1. Úc có kế hoạch ngừng sản xuất vắc xin AstraZeneca - nhưng nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nước láng giềng?

Các nhóm đối lập và các tổ chức viện trợ liên bang đang thúc giục chính phủ gia hạn hợp đồng với công ty công nghệ sinh học khổng lồ CSL để sản xuất thêm vắc-xin AstraZeneca ở Melbourne, và thúc giục Úc nên tăng cường sản xuất vào năm tới để giúp đánh bại đại dịch COVID-19 trong khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam, Indonesia và Mã Lai Á.

Khoảng 12.5 triệu liều AstraZeneca đã được sử dụng cho người Úc, trong khi hơn 3.5 triệu liều đã được gửi đến các nước ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á

Chính phủ đã hứa sẽ gửi tổng cộng 40 triệu liều sang các nước khác

Cha Tim Costello nói rằng chính phủ nên sản xuất nhiều vắc-xin hơn và bán 50-100 triệu liều cho các nước Đông Nam Á với giá gốc

Bộ trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt xác nhận chính phủ sẽ không gia hạn hợp đồng với CSL ngoài 51 triệu liều mà công ty đã hứa sẽ cung cấp.

Công ty dự kiến sẽ kết thúc sản xuất AstraZeneca tại Úc vào đầu năm tới.

Nhà máy ở Melbourne của CSL hiện đang sản xuất khoảng một triệu liều mỗi tuần, với hơn 800,000 được gửi ra nước ngoài để thúc đẩy việc triển khai vắc-xin ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Nhưng ông Hunt cho biết chính phủ sẽ không gia hạn hợp đồng với CSL, và đề nghị công ty sản xuất các loại thuốc và vắc xin khác.

“Hợp đồng đang được giao đầy đủ, các liều lượng đang được chia sẻ, nhưng đó chỉ là một trong những phương pháp cung cấp vắc-xin và CSL chưa bao giờ có ý định trở thành nhà sản xuất theo hợp đồng,” ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao đối lập Penny Wong gọi quyết định này là “đầy hoang mang”.

Bà cho biết chính phủ nên tăng cường sản xuất AstraZeneca trong nước sau khi kết thúc hợp đồng hiện tại, và gửi liều tới các nước trong khu vực vẫn cần tiêm chủng cho hàng triệu công dân.

Một số quốc gia ở Đông Nam Á - bao gồm Indonesia, Mã Lai Á và Việt Nam - đang phải vật lộn với những đợt bùng phát COVID tàn khốc, mặc dù cả ba quốc gia đã cố gắng giảm đáng kể số ca mắc trong những tuần gần đây.

“Chúng tôi biết những gì đang xảy ra ở Indonesia, chúng tôi biết mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát Delta ở Indonesia,” Thượng nghị sĩ Wong nói.

“Chúng tôi biết rằng Indonesia cần nhiều vắc xin hơn, tại sao chúng ta không tiếp tục sản xuất những loại vắc xin này và bảo đảm rằng khu vực của chúng ta an toàn hơn?

“Kế hoạch này là thiển cận.”
Source:ABC News

2. Giám mục Anh giáo nổi tiếng được nhận vào Giáo Hội Công Giáo

Một giám mục Anh giáo nổi tiếng từng được coi là có tiềm năng trở thành Tổng Giám Mục Canterbury, tức là Giáo Chủ Anh Giáo, đã hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo.

Giám Mục Michael Nazir-Ali, cựu giám mục của Rochester, Anh, đã bỏ hết tất cả các chức tước trong Anh Giáo để trở thành một giáo dân bình thường trong giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham. Tờ The Spectator đưa tin hôm 14 tháng 10.

Tạp chí nói rằng Nazir-Ali có thể được thụ phong linh mục Công Giáo sớm nhất là vào cuối tháng 10 trong lễ phong chức tại giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, được Đức Bênêđíctô XVI thành lập vào năm 2011 cho các nhóm Anh giáo gia nhập Công Giáo nhưng vẫn muốn bảo tồn các yếu tố trong Phụng Vụ của họ.

Trong một tuyên bố ngày 14 tháng 10, giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham nói rằng hôm 29 tháng 9 lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Đức Cha Keith Newton, Giám Mục bản quyền của giáo hạt đã cho cựu Giám Mục Nazir-Ali được rước lễ.

Giáo hạt cho biết thêm: “Với sự cho phép của Tòa thánh, vị cựu Giám Mục Anh Giáo sẽ được thụ phong linh mục Công Giáo trong một thời gian thích hợp”.

Giải thích về quyết định của mình, cựu Giám Mục Nazir-Ali nói: “Tôi tin rằng mong muốn của người Anh giáo tuân theo giáo huấn của các thánh tông đồ, các giáo phụ và công đồng hiện có thể được duy trì tốt nhất trong giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham.”

