Hôm thứ Bảy, Vatican đã thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định Tổng giáo phận Quito ở Ecuador là nơi đăng cai tổ chức Đại hội Thánh Thể Quốc tế năm 2024.

Hội nghị lần thứ 53 này cũng sẽ diễn ra trong dịp kỷ niệm 150 năm ngày thánh hiến Ecuador cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.

“Cuộc gặp gỡ giáo hội tuyệt vời này sẽ thể hiện thành quả của Bí Tích Thánh Thể cho việc loan báo Tin Mừng và việc canh tân đức tin trong lục địa Mỹ châu La tinh”, Vatican cho biết trong thông báo ngày 20 tháng 3.

Thành phố Quito nằm ở chân núi Andes ở độ cao 9,350 feet, tức là 2850m. Đây là thành phố thủ đô của Ecuador và là thành phố đông dân nhất nước này, với hơn 3 triệu người trong khu vực trung tâm.

Theo thống kê năm 2017, chỉ riêng tại thủ đô, người Công Giáo, chiếm 85% dân số với hơn 2.4 triệu người trong Tổng giáo phận Quito.

Tổng giáo phận đã chia sẻ tin tức về việc được chỉ định là nơi tổ chức Đại hội Thánh Thể năm 2024 trên Facebook, viết rằng “chúng tôi đảm nhận trách nhiệm lớn lao này với niềm vui và cam kết mọi người sẽ hăng say làm việc”.

Ecuador sẽ tổ chức Đại hội Thánh Thể lần đầu tiên kể từ khi các Đại hội Thánh Thể bắt đầu cách đây 140 năm. Hội nghị quốc tế được tổ chức lần cuối tại Nam Mỹ vào năm 1968, tại Bogotá, Colombia.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Quito trong chuyến tông du vào tháng 7 năm 2015 tới Ecuador, Bolivia và Paraguay.

Đại hội Thánh Thể sắp tới sẽ diễn ra tại Budapest, Hung Gia Lợi hay còn gọi là Hung-ga-ri, vào tháng 9 - sau khi bị hoãn lại một năm do đại dịch coronavirus.

Gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài có kế hoạch đến thăm Hung Gia Lợi để dự Thánh lễ bế mạc đại hội Thánh Thể vào ngày 12 tháng 9 tại Quảng trường Anh hùng của Budapest.

Vào tháng 12 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu những lời cầu nguyện cho sự thành công của hội nghị.

“Trong hơn một thế kỷ, các Đại hội Thánh Thể đã nhắc nhở chúng ta rằng Thánh Thể là trung tâm của đời sống Giáo Hội”, ngài nói.

“Chúng tôi cầu nguyện rằng biến cố Thánh Thể ở Budapest có thể thúc đẩy các tiến trình đổi mới trong các cộng đồng Kitô giáo”, ngài tiếp tục, “để ơn cứu độ mà Thánh Thể là cội nguồn cũng có thể được chuyển thành một nền văn hóa Thánh Thể có khả năng truyền cảm hứng cho những người nam và người nữ thiện chí trong các lĩnh vực bác ái, hòa bình, gia đình, chăm sóc tạo vật”.

Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần đầu tiên diễn ra tại Pháp vào năm 1881 với mục tiêu tăng cường lòng sùng kính Thánh Thể và nâng cao nhận thức cho đông đảo người Công Giáo trong nước.

Đại hội Thánh Thể Quốc tế đã tiếp tục được tổ chức vài năm một lần tại một thành phố khác nhau và đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, diễn ra ở Jerusalem, Nairobi, Melbourne, Hàn Quốc, Mỹ và khắp Âu Châu.

Đại hội cuối cùng được tổ chức tại Cebu, Philippines vào năm 2016. Có 12,000 người tham gia đại hội, mặc dù hàng triệu người đã tham gia các thánh lễ liên quan. Hung Gia Lợi lần cuối đăng cai Đại hội Thánh Thể vào năm 1938.

Sự kiện này nhằm mục đích làm chứng cho sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể và thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về phụng vụ và Thánh Thể trong đời sống của Giáo Hội. Đại hội hiện nay thường được tổ chức bốn năm một lần.
Source:Catholic News Agency