành động bình tĩnh’ và tuân theo mệnh lệnh của Cộng đồng so với những người không làm thế.”

Thứ ba, tuyên bố nói rằng nhóm đã có “sự hiểu biết không đúng đắn” về mối quan hệ giữa “các phẩm trật trong Giáo Hội và đặc sủng trong đời sống và sứ mệnh của Giáo hội.”

Thứ tư, họ nói rằng “các trường hợp bị cáo buộc lạm dụng tâm lý và tinh thần” đã làm hỏng các hoạt động của cộng đồng.


Source:Catholic News Agency