Cháu gái của chân phước Zoltán Meszlényi cho biết một chút thông tin chi tiết về vị giám mục sùng đạo và can đảm này, là người đã qua đời vào những năm 1950.

Chân phước Zoltán Lajos Meszlényi là một giám mục người Hung Gia Lợi, là người đã đảm nhận vai trò nguy hiểm là Giám Quản Tông Tòa Esztergom vào năm 1950, bất chấp chế độ Cộng sản và sự lựa chọn ứng viên của nó. Theo Catholic Saints Guy, vì thế, ngài đã đặt tính mạng của mình vào tình thế nguy hiểm.

Tuy nhiên, ngài đã sẵn lòng nhận công việc, và tuyên bố trong bài phát biểu nhậm chức của mình rằng “ Chúa Kitô, Đấng là mục tử trung tín của Đức tin và Giáo hội chúng ta - vì lòng trung thành, chúng ta sẽ không chối bỏ Ngài bao giờ! Vì thế, Lạy Chúa, xin hãy giúp con”.

Vị giám mục mới được bổ nhiệm không được để yên. Thật vậy, chỉ 12 ngày sau khi nhậm chức, ngài đã bị Cộng sản bắt và đưa đến trại giam Kistarcsa. Ở đó, vị Tân Giám Mục 58 tuổi đã phải chịu những đòn tra tấn, thiếu thốn thức ăn và máy sưởi, và bị buộc phải lao động khắc nghiệt.

Vì không chịu từ bỏ đức tin của mình, nên ngài phải gánh chịu sự tra tấn ác nghiệt. Cộng sản đã bắt ngài phải chịu đựng điều kiện thời tiết băng giá vào mùa đông, buộc ngài phải ngủ với cửa sổ mở toang.

Tuy nhiên, như cháu gái của ngài, là cô Nora Meszlényi, chia sẻ với chúng tôi rằng: “Người cuối cùng nhìn thấy ngài còn sống trong nhà tù nói rằng vị Giám Mục đã đưa cho người ấy chiếc áo khoác mùa đông của mình mà không cần suy nghĩ kỹ khi thấy ông ta rùng mình vì trời lạnh giá vào mùa đông.” Đó là một hành động quên mình điển hình của người tử vì đạo quảng đại.

Vị Giám Mục Hung Gia Lợi đã không chịu nổi sự đối xử khắc nghiệt và qua đời vào khoảng thời gian từ năm 1953 đến năm 1954. Bọn cầm quyền Cộng sản đã giam giữ ngài mà không cần xét xử, và giấu kín số phận của ngài với người dân.

Giống như nhiều vị tử đạo khác, Đức Cha Meszlényi đặt đức tin lên trước cuộc sống của chính mình. Nhưng, nhờ có cháu gái của ngài, chúng ta có thể thu thập thêm một chút về vị Giám Mục hiện đang trên đường được tuyên thánh.
Source:Aleteia