1. Thảm sát kinh hoàng tại Colorado, viên cảnh sát ngoan đạo bị giết gây đau đớn cho tổng giáo phận

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila cho biết ngài “vô cùng đau buồn” về một vụ xả súng giết người hàng loạt ở miền bắc Colorado vào chiều Thứ Hai theo giờ địa phương, tức là gần trưa thứ Ba 23 tháng Ba theo giờ Việt Nam, và kêu gọi mọi người hoán cải con tim để loại bỏ bạo lực khỏi xã hội chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục Aquila nói trong một tuyên bố hôm thứ Ba:

“Tôi đã cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động bạo lực vô nghĩa này và muốn bày tỏ sự gần gũi về mặt tinh thần của tôi với họ”.

Vào lúc 3 giờ chiều hôm thứ Hai, theo giờ địa phương, một tay súng đã bắn bừa bãi vào bất cứ ai tại một cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Boulder, Colorado, khiến 10 người thiệt mạng.

Một trong những nạn nhân là cảnh sát Eric Talley, 51 tuổi, là một trong những người đầu tiên phản ứng với vụ xả súng. Talley, là một người Công Giáo rất ngoan đạo, bỏ lại một người vợ và bảy đứa con.

Đức Tổng Giám Mục Aquila nói rằng Talley “được mô tả là một người đàn ông có những đức tính tốt và đức tin mạnh mẽ, một người cha yêu thương với 7 đứa con, một người chồng hết lòng quan tâm đến gia đình và một người lính cho Chúa Giêsu Kitô.”

Ngài nói thêm rằng “Anh Talley thường xuyên ghé qua nhà thờ Thánh Martin de Porres ở Boulder và tham gia các sự kiện ở đó, mặc dù anh ta không phải là một giáo dân của giáo xứ này.”

“Thánh Martin de Porres, đấng bảo trợ của giáo xứ, là một người đã trải qua bi kịch và khó khăn trong cuộc sống của mình, và vì vậy, chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của thánh nhân trong những hoàn cảnh khó khăn này, xin Thiên Chúa mang lại điều tốt lành khỏi sự dữ kinh hoàng này”, Đức Tổng Giám Mục nói như trên và hứa sẽ cầu nguyện nhiều cho anh Talley và gia đình anh.

Tang lễ cho anh Talley sẽ được cử hành vào ngày thứ Hai 29 tháng 3 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver. Theo một thông báo, đây sẽ là một Thánh lễ đại trào trọng thể được tổ chức theo hình thức đặc biệt của Nghi thức Rôma.

Cảnh sát đã bắt giữ tên Ahmad Al Aliwi Alissa, 21 tuổi liên quan đến vụ xả súng hôm thứ Hai và anh ta đã bị buộc 10 tội danh giết người cấp độ một. Chi khu cảnh sát Boulder cho biết như trên nhưng chưa thảo luận về động cơ xảy ra vụ nổ súng.

Các thành viên gia đình của nghi phạm nói rằng họ tin rằng anh ta đang bị bệnh tâm thần nghiêm trọng, bao gồm cả hoang tưởng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Vụ xả súng ở Boulder xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng ở Atlanta giết chết 8 người - trong đó có 6 phụ nữ châu Á - trong một loạt vụ xả súng tại 3 tiệm mát-xa ở khu vực Atlanta vào ngày 16 tháng 3.

Trong tuyên bố của mình, Đức Tổng Giám Mục Aquila nói rằng “những sự cố như thế này đã trở nên quá phổ biến ở đất nước và tiểu bang của chúng ta.”

“Chúng ta phải làm việc để thúc đẩy sự hoán cải sâu sắc hơn trong trái tim để cuộc sống của chúng ta được đặc trưng bởi đức bác ái, bởi lòng yêu mến Chúa và người lân cận, củng cố cấu trúc xã hội và ngăn chặn những hành động bạo lực vô nghĩa như hành động này.”
Source:Catholic News Agency

2. Đạo đức suy đồi, phụ nữ cần các ứng dụng thông minh trên điện thoại để đề phòng bị tấn công

Khi bạn của Neta Schreiber bị tấn công bởi những người đàn ông tại một bữa tiệc mười năm trước, các thủ phạm đã bỏ trốn khi Schreiber và những người khác xông vào phòng.

Chính khoảnh khắc mạnh về số đông đó đã cho Schreiber ý tưởng phát triển SafeUp, một ứng dụng điện thoại được thiết kế để trợ giúp đặc biệt cho sự an toàn của phụ nữ.

Nó đã được đưa ra ở Tel Aviv vào tháng Ba với sự giúp đỡ của thành phố.

Và, theo Schreiber, nó đã có 20,000 người dùng. Cô ấy giải thích cách nó hoạt động như sau.

