Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine cho biết đồng bào của ngài đang sống trong nỗi kinh hoàng liên tục trước một cuộc tấn công khi quân đội Nga tập trung tại biên giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói: “Chúng tôi đang sống trong nỗi kinh hoàng tâm lý thường xuyên và, theo các cuộc thăm dò mới nhất, 60% dân số Ukraine sống trong nỗi sợ hãi về một cuộc tấn công quân sự từ phía người Nga”.

“Thay mặt cho người dân Ukraine, tôi yêu cầu các bạn cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, và sự tham gia của cộng đồng quốc tế để giải quyết xung đột và ngăn chặn ngọn lửa trên toàn thế giới bùng nổ từ ngòi nổ này”, vị tổng giám mục 50 tuổi nói.

Ukraine là một quốc gia có dân số 44 triệu người, giáp với Moldova, Romania, Hungary, Slovakia, Ba Lan, Belarus và Nga.

Chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2014, tập trung vào phía đông của đất nước. Các bên tham chiến đồng ý ngừng bắn vào tháng 7 năm 2020.

Nhưng trong những tháng gần đây, các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngày càng gia tăng khi Nga tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine.

“Chúng tôi đang rất bối rối và lo lắng về sự gia tăng sự hiện diện quân sự của Nga ở ngưỡng cửa của nước chúng tôi”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói. “Có vẻ như đây là áp lực quân sự mạnh mẽ nhất từng xảy ra kể từ đầu cuộc chiến. Thực tế này không thể không được cộng đồng quốc tế chú ý”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài đang theo dõi sát sao tình hình ở miền đông Ukraine Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào ngày 18 tháng Tư.

Đức Thánh Cha đã yêu cầu những người hiện diện đọc một “Kinh Kính Mừng” cho đất nước và người dân Ukraine, Đức Phanxicô kêu gọi giảm bớt căng thẳng và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, hòa giải và hòa bình.

“Mong rằng chúng ta cũng lưu tâm đến tình trạng nhân đạo nghiêm trọng mà dân số ở đó đang trải qua, những người mà tôi bày tỏ sự gần gũi của mình và những người mà tôi mời các bạn cầu nguyện”, Đức Giáo Hoàng nói.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn những lời của Đức Giáo Hoàng.
Source:Catholic News Agency