Hôm thứ Tư 2 tháng 9, ông Joe Biden cho biết chính quyền của ông “cam kết sâu sắc” duy trì việc phá thai hợp pháp, sau khi luật phò sinh ‘nhịp tim’ của tiểu bang Texas có hiệu lực.

“Chính quyền của tôi cam kết sâu sắc với quyền hiến định được thiết lập trong phán quyết Roe chống Wade gần năm thập kỷ trước và sẽ bảo vệ quyền đó,” Biden, một người tự xưng mình là người Công Giáo, đã nói như trên về phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973 trong việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Đạo luật Nhịp tim của Texas đã có hiệu lực vào hôm thứ Tư, sau khi Tòa án Tối cao đã quyết định không hành động gì cả vào phút cuối để ngăn chặn luật này.

Luật yêu cầu các bác sĩ phải tìm kiếm nhịp tim của thai nhi trước khi thực hiện phá thai. Nếu một nhịp tim được phát hiện thì việc phá thai bị cấm theo luật, trừ trường hợp cấp cứu y tế. Luật được thực thi thông qua các vụ kiện tư nhân, chứ không phải bởi chính quyền tiểu bang.

Các công dân có thể khởi kiện hành vi phá thai bất hợp pháp chống lại bất kỳ ai thực hiện phá thai bất hợp pháp hoặc bất kỳ ai hỗ trợ phá thai bất hợp pháp kể cả thông qua các khoản thanh toán hoặc bồi hoàn. Các vụ kiện cũng có thể được đưa ra đối với bất kỳ ai “có ý định tham gia” vào việc thực hiện hoặc hỗ trợ phá thai bất hợp pháp.

Các quan sát viên cho rằng luật này có khả năng rất lớn ngăn chặn việc phá thai. Tình huống sau đây sẽ có khả năng xảy ra rất cao: Hai vợ chồng thực ra đồng lòng phá thai. Sau khi ca phá thai được thực hiện, người chồng khởi tố. Luật sư chỉ cần tìm một giấy chứng nhận hay một bác sĩ nào đó chứng minh vào thời điểm phá thai, thai nhi đã có nhịp tim thì hai vợ chồng nhà đó sẽ kiếm được một món tiền lớn đủ để sống suốt đời. Nhà phò sinh nào nghĩ ra luật “nhịp tim” này rất thông minh.

Cả Joe Biden và Kamala Harris nhận ra tức khắc khả năng phò sinh của luật này.

“Luật Texas sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, đặc biệt là đối với các cộng đồng da màu và những người có thu nhập thấp,” ông Biden tuyên bố hôm thứ Tư.

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã đưa ra một tuyên bố sau đó vào chiều thứ Tư, gọi đạo luật này là một “cuộc tấn công toàn diện đối với sức khỏe sinh sản”.

“Chính quyền Biden-Harris sẽ luôn đấu tranh để bảo vệ quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền của phụ nữ được đưa ra quyết định về cơ thể và quyết định tương lai của mình”, Harris tuyên bố.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo tuyên bố rằng phá thai là hành động “trái với luật luân lý một cách nghiêm trọng”, và nói thêm rằng “luật dân sự phải bảo vệ sự sống của con người từ thời điểm thụ thai”.

Điều 2273 của sách giáo lý nói rằng: “Khi luật dân sự tước của một hạng người quyền được hưởng sự bảo vệ mà luật pháp phải mang lại, thì Nhà Nước đã phủ nhận sự bình đẳng của mọi công dân trước luật pháp. Khi Nhà Nước không đem sức mạnh của mình bảo vệ quyền của mỗi người, đặc biệt những người yếu kém, thì chính các nền tảng của một Nhà Nước pháp quyền bị lung lay”

Đáp lại sự bảo vệ của Biden về việc phá thai, nhóm CatholicVote tuyên bố rằng “Bảo vệ mạng sống con người vô tội là nền tảng để xây dựng một nền văn minh của tình yêu”.

“Vì lý do này, thật đáng xấu hổ khi thấy một Tổng thống Công Giáo của Hoa Kỳ tấn công nỗ lực bảo vệ trẻ em và bà mẹ ở Texas. Người Công Giáo được kêu gọi bảo vệ những người yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất. Một lần nữa Tổng thống Biden lại phản bội niềm tin của mình.”
Source:Catholic News Agency