Đức Thánh Cha: Hiệp nhất trong tình yêu, chúng ta, những người Kitô hữu có thể làm thay đổi thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video tới các thành viên của Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17”, một sáng kiến đại kết giúp xây dựng sự hiệp thông của tình bạn và tình yêu giữa các Giáo hội tin Chúa Kitô hướng tới sự hiệp nhất.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Mọi sự đều được phát sinh ra những cuộc gặp gỡ huynh đệ. Tình yêu làm thay đổi thế giới, nhưng nó phải làm thay đổi chúng ta trước. Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những suy tư này trong một thông điệp video gửi đến Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17”, mà các thành viên của Phong trào đã bắt đầu một Đại hội hai ngày bắt đầu vào thứ Tư (8/6/2021) tại Đại học Chủng viện Thánh Giuse ở Yonkers, New York.

Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17” được khởi xướng bởi mục sư Joe Tosini, thuộc phái Tin Lành Ngũ Tuần vào năm 2013. Mặc dù không phải là người Công Giáo, nhưng vị mục sư này cảm thấy có một thôi thúc mạnh mẽ phải cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô mới đắc cử. Mục sư Tosini đã gặp Đức Thánh Cha vài lần.

Phong trào lấy tên là “Gioan 17” lấy ý từ Phúc âm của Thánh Gioan chương 17, trong đó thánh Gioan ghi lại những tâm tình cầu nguyện của Chúa Giêsu “Xin cho chúng nên một”. Phong trào đang có Đại hội về chủ đề “Hòa giải và các mối Quan hệ, một cách thế mới để hòa giải các Giáo hội của Chúa Kitô”.

Những đứa con cùng một Cha

Trong thông điệp được phát đi bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô cắt nghĩa rằng Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17” giống như những người ngồi nhăm nhi ly cà phê cappuccino, ăn tối hoặc ăn kem và họ phát hiện ra họ là anh chị em với nhau. Họ nhận ra điều này không phải vì màu da, quốc tịch, xuất xứ hay những hình thức sống đức tin, mà vì họ là anh chị em, “con một Cha”. Và ngay cả khi không có bàn ăn uống, không có cà phê cappuccino, kem hoặc một thức uống nào đó vì nghèo khổ hay chiến tranh, Đức Thánh Cha nói, chúng ta vẫn có thể là anh chị em... ĐTC nhấn mạnh: “Không cần nại đến xuất xứ, quốc tịch hay màu da vì chúng ta là con cùng một Cha”.

Gặp gỡ với Chúa Kitô

Đức Thánh Cha nhấn mạnh tình yêu không đòi hỏi kiến thức thần học sâu sắc, dù điều này có cần thiết. “Tình yêu là một cuộc gặp gỡ của cuộc sống, trước hết là với con người của Chúa Giêsu; và từ cuộc gặp gỡ tình yêu này phát sinh ra tình bạn, tình anh chị em và niềm xác tín mình là con cái của một Cha”. ĐTC nói: “Mọi thứ được khởi đi từ một cuộc gặp gỡ huynh đệ”. Với cuộc sống chia sẻ và dâng hiến cho một mục đích cao cả hơn, “tình yêu có thể làm thay đổi thế giới, nhưng trước hết, nó phải thay đổi chính chúng ta trước”. “Cùng nhau trong tình yêu, các Kitô hữu chúng ta có thể thay đổi thế giới, chúng ta có thể thay đổi chính mình, bởi vì Thiên Chúa là Tình yêu!”

Tình yêu sống chứ không được dạy bảo

ĐTC lưu ý rằng những cuộc gặp gỡ của ngài với Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17” đã mang lại cho ngài niềm hy vọng và niềm vui, ĐTC khuyến khích các thành viên hãy tiếp tục đồng hành cùng nhau và chia sẻ cuộc sống trong tình huynh đệ.

Chúng ta hay nhầm lẫn tình yêu dưới cái nhìn của triết học duy tâm thuần túy; ĐTC nói thực ra tình yêu là một thực thể cụ thể, nó mang lại sự sống cho người khác, giống như Chúa Giêsu đã thực hiện. “Dù bạn có yêu hay không, Thiên Chúa tình yêu đã trở thành xác phàm, tình yêu đó là con đường dẫn chúng ta đến sự sống”. Đức Thánh Cha nói thêm: Tình yêu đó không được dạy, mà là được sống, và Phong trào “Sống Tâm tình Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan chương 17” dạy ta tình yêu bằng cách sống đó.