Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết ông Joe Biden đã mời các nhà lãnh đạo quốc hội cả Dân chủ lẫn Cộng hòa tham dự một buổi lễ với ông vào sáng thứ Tư trước lễ nhậm chức.

Buổi lễ diễn ra tại nhà thờ chính tòa Thánh Matthêu Tông Đồ ở trung tâm thủ đô Washington. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer tham gia trong buổi lễ này.

Biden là người Công Giáo thứ hai giữ chức tổng thống Hoa Kỳ, sau John F. Kennedy. Bản thân Pelosi cũng là một người Công Giáo.

Người phát ngôn của Tổng giáo phận Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNA, đặc biệt là câu hỏi rằng buổi lễ này có phải là một thánh lễ hay không. Tổng giáo phận Washington chỉ nói mơ hồ đây là một “church service”, một từ tổng quát có thể hiểu là một thánh lễ hay một buổi Phụng Vụ Lời Chúa. Câu hỏi này cho thấy các quan sát viên quan tâm đến vấn đề là liệu ông Joe Biden có được cho rước lễ hay không trong buổi lễ này.

Mary FioRito của Trung Tâm Đạo Đức và Chính Sách Công Cộng giải thích lý do cho mối quan tâm này như sau: “Vấn đề không chỉ đơn thuần là một kỷ luật bí tích của Giáo Hội bị phá vỡ. Nó còn đi xa hơn nữa.”

Đối với tuyệt đại đa số các tín hữu Kitô, các giới răn Chúa có tính khách quan và phổ quát. Bất kể tôi là ai, tôi phải thảo kính cha mẹ, tôi không được gian dâm, tôi không được muốn vợ chồng người.

Tuy nhiên, có một thiểu số Kitô hữu, những người theo thuyết Neo-Pelagian, tiếng Việt gọi là Tân Pelagiô, cho rằng Thiên Chúa không thể thử thách con người những gì là không thể. Những người nhiệt thành bênh vực cho những hành động đồng tính, chẳng hạn. Họ nói những người này chịu hấp lực đồng tính, bắt họ kiêng khem tình dục đồng giới là điều không thể. Thiên Chúa không thể thử thách con người những gì là không thể nên hành vi tình dục đồng giới của họ là OK.

Biden cũng có cùng một cách nhận thức như thế. Ông ta cho rằng có những hoàn cảnh nhất định mà người phụ nữ không thể không phá thai: nghèo túng, đông con, có thai ngoài hôn nhân, có thai vì ngoại tình…Trong những trường hợp như thế giữ cái thai là điều không thể. Thiên Chúa không thể thử thách con người những gì là không thể nên phá thai trong các trường hợp như thế là OK.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần chỉ ra sai lầm của thuyết Tân Pelagiô là họ không đánh giá cao ân sủng là điều có thể giúp chúng ta tuân giữ luật Chúa ngay cả trong các hoàn cảnh khó khăn. Họ tìm cách tương đối hóa luật Chúa, đưa ra một lòng thương xót giả mạo, mà chung cuộc giết chết phần hồn của người ta, và thảm sát các thai nhi vô tội.

Trong khi đó, những người như Biden và linh mục James Martin cho rằng cách nghĩ của họ là “nhân văn”, tiến bộ, giàu lòng thương xót; còn cách nghĩ của người Công Giáo tuân giữ giới răn Chúa là “giáo điều”, vụ luật. Chính vì thế, hy vọng ông Joe Biden không cuồng nhiệt phò phá thai là một hy vọng không có cơ sở. Ông ấy xác tín như thế là đúng nên không lấn cấn trong lương tâm. Khó khăn của chúng ta còn nằm ở chỗ luận lý của họ rất được giới trẻ tán thưởng.

Vì thế, Mary FioRito cảnh báo rằng cho ông Joe Biden rước lễ không chỉ đơn thuần là vi phạm một kỷ luật bí tích của Giáo Hội, mà nó còn là một hình thức “chuẩn y” luận lý tai hại của thuyết Tân Pelagiô.

McConnell và Schumer sẽ chuyển đổi vai trò lãnh đạo Thượng viện sau khi đảng Dân chủ giành được đa số tại Thượng viện. Hai Thượng nghị sĩ Dân chủ mới đắc cử của Georgia là Jon Ossoff và Raphael Warnock sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Thượng viện vào thứ Tư, cùng với Alex Padilla của California, người được bổ nhiệm thay thế Kamala Harris tại Thượng viện.


Source:Catholic News Agency