1. Thủ tướng Modi sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20

Trong một diễn biến quan trọng, Thủ tướng Narendra Modi dự kiến sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô, tại Vatican vào hôm thứ Sáu tới trước khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày ở Rôma.

Trong khi chính phủ kín tiếng về hành trình công du của Thủ tướng Modi, các nguồn tin thông thạo cho biết ông sẽ rời Ấn Độ sớm một ngày vào đêm 28 tháng 10 để gặp vị Giáo Hoàng 84 tuổi của quốc gia Thành phố Vatican để chào xã giao.

Theo chương trình chính thức, Thủ tướng Modi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 từ ngày 30 đến 31 tháng 10 trước khi bay tới Glasgow ở Tô Cách Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh COP26 nhằm đưa ra chiến lược về cách đối phó với các thách thức do biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Modi cũng dự kiến sẽ tham dự các sự kiện quan trọng bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh Elizabeth Truss, người hiện đang có chuyến thăm tới Ấn Độ, có thể sẽ chuyển thông điệp từ Thủ tướng Johnson tới Thủ tướng Modi. Thủ tướng Anh muốn ông Modi lưu lại Anh sau bài phát biểu của ông tại COP26 vào ngày 1/11.


Source:Hindu Times

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài muốn thăm Congo, Hung Gia Lợi, Papua New Guinea và Đông Timor. Việt Nam thì sao?

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài dự định có một số chuyến đi quốc tế vào năm 2022, khi ngài đẩy mạnh tiến độ các chuyến tông du đã bị chậm lại vì đại dịch COVID-19.

Phát biểu với Télam, hãng thông tấn quốc gia của Á Căn Đình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài muốn đến thăm “Congo và Hung Gia Lợi” vào năm tới, mặc dù ngài thừa nhận các ý tưởng vẫn chưa đạt đến giai đoạn lập kế hoạch.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dừng chân chưa đầy một ngày tại thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi vào ngày 12 tháng 9, để tham dự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế, trước khi thực hiện một chuyến thăm dài hơn tới Slovakia.

Vào tháng 3, ngài đã đến Iraq, chuyến đi quốc tế đầu tiên của ngài kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch coronavirus.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 22 tháng 10, Đức Giáo Hoàng nói rằng vào năm 2022, ngài muốn thực hiện các chuyến đi đến Papua New Guinea và Đông Timor, đã được lên kế hoạch vào cuối năm 2020 trước khi chúng bị hủy bỏ vì đại dịch.

Trong phần còn lại của năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng một chuyến đi đến Síp vẫn nằm trong chương trình của ngài. Một quan chức địa phương cho biết chuyến tông du sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 3 tháng 12.

“Cuối tuần đầu tiên của tháng 12, tôi sẽ đến Hy Lạp và Síp,” Đức Giáo Hoàng xác nhận với Télam, và lưu ý rằng chương trình nghị sự cuối cùng của chuyến đi vẫn đang được thảo luận.

Vatican chưa thông báo chính thức về chuyến đi. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 1 tháng 9, Đức Giáo Hoàng cho biết ông hy vọng sẽ đến thăm quốc đảo Síp ở phía đông Địa Trung Hải, có dân số khoảng 875,000 người, trong đó có khoảng 10,000 người Công Giáo.

Có tin đồn rằng chuyến đi cũng có thể bao gồm một chặng dừng chân trên đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm vào tháng 4 năm 2016, mang theo 12 người tị nạn trở lại Rôma cùng với ngài.

Nằm gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, Lesbos bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng người di cư vào Âu Châu và có một số trại tị nạn lớn. Năm 2020, hỏa hoạn bùng phát tại trại Moria quá đông đúc, khiến nhiều người di cư phải chạy trốn.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 1 tháng 9 với đài phát thanh COPE của Tây Ban Nha, Đức Phanxicô cũng đã cho biết rằng ngài hy vọng sẽ đến Glasgow, Tô Cách Lan để tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) vào đầu tháng 11.

Vatican chưa bao giờ chính thức xác nhận chuyến thăm, và vào đầu tháng này đã khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng sẽ không tham dự.

Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết hôm 8/10 rằng phái đoàn của Vatican tới COP26 sẽ do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, dẫn đầu.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bước sang tuổi 85 vào ngày 17 tháng 12 và trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng vào tháng 7, đã đến thăm 54 quốc gia trong suốt 8 năm rưỡi triều đại giáo hoàng của ngài.

