Theo các nhà tổ chức sự kiện, cuộc tuần hành phò sự sống và gia đình ở Ba Lan đã thu hút 5,000 người tham gia vào năm nay.

Cuộc tuần hành hàng năm diễn ra tại Warsaw vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng 9. Hàng nghìn người tham gia đã xuống đường ở thủ đô Ba Lan giương cao lá cờ đỏ và trắng của đất nước và các biểu ngữ ủng hộ cuộc sống.

Đó là Cuộc Tuần Hành Phò Sinh đầu tiên của Ba Lan kể từ khi quyết định mang tính bước ngoặt về việc phá thai của tòa án hiến pháp Ba Lan có hiệu lực vào đầu năm nay.

Tòa án Hiến pháp ở Warsaw đã ra phán quyết vào ngày 22 tháng 10 năm 2020, theo đó việc phá thai vì những bất thường của thai nhi là vi hiến. Phán quyết không thể bị kháng cáo này đã dẫn đến việc giảm đáng kể số ca nạo phá thai ở nước này.

Phá thai vẫn hợp pháp ở Ba Lan trong các trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân và trong các trường hợp có nguy cơ đến tính mạng của người mẹ.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp gỡ những người tổ chức cuộc tuần hành, những người có liên kết với Trung tâm Cuộc sống và Gia đình và Đại hội Xã hội Kitô, vào ngày 19 tháng 9.

Tổng thống Duda hoan nghênh phán quyết của tòa án hiến pháp năm ngoái nói rằng “không nên cho phép phá thai vì những lý do ưu sinh ở Ba Lan”.

Cuộc Tuần Hành Phò Sinh và Gia đình, thường diễn ra ở 140 thành phố của Ba Lan, đã được giới hạn ở Warsaw năm nay do các hạn chế COVID-19.

Các nhà tổ chức Cuộc Tuần Hành Phò Sinh thu nhỏ năm nay đã chọn chủ đề “Tình Phụ Tử” như một chủ đề quan trọng của sự kiện này.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã bày tỏ những lời chúc tốt đẹp đến những người tham gia tuần hành trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Đức Tổng Giám Mục đã viện dẫn hai nhân vật Công Giáo Ba Lan mới được phong chân phước làm gương mẫu ủng hộ quyền được sống.

Chân phước Hồng Y Stefan Wyszyński, Giáo chủ Công Giáo Ba Lan, người lãnh đạo cuộc kháng chiến của Giáo hội chống lại chủ nghĩa cộng sản, và Chân phước Elżbieta Róża Czacka, một nữ tu mù đã cách mạng hoá trong việc chăm sóc người khiếm thị, đã được phong chân phước vào cuối tuần trước ở Warsaw.

“Cầu xin Đức Hồng Y Wyszynski và Mẹ Czacka ủng hộ anh chị em trong việc chứng tỏ rằng mọi người đều có quyền được sống, và gia đình là điều tốt đẹp quý giá nhất của nhân loại”, Đức Tổng Giám Mục Gądecki viết trên Twitter.
Source:Catholic News Agency