Một Hồng Y của Vatican đã phong chân phước cho bốn vị tử đạo trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã tuyên bố Francesco Cástor Sojo López và ba bạn tử đạo được tuyên Chân Phước trong một thánh lễ vào ngày 30 tháng 10 tại nhà thờ chính tòa Tortosa, Catalonia.

Trong bài giảng của ngài, Đức Hồng Y Semeraro nói: “Các vị không tìm kiếm sự tử đạo, bởi vì người ta không tìm kiếm sự tử đạo, nhưng lại phải chịu đựng điều đó. Tuy nhiên, khi đến lúc phải làm chứng cho Chúa Kitô bằng máu, các ngài không sợ hãi thu mình lại nhưng chấp nhận thập giá với tình yêu mến”.

“Vì vậy, cùng với thủ lĩnh là Chân Phước Francisco Cástor Sojo López, hai vị khác bị giết ngay lập tức và Chân Phước Millán Garde Serrano, đã chịu đựng sự tra tấn với thái độ tha thứ cho thủ phạm và tin tưởng vào Chúa, trước khi chết”.

Ước tính có khoảng nửa triệu người đã chết trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, giữa những người Quốc gia và người cộng sản từ năm 1936 đến năm 1939.

Trong số các nạn nhân của làn sóng bạo lực này có 13 giám mục, 4,172 linh mục triều và chủng sinh, 2,364 nam tu sĩ và 283 nữ tu.

Hơn 2,000 vị tử đạo trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha đã được phong chân phước và 11 vị được phong thánh. Án tuyên thánh cho 2,000 ứng viên khác đang được xem xét.

Theo tiểu sử chính thức ở Vatican, Cha Francesco Cástor Sojo López sinh tại Madrigalejo, Extremadura, vào ngày 28 tháng 3 năm 1881.

Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 19 tháng 12 năm 1903. Ngài gia nhập Huynh đoàn các Linh mục Công nhân Giáo phận của Thánh Tâm Chúa Giêsu, được Chân Phước Manuel Domingo y Sol thành lập vào năm 1883.

Ngài đã phục vụ trong các chủng viện và các trường cao đẳng ở Toledo, Plasencia, Badajoz, Segovia, Astorga, và cuối cùng là Ciudad Real, một thành phố ở miền trung Tây Ban Nha.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 1936, ngài bị bắt, bị cầm tù và sau đó bị giết ngay đêm đó bên ngoài Ciudad Real.

Cha Manuel Galcerá Videllet sinh tại Caseras, Andalucia, vào ngày 6 tháng 7 năm 1877. Được thụ phong năm 1901, ngài gia nhập Huynh đoàn Linh mục Công nhân Giáo phận năm 1906.

Ngài đã phục vụ ở Zaragoza, Tarragona, Cuernavaca bên Mễ Tây Cơ, Badajoz, Ciudad Real, Rôma, Valladolid và Baeza.

Ngài bị bắt vào ngày 20 tháng 7 năm 1936 và bị giam giữ tại Baeza, miền nam Tây Ban Nha. Ngài bị giết vào ngày 3 tháng 9 năm 1936.

Cha Aquilino Pastor Cambero sinh ngày 4 tháng 1 năm 1911 tại Zarza de Granadilla, Extremadura. Ngài gia nhập Huynh đoàn Linh mục Công nhân Giáo phận năm 1934 và được thụ phong linh mục vào ngày 25 tháng 8 năm 1935.

Ngài đã phục vụ ở Baeza với tư cách là một nhà lãnh đạo của sinh viên. Khi cuộc nội chiến bùng nổ, ngài trốn cùng Manuel Galcerá Videllet tại một dinh thự ở Baeza, nhưng bị bắt cùng với anh ta và đưa đến nhà tù của thành phố. Ngài bị đưa ra khỏi thành phố vào ngày 28 tháng 8 năm 1936, và bị giết.

Cha Millán Garde Serrano sinh ngày 21 tháng 12 năm 1876 tại Vara del Rey, Castilla – La Mancha. Ngài được thụ phong ngày 21 tháng 12 năm 1901 và gia nhập Huynh đoàn Công nhân Giáo phận năm 1903.

Ngài phục vụ trong các chủng viện ở Badajoz, Valladolid, Salamanca, Astorga, Plasencia và León.

Sau khi chiến tranh bùng nổ, ngài đã thi hành sứ vụ linh mục của mình một cách bí mật. Ngày 10 tháng 4 năm 1938, ngài bị bắt và bị kết án. Ngài bị giam cầm và bị tra tấn dã man ở Cuenca.

Ngài được chuyển đến một tu viện Carmelite Discalced, đã được chuyển thành nhà tù, nơi ngài chết vào đêm ngày 7 tháng 7 năm 1938, do hậu quả của các cuộc tra tấn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu anh chị em tín hữu cho các vị tân Chân Phước một tràng pháo tay trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 31 tháng 10.

Đức Thánh Cha nói:

“Hôm qua tại Tortosa, Tây Ban Nha, Francesco Sojo López, Millán Garde Serrano, Manuel Galcerá Videllet và Aquilino Pastor Cambero, là các linh mục trong Huynh đoàn Công nhân Giáo phận, các linh mục của Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được phong chân phước. Tất cả các ngài đều bị giết vì lòng căm thù đức tin. Những mục tử nhiệt thành và quảng đại đã bị giết trong cuộc bách hại tôn giáo vào những năm 1930, các ngài vẫn trung thành với sứ vụ của mình ngay cả khi phải chịu rủi ro về tính mạng. Ước gì chứng tá của các ngài là một gương mẫu đặc biệt cho các linh mục. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho những Chân Phước mới này!”

Đức Hồng Y Semeraro đã thông báo rằng ngày lễ kính các vị tử đạo mới sẽ là ngày 25 tháng 10 hàng năm.

Kết thúc bài giảng của mình tại nhà thờ chính tòa Tortosa, Đức Hồng Y nói: “Xét về cuộc tử đạo của những vị chân phước này, thiết tưởng cũng nên nhắc lại một số ý tưởng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: 'Tử đạo là cuộc thử thách dứt khoát và triệt để, cuộc thử thách lớn nhất của con người, thách đố của phẩm giá con người trước sự hiện diện của chính Thiên Chúa. Đó là “phiên tòa” của con người diễn ra trước mắt Thiên Chúa, một cuộc xét xử trong đó con người, được trợ giúp bởi quyền năng của Thiên Chúa, giành lại chiến thắng”.

Đức Hồng Y Semeraro nói tiếp: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, nhưng ai vì danh Chúa mà mất mạng sống thì sẽ cứu được”, Chúa Giêsu nói với chúng ta như thế. Trong Chúa Kitô, sự sống không bao giờ bị mất; trái lại, nó được tìm thấy, bởi vì Ngài là Sự sống. Hơn nữa, như Chúa đã nói trong cuộc đối thoại với Mattha Ngài không chỉ là sự sống, mà còn là sự sống lại”.


Source:Catholic News Agency