Ngài đã đến thăm 11 quốc gia vào năm 2019 trước khi các chuyến đi của ngài bị tạm dừng vào năm 2020 do đại dịch. Chuyến đi 4 ngày đến Iraq vào tháng 3 năm 2021 là chuyến đi quốc tế đầu tiên của ngài sau 15 tháng tạm dừng.
Source:Catholic News Agency

3. Người Công Giáo cầu nguyện sau khi Alabama hành quyết tử tù

Alabama đã xử tử tù nhân Willie B. Smith III vào tối thứ Năm, ngày 20 tháng 10, đánh dấu vụ hành quyết đầu tiên ở bang này kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Smith nhận một mũi tiêm gây chết người và được tuyên bố là đã chết lúc 9:47 tối

Smith, 52 tuổi, bị kết án tử hình năm 1992 vì tội giết Sharma Ruth Johnson năm 1991, một phụ nữ 22 tuổi đến từ Trussville, Alabama. Smith đã bắt cóc Johnson tại một máy ATM, cướp của cô và sau đó bắn cô đến chết theo kiểu hành quyết tại một nghĩa trang ở Birmingham.

Donald Carson, giám đốc truyền thông của Giáo phận Birmingham, nói với CNA ngày 22 tháng 10 rằng giáo phận “công nhận rằng Nhà nước phải bảo vệ những người vô tội khỏi những tên tội phạm bạo lực. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, chúng ta biết rằng có nhiều cách để làm như vậy ngoài việc xử tử ngay cả những người như ông Smith, bị kết án về tội ác ghê tởm nhất. Xã hội không thể dạy tôn trọng sự sống, tôn trọng phẩm giá của mỗi con người sống bằng cách lấy đi mạng sống. Thay vào đó, hình phạt tử hình làm giảm giá trị cuộc sống của con người và góp phần vào bầu không khí bạo lực trong cộng đồng của chúng ta”.

Tổ chức Công Giáo Vận động Mạng lưới, chuyên về việc chấm dứt án tử hình, đã tuyên bố trên Twitter hôm thứ Năm rằng các thành viên đã cầu nguyện cho Smith trước khi anh ta bị hành quyết.

“Lạy Chúa, Chúa kêu gọi chúng con trở thành một dân tộc của công lý và lòng thương xót. Chúng con biết việc hành quyết này không phải là ý muốn của Ngài,” nhóm nói.

Sau khi Smith bị hành quyết, nhóm đã tuyên bố trên Twitter: “Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho linh hồn của Willie Smith được yên nghỉ. Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con khi chúng con làm việc, nhân danh Ngài, vì một thế giới đề cao và tôn vinh sự thánh khiết của tất cả cuộc sống con người”.

Trong phiên tòa xét xử Smith, một đoạn băng ghi lại cảnh anh ta khoe khoang về tội ác của mình với một trong những người bạn của anh ta đã được phát tại tòa án. Anh ta nói vào thời điểm đó rằng anh ta phải bắn chết Johnson sau khi bắt cóc cô, vì anh trai cô là một cảnh sát.

Một đồng phạm, một cô gái 17 tuổi sống với Smith vào thời điểm xảy ra vụ giết người, đã làm chứng chống lại anh ta tại phiên tòa xét xử để đổi lấy một bản án tù ngắn hơn.

Bản án tử hình của Smith đã gây tranh cãi trong nhiều năm do nhiều yếu tố. Vào năm 2013, các luật sư của anh ta tuyên bố rằng anh ta đã được bác sĩ cho sử dụng thuốc an thần trong thời gian xét xử, khiến anh ta không thể biểu lộ cảm xúc.

Vào năm 2019, họ cáo buộc rằng chỉ số IQ của anh ấy là 70, được coi là bị thiểu năng trí tuệ. Việc xử tử một người thiểu năng trí tuệ là vi hiến, nhưng cả Tòa phúc thẩm vòng 11 và Tòa án tối cao Hoa Kỳ đều bác bỏ kháng cáo này trong trường hợp của Smith.

Ban đầu, Smith được ấn định sẽ bị hành quyết vào ngày 11 tháng 2 năm 2021. Điều đó đã bị trì hoãn sau khi anh ta yêu cầu mục sư có mặt với anh ta trong những giây phút cuối cùng của mình. Tòa án Tối cao đã ra phán quyết có lợi cho anh ta, nói rằng việc nhà nước tước quyền cố vấn tinh thần trong khi hành quyết là vi hiến.
Source:Catholic News Agency