Melbourne, vào lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy 6/11/2021. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Thánh lễ đồng tế đã được cử hành trọng thể, để cộng đoàn vui mừng bổn mạng cộng đoàn, sau khi chính phủ cho mở lockdown, phòng chống đại dịch Tầu Covid 19.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Tuyên úy Giuse Phạm Minh Ước chủ tế cùng với: Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng Trưởng ban điều hợp Tuyên úy Việt Nam TGP Melbourne, Linh mục Đa Minh Vũ Cao Quyền Giám tỉnh Dòng Tên Úc và Tân Tây Lan, và Linh mục Tuyên úy Phê Rô Phạm Văn Ái đồng tế. Ca đoàn Vô nhiễm phụ trách thánh ca để buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng. Ngoài các ban ngành đoàn thể và giáo dân trong cộng đoàn, còn có sự hiện diên đông đủ của Ban Điều hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne về dự.

Trong ngày lễ mừng bổn mạng cộng đoàn năm nay, còn có một lễ bế mạc Tượng Đức Mẹ Thánh Du, vì tình hình lockdown, cuộc Thánh Du của Tượng Đức Mẹ đã không thể thực hiện lễ bế mạc theo đúng chương trình của cộng đồng, nhân dịp chính phủ cho mở cửa sinh hoạt lại, cộng đoàn long trọng tổ chức lễ bế mạc và tiễn đưa Tượng Đức Mẹ về Cộng đồng.

Trời Melbourne theo dự báo đến 100/100 có mưa vào lúc chúng ta cử hành đại lễ ngoài trời. Trong tuần tam nhật mừng bổn mạng, mọi người đã hết lòng cùng quý cha tuyên úy cầu nguyện, xin Thánh Bổn mạng Vinh Sơn Liêm, cùng Đức Mẹ La Vang cùng thương đến cộng đoàn, vì đã hai năm nay, do tình hình dịch bệnh, cộng đoàn đã chưa tổ chức đại lễ hội hằng năm để mừng kính bổn mạng, đặc biệt, lễ hội mừng bổn mạng 40 năm cũng không tổ chức được!

Đúng 5 giờ, mặc cho mây gió vần vũ đe dọa, sau các kinh nguyện, trời lắc rắc mưa, từ mưa nhẹ đến nhiều hơn. Nhưng đoàn dâng hương do các cháu thiếu nhi Thánh Thể và phụ huynh vẫn bước ra sân dâng hương hoa lên ngai tòa Đức Mẹ và Thánh Vinh Sơn Liêm bổn mạng cộng đoàn. Mặc dù sân đã ướt, mọi đoàn viên dâng hương hoa vẫn quỳ để thể hiện tình con thảo đối với Đức Mẹ và Thánh Vinh Sơn Liêm.

Đoàn dâng hương hoa của các cháu thiếu nhi vừa dứt là đoàn dâng hoa của Ngành Nữ Tông Đồ Thánh Tâm trang phục áo dài trắng, đầu đội khăn đóng cùng mầu bước ra sân, các chị đại diện cho cộng đoàn dâng hoa, dâng nến lên ngai tòa Đức Mẹ và ngai tòa Thánh Vinh Sơn Liêm được an vị tại hai bên lễ đài, dù trong mưa nhẹ mà các chị vẫn không nao núng, với đội hình thay đổi rất đẹp theo năm mầu hoa, kệ cho mưa, các chị đã thể hiện thật xuất sắc phần dâng hoa nến dâng lên Mẹ và Thánh Vinh Sơn Liêm.

Sau phần dâng hoa, cơn mưa nặng hạt đón đoàn đồng tế lên lễ đài, những chiếc dù được ban tổ chức và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể che cho quý cha trong phẩm phục đỏ lên lễ đài. Giáo dân trú trong nhà, hay dưới những căn nhà bạt dự trù để trú mưa, những hàng ghế ngoài trời không có ai ngồi được vì mưa ướt. Cũng may, Chúa thương tình cho cơn mưa cũng mau hết, và mọi nơi tạm khô ráo.

Cuối lễ, có các phần phát biểu của Linh Mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng chúc mừng bổn mạng cộng đoàn, và cha đã nhắc lại kỷ niệm mà cha đã được tham dự lễ phong thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam. Lúc đó, bầu trời Roma mây đen kịt, nhưng nhờ lời các thánh cầu xin, trời đã không mưa. Cha cũng nói về Tượng Đức Mẹ La Vang năm nay thánh du, đã không thỏa được lòng mong đợi của nhiều cộng đoàn. Dù trong thời buổi khó khăn, chúng ta không thể đến với Me, nhưng Mẹ đến với chúng ta cũng không trọn vẹn.

Linh mục Đa Minh Vũ Cao Quyền, Giám Tỉnh Dòng Tên Úc và Tân Tây Lan cũng chúc mừng cộng đoàn nhân lễ bổn mạng, và ngài cũng có bài thơ tặng cộng đoàn. Ông Trần Ngọc Cẩn trưởng ban điều hành cộng đồng cũng lên chúc mừng cộng đoàn nhân dịp trọng đại này.

Đáp từ ông Cao Minh Đức trưởng ban mục vụ cộng đoàn đã lên cảm ơn quý cha, quý ban điều hành cộng đồng, quý ban ngành đoàn thể, từ đoàn thiếu nhi Thánh Thể, cho đến Ban ẩm thực đã cùng cộng tác để tổ chức lễ hội của cộng đoàn. Những cơn mưa hôm nay được ông coi là những cơn mưa hồng ân của Chúa ban cho cộng đoàn.

Do lệnh hạn chế của chính phủ để tránh lây lan dịch bệnh, cho nên số người về dự lễ hội có bị hạn chế. Do đó, buổi lễ được trực tuyến trên hai kênh của cộng đoàn, do Ban Truyền thông phụ trách.

Cuối cùng là tiệc mừng, nhưng do tình hình không cho phép tổ chức như những năm chưa có dịch, với những gian hàng bán thức ăn để mọi người vừa ăn, vừa thưởng thức văn nghệ. Năm nay, các phần ăn được đóng hộp và bỏ vào từng bao trao cho mỗi người có thể ăn tại chỗ hay mang về.

Đây là lễ hội mừng bổn mạng Thánh Vinh Sơn Liêm sau hai năm bị nạn dịch ngăn cản. Tuy chưa được như ý, nhưng mọi người đều vui mừng tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh Bổn mạng và nhờ vào lòng thương của Đức Maria chuyển lời cầu nguyện lên Thiên Chúa đoái thương cho cộng đoàn được toại nguyện tổ chức ngày lễ hội lần thứ 41.