Các nhà hoạt động Ấn Độ giáo ở Ấn Độ đang yêu cầu một trường học Công Giáo phải dựng một bức tượng nữ thần trí tuệ của Ấn Độ giáo.

Vào ngày 25 tháng 10, một phái đoàn gồm 30 thành viên thuộc nhóm Bajrang Dal - một nhóm chiến binh cực hữu của Ấn Độ giáo - đã đưa ra tối hậu thư 15 ngày cho trường trung học Christ Jyoti ở Satna, thuộc bang Madhya Pradesh. Họ muốn trường đặt một bức tượng của Saraswati, một trong những nữ thần quan trọng nhất trong đền thờ Hindu.

Cha Augustine Chittuparaosystem, hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhóm này tuyên bố rằng trường đã triệt hạ một bức tượng nữ thần đã có trong khuôn viên trường. Ngài gọi đó là một “lời buộc tội hoàn toàn sai sự thật”.

“Trường Christ Jyoti đang đến gần ngày kỷ niệm 50 năm thành lập. Đó là một trường Công Giáo do giáo phận Satna điều hành”, ngài nói với tờ Crux.

“Không có bức tượng hay bức ảnh nào của Saraswati được lắp đặt trong trường. Đây là một câu chuyện bịa đặt cho các lợi ích chính trị được che đậy. Họ đã cho tôi thời hạn 15 ngày để lắp đặt bức tượng”, ngài cho biết như trên và nói thêm rằng họ cảnh báo rằng sẽ có hành động “mạnh mẽ” nếu chúng tôi không thực hiện tối hậu thư của họ.

Cha Chittuparaosystem chỉ ra rằng trường phục vụ cộng đồng mà không có sự phân biệt đối xử, và trong số 3000 học sinh, chỉ có khoảng 50 học sinh là các tín hữu Kitô. Số còn lại chủ yếu theo Ấn Giáo, và Hồi Giáo.

Cha Paul Varghese, đặc trách Giáo dục của Giáo phận Satna cũng cho biết những lời buộc tội là “bịa đặt và sai sự thật.”

Ngài nói: “Chúng tôi chỉ có một bức tượng duy nhất trong khuôn viên của chúng tôi là tượng Chúa Giêsu, ngoài ra không có bức tượng nào khác được đặt trong khuôn viên”.

Đức Cha Joseph Kodakallil của Satna cho biết “không có tượng thần nào ở đó trước đây, cho nên không việc gì phải lắp đặt lại.”

“Đây là việc hoàn toàn có chủ ý và có chủ đích nhằm cố ý kích động những người yêu chuộng hòa bình chiến đấu cho những người theo chủ nghĩa cực đoan. Chúng tôi coi hành động khiêu khích này là một phần trong kế hoạch của họ nhằm làm phiền các trường khi cuộc bầu cử sắp diễn ra”, Đức Cha nói.

Bajrang Dal được liên kết với Rashtriya Swayamsevak Sangh, một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Hindu. RSS cũng liên quan đến Đảng Bharatiya Janata (BJP), đảng đã cai trị Ấn Độ từ năm 2014. Bang Madhya Pradesh cũng do BJP cai trị.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu thường cáo buộc các tín hữu Kitô sử dụng vũ lực và các thủ đoạn lén lút để cải đạo dân chúng. Nhưng chính họ thường xông vào các ngôi làng và tiến hành các nghi lễ “cải đạo” trong đó các Kitô Hữu buộc phải thực hiện các nghi lễ Ấn Giáo.

Những áp lực này đối với các Kitô Hữu, cũng đè nặng lên người Hồi giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác, là một phần trong một kế hoạc đen tối mà các nhà quan sát mô tả là một chương trình rộng rãi nhằm “Hindu hóa” Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, nghĩa là một nỗ lực nhằm áp đặt các giá trị và bản sắc của Ấn Giáo trong khi loại bỏ các niềm tin khác.

Cha Maria Stephen, phụ trách quan hệ công chúng của Giáo Hội Công Giáo ở Madhya Pradesh, cho biết vụ việc mới nhất ở Satna là “một sự kiện đáng tiếc”.

“Bạo lực chống lại các tín hữu Kitô đã bắt đầu từ 3 tháng trước. Việc ép buộc các tôn giáo khác theo một tôn giáo là vi phạm hiến pháp. Đó là một nỗ lực gieo rắc hận thù và tạo ra sự chia rẽ trong xã hội. Tôi cực lực lên án hành động này”.

Đức Tổng Giám Mục Leo Cornelio, Tổng giám mục hiệu tòa của Bhopal, cho biết các tôn giáo thiểu số đang bị đe dọa tại Ấn Độ.

“Những phần tử chống đối xã hội đang làm những việc này. Họ đang thách thức quyền của những người thiểu số chúng tôi và cố gắng gây áp lực lên chúng tôi bằng những cáo buộc sai trái, thông qua những phương pháp bạo động.”

“Chúng tôi phải có lập trường rõ ràng và khiếu nại lên cấp trên. Đây không phải là những người có bất kỳ quyền hạn nào, và muốn làm gì thì làm.”
Source:Crux