Đối với nhiều người Anh Giáo, hôn nhân đồng tính, việc phong chức cho phụ nữ, chấp nhận cho ly hôn vượt quá tâm lý có thể chịu đựng được của họ. Vì thế, họ bỏ sang Công Giáo. Oái oăm là các Giám Mục tại Đức đang hô hào ngược lại.

Trong một diễn biến khác, Giám Mục Jonathan Goodall, cai quản giáo phận Anh giáo Ebbsfleet, nói rằng ngài đã quyết định xin gia nhập Công Giáo “sau một thời gian dài cầu nguyện.”

Nazir-Ali sinh năm 1949 tại Karachi, Pakistan và theo học tại các trường Công Giáo. Vị cựu Giám Mục Anh Giáo có cả nền tảng gia đình Kitô và Hồi giáo, đồng thời có quốc tịch Anh và Pakistan.

Ngài được phong chức giáo sĩ Anh giáo năm 1976, làm việc tại Karachi và Lahore. Ngài trở thành cha sở nhà thờ chính tòa Anh giáo Lahore và được tấn phong giám mục tiên khởi của giáo phận Anh Giáo Raiwind ở Tây Punjab.

Năm 1994, ngài được bổ nhiệm làm giám mục Anh giáo của giáo phận Rochester, bao gồm các khu vực của Medway, phía bắc và phía tây Kent, và các quận Bromley và Bexley của London.


Source:Catholic News Agency

3. Tòa án cấp cao của Ý lật lại lệnh bắt giữ người môi giới Gianluigi Torzi

Tòa án tối cao của Ý đã đảo ngược lệnh bắt giữ đối với một kẻ môi giới bị truy nã ở Ý và Vatican vì cáo buộc tội phạm tài chính.

Theo một tuyên bố từ các luật sư của Gianluigi Torzi, các biện pháp phòng ngừa đối với doanh nhân người Ý đã bị “hủy bỏ toàn bộ”.

Gianluigi Torzi là người đã môi giới giai đoạn cuối cùng trong vụ mua bất động sản gây tranh cãi của Vatican ở London.

Vụ việc đã được gửi lại cho Tòa án của thành phố Rôma để xem xét. Một phán quyết bằng văn bản giải thích lý do hủy bỏ sẽ được tòa án Ý đưa ra trong vòng một tháng.

Torzi là một trong những nghi phạm chính trong một phiên tòa tài chính quan trọng đang được tòa án của Thành phố Vatican xét xử về thương vụ bất động sản ở London.

Vatican đã cáo buộc doanh nhân này là một phần trong âm mưu lừa đảo Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh để chiếm đoạt hàng triệu euro, và buộc tội ông ta tống tiền, biển thủ, gian lận, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền. Anh ta đã phủ nhận các cáo buộc.

Một thẩm phán Ý đã ban hành lệnh bắt Torzi vào tháng 4 vì tình nghi phạm tội tài chính tương tự ở Ý. Các biện pháp phòng ngừa đối với doanh nhân này đã được áp dụng ở Anh trong khi chờ dẫn độ về Ý theo yêu cầu của nhà chức trách Ý.

Quyết định của Tòa án Tối cao về việc hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa đặt ra câu hỏi liệu Torzi có bị dẫn độ khỏi Vương quốc Anh hay không

Trong một phiên điều trần vào ngày 6 tháng 10, các thẩm phán Vatican đã phán quyết rằng phần liên quan đến Torzi trong phiên tòa tài chính sẽ được giữ lại cho đến khi anh ta có thể trình diện tại Vatican.

Một tuyên bố từ nhóm truyền thông của Torzi vào ngày 13 tháng 10 cho biết các luật sư của Torzi, là Ambra Giovene và Marco Franco, gọi việc tòa án cấp cao hủy bỏ biện pháp phòng ngừa là “một bước quan trọng để chứng minh thân chủ của họ vô tội.”

Tuyên bố cũng nói rằng bằng chứng được Tòa án Tối cao sử dụng khi đưa ra phán quyết của mình là do các công tố viên của Vatican cung cấp.

Vào tháng 3, một thẩm phán Anh đã đảo ngược việc thu giữ các tài khoản của Torzi, nói rằng các công tố viên của Vatican đã che giấu và trình bày sai thông tin trong yêu cầu của họ với tòa án Vương quốc Anh.

Thẩm phán Tony Baumgartner của Tòa án Southwark Crown đã lật lại quyết định của một thẩm phán khác về việc thu giữ các tài khoản của Gianluigi Torzi có trụ sở tại Anh, theo yêu cầu của các công tố viên Vatican.
Source:Catholic News Agency