Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triệu Quốc Thành (Chiu Kuo-cheng,赵国成) đã cảnh báo Quốc hội hôm thứ Ba 12 tháng 10 rằng Trung Quốc đã có đủ năng lực để xâm lược Đài Loan và sẽ có thể phát động một cuộc tấn công “quy mô lớn” nhằm vào hòn đảo này vào năm 2025. Một số nhà quan sát tin rằng viễn cảnh này có thể còn đến sớm hơn.

Đề cập đến những căng thẳng ngày càng gia tăng với Bắc Kinh, Ông Triệu cho biết tình hình hiện tại là nghiêm trọng nhất kể từ khi ông gia nhập Lực lượng Vũ trang cách đây 40 năm. Bộ trưởng giải thích rằng một đánh giá sai lầm có thể dẫn đến một cuộc xung đột ngay lập tức dọc theo eo biển Đài Loan.

Ông đang đề cập đến các cuộc xâm nhập lặp đi lặp lại của không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Bắc. Trong 5 ngày qua, máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện 150 lần xuất kích, với mức cao kỷ lục là 56 lần vào ngày 4/10.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một 'tỉnh nổi dậy' và chưa bao giờ loại trừ việc tái chiếm nó bằng vũ lực. Trên thực tế, hòn đảo này đã độc lập khỏi Trung Quốc kể từ năm 1949, khi những người theo chủ nghĩa dân tộc của Tưởng Giới Thạch tìm thấy nơi ẩn náu ở đó sau khi thất bại trong cuộc nội chiến trên đất liền với những người cộng sản. Từ đó, Đài Loan đã trở thành người thừa kế của Trung Hoa Dân Quốc được thành lập vào năm 1912.

Các nhà phân tích Đài Loan cho rằng các cuộc không kích của Trung Quốc nhằm chứng tỏ khả năng tác chiến chung của lực lượng không quân nước này.

Lyle Goldstein, giám đốc của Khu vực Á Châu về các ưu tiên quốc phòng, tin rằng còn nhiều điều nguy hiểm hơn thế nữa. Chuyên gia quân sự này nói với AsiaNews, “Quân Trung Quốc rõ ràng đang cố gắng kiểm tra và làm căng các tuyến phòng thủ của Đài Loan.” Tuy nhiên, Goldstein nói thêm rằng còn có một động cơ đen tối hơn: “Một khi người dân Đài Loan và các nơi khác đã quen với các cuộc xâm nhập không quân lớn của quân Trung Quốc, điều đó sẽ giúp che giấu một cuộc tấn công thực sự. Động thái cổ điển để che giấu một cuộc tấn công thực sự là ngụy trang nó dưới hình thức của một cuộc tập trận lớn”.

Chính phủ Đài Loan gần đây thừa nhận rằng trong một nỗ lực xâm lược, Trung Quốc có thể nhanh chóng đánh sập hệ thống liên lạc của hòn đảo. Trong một bài báo của Foreign Affairs, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn viết rằng chính phủ của bà đã đưa ra một loạt sáng kiến nhằm hiện đại hóa và tổ chức lại các lực lượng vũ trang của mình.
Source:Asia News