Hôm 2 tháng 11, Quốc hội của hòn đảo đã bỏ phiếu về cái gọi là “Pháp lệnh Chống Phân biệt đối xử: dựa trên (i) Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng và (ii)Xu hướng Tình dục”. Những người đề ra Pháp lệnh này cho biết nó nhằm mục đích bảo đảm rằng những người xin việc được bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo, tín ngưỡng hoặc khuynh hướng tình dục.

Trong 5 năm đầu, Pháp lệnh sẽ chỉ áp dụng cho “các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các trường tôn giáo.” Sau đó, nó sẽ được áp dụng đại trà.

Trong một lá thư đề ngày 23 tháng 10, Đức Cha Philip Egan than phiền rằng chính sách mới “đặt tất cả các trường Công Giáo ở Guernsey vào tình trạng bị đe dọa.” Các bậc phụ huynh khi gởi con đến trường Công Giáo mong mỏi con họ được giáo dục đức tin Công Giáo. Nếu hiệu trưởng và các thầy cô giáo không ủng hộ và không truyền bá đức tin Công Giáo thì trường Công Giáo có khác gì các trường công lập.

Trên sàn Quốc Hội, nhiều nghị sĩ đã chỉ ra rằng “Pháp lệnh Chống Phân biệt đối xử” thực ra là nhằm phân biệt đối xử một cách tinh quái chống lại Giáo Hội Công Giáo.

Các nhà lập pháp ở Guernsey đã bỏ phiếu bác bỏ “Pháp lệnh” quái đản này, và ủng hộ việc duy trì hiện trạng trên hòn đảo, nghĩa là các trường Công Giáo có thể yêu cầu hiệu trưởng phải là người Công Giáo.

Đức Cha Philip Egan, Giám Mục giáo phận Portsmouth, có lãnh thổ bao gồm Guernsey, cho biết trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Sáu rằng ngài “rất biết ơn” các quan chức địa phương đã hợp tác lắng nghe những mối quan tâm của giáo phận.

Ngài cho biết: “Quyết định này giúp các bậc cha mẹ có thể tự tin tiếp tục chọn các trường Công Giáo cho con em mình và hưởng lợi từ di sản của quan hệ đối tác với Guernsey đã có từ 150 năm nay”.

Guernsey, một hòn đảo ở eo biển Anh, là một quốc gia có chủ quyền nhưng phụ thuộc Vương quốc Anh. Khoảng 63,000 người sống trên đảo, nơi có ba nhà thờ Công Giáo.

Giáo Hội Công Giáo trước đây đã xung đột với các nhà lập pháp ở Guernsey về các động thái đưa ra luật hỗ trợ tự tử và tự do hóa phá thai.


Source:Catholic News Agency