“SafeUp là mạng lưới phụ nữ dựa vào cộng đồng cho phép họ trợ giúp từng người trong thời gian thực để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục và cảm thấy an toàn hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bất cứ khi nào một trong số 20,000 người dùng của chúng tôi cảm thấy không an toàn, cô ấy chỉ cần mở ứng dụng, nhấn vào một nút và cô ấy có thể thực hiện cuộc gọi video với những người bảo vệ gần nhất, là những phụ nữ được đào tạo sẵn sàng trợ giúp cô ấy”.

Ứng dụng cho phép phụ nữ báo hiệu vị trí của họ và triệu tập sự trợ giúp từ những người ghi danh khác. Schreiber hy vọng SafeUp có thể được sử dụng ở các thành phố lớn hơn, như London, chẳng hạn.

Vụ bắt cóc và sát hại Sarah Everard gần đây khi đang đi bộ về nhà từ nhà một người bạn đã làm dấy lên yêu cầu của công chúng về các biện pháp tốt hơn để bảo vệ phụ nữ.

Khi gặp nạn, người dùng có thể chia sẻ vị trí trực tiếp của cô ấy với danh sách những phụ nữ mà cô ấy đã cung cấp trước.

Hoặc kết nối trò chuyện với những phụ nữ tình nguyện bảo vệ để nhận được sự trấn an và hướng dẫn.

Nếu người dùng hoặc người bảo vệ cho rằng tình huống là nguy hiểm sắp xảy ra, họ cũng có thể gọi cảnh sát thông qua ứng dụng.

Sau đó, SafeUp chạm vào camera và micrô của điện thoại để ghi lại bằng chứng.

Đối với những trường hợp ít nguy hiểm hơn, nó có thể xác định vị trí địa lý của những người bảo vệ trong vòng 500 mét từ người dùng.

Schreiber nói rằng đây không chỉ là một ứng dụng.

“Chúng tôi thực sự không chỉ xây dựng một ứng dụng, nhưng là một phong trào. Phong trào phụ nữ giúp nhau và ra đường an toàn hơn cho phụ nữ. Và chúng tôi hy vọng rằng trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ là phong trào lớn nhất của phụ nữ giúp đường phố an toàn hơn”.
Source:Reuters

3. Hiện tượng lạ ở Bắc Kinh sau những vụ phá hủy các nhà thờ

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã công bố báo động vàng, cho biết bão cát đã lan từ Nội Mông vào các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây và Hà Bắc, bao quanh Bắc Kinh.

Theo trung tâm giám sát môi trường của thành phố, chỉ số chất lượng không khí chính thức của Bắc Kinh đạt mức tối đa 500, với các hạt trôi nổi được gọi là PM10 tăng vượt quá 8,000 microgam trên một mét khối ở một số quận, theo trung tâm giám sát môi trường của thành phố.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nồng độ PM10 trung bình hàng ngày không quá 50 microgam.

Diễn biến lạ lùng này xảy ra sau khi Trung Quốc tiến hành chiến dịch giật sập hàng loạt các nhà thờ ở Tân Cương. Kể từ hôm 19 tháng Hai, người Công Giáo ở Nghi Ninh (Yining, 义宁), Tân Cương (Xinjiang, 新疆) phải dọn sạch mọi thứ của nhà thờ Thánh Tâm. Theo lệnh của bọn cầm quyền địa phương, nhà thờ phải bị phá hủy. Một nguồn tin của Asia-News cho biết “có lẽ từ tuần tới, nhà thờ Công Giáo ở biên giới phía Tây Trung Quốc này sẽ tan thành cát bụi”.

Cộng đồng Công Giáo Nghi Ninh, ở huyện Y Lợi (Yili, 伊利) 700 km về phía tây của Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi, 乌鲁木齐), thủ phủ của Tân Cương, có khoảng 2 nghìn người - gồm những cựu tù bị phát vãng từ thời Đế chế nhà Thanh, và những tù nhân chính trị sau năm 1949 của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cùng với những người nhập cư khác và những người bị giam giữ trong các trại lao động cưỡng bức trong khu vực.

Điều oái oăm là nhà thờ đang sở hữu tất cả các giấy phép cần thiết từ Cục Quản lý Tôn giáo mà vẫn bị triệt hạ. Được xây dựng vào năm 2000, các quan chức huyện Y Lợi và bọn cầm quyền ở Nghi Linh thậm chí đã tham dự lễ khánh thành và ca ngợi công trình này.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra một hiện tượng lạ như thế. Chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tiến hành triệt hạ các thánh giá, vào sáng ngày 24 tháng 7, 2014 một con sông ở Ôn Châu (Wenzhou, 温州) miền đông Trung Quốc đột nhiên chuyển sang màu đỏ như máu như những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.
Source:Reuters

4. Ai Cập chuẩn bị bắt đầu chuyển đến thủ đô mới, Kitô hữu lo âu bị gạt ra ngoài lề

Ai Cập đang chạy đua để chuẩn bị thành lập một thủ đô mới hoành tráng ở sa mạc phía đông Cairo trước khi các công chức đầu tiên chuyển đến vào mùa hè này và trước khi các dự án hàng đầu của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi chính thức mở cửa.

