Đức Cha Thomas Tobin đã phê phán vị tổng thống Công Giáo thứ hai của Hoa Kỳ trên twitter vì đã ủng hộ và thúc đẩy việc phá thai, vi phạm giáo huấn của nhà thờ.

Đức Cha Tobin, một người gốc Pittsburgh, đã lãnh đạo Giáo phận Providence kể từ khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài vào tháng 3 năm 2005, đã phản ứng trước tuyên bố của ông Joe Biden đe dọa một luật mới của Texas cấm tất cả các trường hợp phá thai khi thai nhi có nhịp đập.

Đức Cha Tobin viết trong một dòng tweet hôm thứ Tư rằng “‘Người Công Giáo sùng đạo’ Joe Biden tiếp tục nhiệt thành ủng hộ và thúc đẩy việc phá thai để giết những đứa trẻ chưa chào đời.” Ngài đặt dấu ngoặc xung quanh cụm từ “Người Công Giáo sùng đạo” để biểu thị sự mỉa mai của ngài đối với hình ảnh mà Biden thường sử dụng để bảo vệ các lập trường mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội.

Giáo huấn Công Giáo chính thức cấm phá thai trong mọi hoàn cảnh, và coi đó là một tội trọng.

Như quý vị và anh chị em có thể thấy trong ảnh chụp màn hình này, tweet của Đức Cha Tobin là một phản hồi trực tiếp với một tweet trước đó của Biden, trong đó Biden tuyên bố “cam kết sâu sắc” của ông ta chống lại luật phò sinh mới của Texas đã có hiệu lực vào ngày hôm đó.

Theo thói quen phớt lờ các giám mục chỉ trích ông ta, vì các tuyên bố sùng đạo trong khi lại theo đuổi các chính sách nghịch lại với giáo huấn Công Giáo, Biden đã không trả lời tweet của vị giám mục.

Cuộc trao đổi trên twitter của họ diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ các động thái khẩn cấp nhằm ngăn chặn luật. Cuộc bỏ phiếu trong đêm với tỷ số 5-4 đã khiến quan điểm của Tối Cao Pháp Viện thậm chí còn rõ ràng và chính thức hơn nữa.

Hôm thứ Năm, Biden đã chỉ trích phán quyết của Tối Cao Pháp Viện trong một tweet khác, và hứa hẹn các “nỗ lực của cả chính phủ” để bảo đảm “phá thai an toàn và hợp pháp” ở Texas.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA), cũng là người tự nhận mình là người Công Giáo sùng đạo trong khi tuyên bố ủng hộ việc phá thai. Bà ta cũng phổ biến một tuyên bố chính thức coi quyết định 5-4 của Tối Cao Pháp Viện là một “phán quyết đen tối”.

Pelosi cũng gửi một loạt các tweet cổ vũ việc phá thai theo yêu cầu và gọi phán quyết này là một “cuộc tấn công vi hiến đối với quyền và sức khỏe của phụ nữ”. Trong một tweet, bà ta hứa sẽ nhanh chóng thông qua Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ để bảo vệ luật phá thai theo yêu cầu, là điều mà bà ta coi là quyền cơ bản của con người.

Đạo luật Nhịp tim của Texas đã có hiệu lực vào hôm thứ Tư, sau khi Tòa án Tối cao đã quyết định không hành động gì cả vào phút cuối để ngăn chặn luật này.

Luật yêu cầu các bác sĩ phải tìm kiếm nhịp tim của thai nhi trước khi thực hiện phá thai. Nếu một nhịp tim được phát hiện thì việc phá thai bị cấm theo luật, trừ trường hợp cấp cứu y tế. Luật được thực thi thông qua các vụ kiện tư nhân, chứ không phải bởi chính quyền tiểu bang.

Các công dân có thể khởi kiện hành vi phá thai bất hợp pháp chống lại bất kỳ ai thực hiện phá thai bất hợp pháp hoặc bất kỳ ai hỗ trợ phá thai bất hợp pháp kể cả thông qua các khoản thanh toán hoặc bồi hoàn. Các vụ kiện cũng có thể được đưa ra đối với bất kỳ ai “có ý định tham gia” vào việc thực hiện hoặc hỗ trợ phá thai bất hợp pháp.

Các quan sát viên cho rằng luật phò sinh của Texas có khả năng rất lớn ngăn chặn việc phá thai. Tình huống sau đây sẽ có khả năng xảy ra rất cao: Hai vợ chồng thực ra đồng lòng phá thai. Sau khi ca phá thai được thực hiện, người chồng khởi tố. Luật sư chỉ cần tìm một giấy chứng nhận hay một bác sĩ nào đó chứng minh vào thời điểm phá thai, thai nhi đã có nhịp tim thì hai vợ chồng nhà đó sẽ kiếm được một món tiền lớn đủ để sống suốt đời. Nhà phò sinh nào nghĩ ra luật “nhịp tim” này rất thông minh.

Cả Joe Biden và Kamala Harris nhận ra tức khắc khả năng phò sinh của luật này.

Đức Cha Tobin, một người gốc Pittsburgh nổi tiếng với quan điểm chính trị bảo thủ của mình, trước đây đã lên tiếng phản đối các chính trị gia ủng hộ phò lựa chọn không được lên rước lễ trong địa phận Rhode Island của mình. Ngài cũng đã hướng dẫn người Công Giáo không tham dự các sự kiện trong tháng tự hào về LGBT được tổ chức vào tháng Sáu.

Mặc dù các giáo sĩ Công Giáo hiếm khi tiết lộ đảng phái chính trị của họ, Đức Cha Tobin đã tuyên bố vào năm 2013 rằng ngài đã chuyển từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa vì sự khác biệt của họ trong việc hợp pháp hóa phá thai.


Source:Catholic Vote