Myanmar: Chính quyền đảo chánh quân sự đã càn quét bang Kayah làm cho nhiều người phải trốn chạy và di tản

Theo Thông tấn xã Fides đánh đi từ Loikaw thì một cuộc tấn công qui mô bất ngờ bằng máy bay, trực thăng, pháo hạng nặng, quân đội Miến Điện (Tatmadaw) đã quyết tâm dập tắt các cuộc phản kháng tại bang Kayah, nằm về phía đông Myanmar, nơi sinh sống của những người thuộc sắc tộc Karenni.

Tại địa phương, Lực lượng Phòng vệ Nhân dân Karenni hoạt động như một phần của "Lực lượng Phòng vệ Nhân dân", một lực lượng phòng vệ rất phổ biến mà người dân Miến đang hình thành để chống lại sự đàn áp quân đội trên toàn lãnh thổ Miến Điện.

Tại bang Kayah, những người theo đạo Công Giáo chiếm khoảng một phần ba tổng số dân cư, đang phải di tản nội bộ cho hay: "Quân đội đang nhắm vào khu vực nơi sắc dân này sinh sống, khoảng một phần ba tổng số dân của bang Kayah, làm họ phải tháo chạy vì sự an nguy của chính họ". Đó là bản báo cáo của cha Paul Tinreh, một linh mục địa phương và điều phối viên mục vụ của giáo phận Loikaw cho TTX Fides hay.

Kể từ hôm 31/5, quân đội đã bắn phá các thành phố Loikaw và Demoso bằng đại bác, tấn công bằng trực thăng và máy bay chiến đấu.

Cha Tinreh cho hay: "Các thành phố và làng mạc đã bị thiệt hại nặng nề bất kể đến an nguy của dân chúng. Nhiều người cần thực phẩm, thuốc men và chỗ ở khẩn cấp khi mùa mưa về; nhiều người bị đau bụng, có lẽ vì nước dơ và thiếu vệ sinh. Ngoài ra, quân đội còn phong tỏa tất cả các quốc lộ quan yếu ra vào tiểu bang để ngăn chặn người dân không thể nhận được viện trợ nhân đạo.

Cha Tinreh nói: “Những hành động quân sự này thật đáng tiếc và phải dừng lại ngay lập tức! Người dân đang tuyệt vọng". Tại Demoso, nơi hai thanh niên Công Giáo bị giết trong những ngày gần đây khi đang mang thức ăn đến cho dân chúng, quân đội đã đột kích và lục soát các nhà xứ và các tu viện.

Một trường hợp cấp bách ở thành phố Loikaw: Trong vụ pháo kích vào ngày 29 tháng 5, binh lính Miến đã giết chết ông Phrey Reh, 50 tuổi, một tình nguyện viên Phật giáo, làm việc cho Chủng viện Công Giáo ở Loikaw. Nạn nhân là một tình nguyện viên đã chuẩn bị thức ăn cho hơn 1.300 người phải di tản trong khuôn viên Đại chủng viện. "Các linh mục không thể làm gì để ngăn cản quân đội đừng giết ông ấy. Quân đội đã đột kích vào khu vực xung quanh các tu viện của các nữ tu và các viện dưỡng lão".

Theo báo cáo của cha thì 7 giáo xứ Công Giáo ở trong giáo phận Loikaw (các giáo xứ Deemoso, Dongankha, Tananukwe, Donganrao, Domyalay, Kayantharya và Loilemlay) đã bị bỏ hoang hoàn toàn. Khoảng 5.000 gia đình Công Giáo với khoảng 35.000 tín hữu đã chạy trốn. 15 linh mục, 24 nữ tu, 39 giáo lý viên và hơn 100 tình nguyện viên phụ giúp các công việc chăm sóc mục vụ và công tác xã hội, từ thiện tại các giáo xứ này đang dấn thân chăm sóc cho những người tị nạn, nhưng viện trợ nhân đạo thì rất khan hiếm, không thể đến với họ được!...

Trong toàn giáo phận Loikaw, dân số Công Giáo, phần đa thuộc sắc dân Karenni, bao gồm cả những người đang ở trong các trại tị nạn nằm ở biên giới giữa Myanmar và Thái Lan, đã vượt quá 91 ngàn người. Các nhân viên của Giáo hội, hiện đã được huy động để hỗ trợ họ trong mọi hoàn cảnh!

Có tất cả 79 linh mục, 6 tu sĩ, 161 nữ tu, 214 giáo lý viên, 431 cộng tác viên giáo dân, được chia thành 58 giáo xứ, 136 giáo họ, 40 nhà dành cho tu sĩ và 47 trung tâm của giáo phận. Tất cả các cơ cấu và tổ chức Công Giáo này nhằm phục vụ những người di cư một cách hệ thống và hiệu năng… (PA) (Agenzia Fides, 1/6/2021)