Tại trung tâm của thành phố, các công nhân đang hoàn thiện một đại lộ của các bộ mang kiến trúc của các ngôi đền Hồi Giáo và tiếp giáp với một khu phức hợp Hồi giáo nổi bật, gần hai tòa nhà quốc hội có mái vòm theo kiểu Hồi Giáo và một dinh thự tổng thống rộng lớn.

Sẽ có một tuyến tàu điện một đường ray đi qua khu thương mại, nơi tòa tháp trung tâm cao 385 mét sắp được hoàn thành. Ngoài ra, các đường chung quanh một công viên có chu vi dài 10km đang bước vào giai đoạn chót. Cuối công viên này là một nhà thờ Hồi giáo khổng lồ cũng đang được hình thành.

Thành phố, được gọi đơn giản là Thủ đô Hành chính Mới, được thiết kế để hoạt động với công nghệ thông minh trên vùng đất nguyên sơ, tránh xa sự lộn xộn và hỗn loạn của Cairo. Nó sẽ có các trường đại học, cơ sở giải trí và một khu ngoại giao.

Tuy nhiên, tiến độ đã bị đình trệ và sau khi nguồn tài trợ của Tiểu vương quốc Ả rập bị cắt giảm ngay sau khi nó được công bố vào năm 2015, quân đội và chính phủ đã tiếp nhận chi phí ước tính 25 tỷ đô la của giai đoạn đầu, và bơm thêm vốn đầu tư ngoài ngân sách vào dự án này.

Một số khoản vay và tài trợ nước ngoài đã được bảo đảm.

Đại dịch coronavirus cũng làm chậm tiến độ và giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn được lên kế hoạch, với diện tích 168 km vuông, đã không hoàn thành đúng theo dự trù ban đầu.

“Tỷ lệ hoàn thành giai đoạn đầu chỉ vượt khoảng 60% đối với tất cả các dự án”, Khaled el-Husseiny, phát ngôn viên của thủ đô mới nói.

Ông nói thêm rằng dự kiến thủ đô mới được mở cửa chính thức vào cuối năm 2021.

Quy hoạch của thủ đô mới đã không hề nhắc đến bất cứ ngôi nhà thờ nào của Chính Thống Giáo hay Công Giáo Coptic.
Source:Reuters

5. New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong suốt ba năm liên tiếp

New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong ba năm liên tiếp, theo IQAir, một nhóm bảo vệ môi trường Thụy Sĩ chuyên đo lường phẩm chất không khí dựa trên nồng độ của các hạt trong không khí có hại cho phổi được gọi là PM2.5. Danh xưng này ám chỉ các hạt trong không khí có đường kính nhỏ hơn 2.5 micron.

Theo Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới năm 2020 của IQAir, Ấn Độ là nơi có 35 trong số 50 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, dựa trên dữ liệu thu thập của 106 quốc gia.

Các phát hiện dựa trên lượng hạt PM2.5 trung bình hàng năm của nước này,. Tiếp xúc lâu dài với PM2.5 có thể dẫn đến các bệnh chết người, bao gồm cả ung thư và các vấn đề về tim mạch.

Vào năm 2020, nồng độ trung bình hàng năm của PM2.5 trong một mét khối không khí của New Delhi là 84.1, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của Bắc Kinh là 37.5, khiến nó trở thành thành phố ô nhiễm thứ 14 trên thế giới..

Theo một nghiên cứu gần đây của Greenpeace Southeast Asia Analysis và IQAir, ô nhiễm không khí đã gây ra khoảng 54,000 trường hợp chết sớm ở New Delhi vào năm 2020.

Bất chấp mức PM2.5 trung bình hàng năm giảm 11% do các biện pháp ngăn chặn coronavirus trên toàn quốc được áp dụng vào năm ngoái, Ấn Độ vẫn nổi lên là quốc gia ô nhiễm thứ ba trên thế giới sau Bangladesh và Pakistan.

Năm 2020, Nam Á phải chịu đựng một số kỷ lục về chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới.

20 triệu cư dân của Delhi đã được hít thở bầu không khí trong sạch nhất kỷ lục trong những tháng mùa hè do tình trạng khóa cửa. Tuy nhiên, họ lại phải chống chọi với không khí độc hại vào mùa đông, sau sự gia tăng mạnh các vụ cháy trang trại ở bang lân cận Punjab.

Khi việc đốt rơm rạ lên đến cao điểm, mức PM2.5 của Delhi đạt trung bình 144 microgam trên một mét khối vào tháng 11 và 157 microgam trên một mét khối vào tháng 12, vượt quá quy định an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới hơn 14 lần.
Source:Reuters