1. Đức Hồng Y Charles Bo lên án quân đội Miến Điện pháo kích vào nhà thờ chính tòa

Một nhà thờ Công Giáo ở Giáo phận Phekhone ở bang Shan của Miến Điện nằm trong số những công trình kiến trúc được tường thuật đã bị trúng đạn pháo của quân đội vào ngày 9 tháng 11 trong bối cảnh các cuộc đụng độ vũ trang giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy đang tiếp diễn.

Đức Hồng Y Charles Bo, tiếng nói bất khuất đấu tranh cho nhân quyền tại Miến Điện đã lên án quân đội trước diễn biến mới nhất này.

Radio Veritas Asia cho biết có ít nhất 5 quả đạn pháo đã rơi xuống nhà thờ chính tòa Thánh Tâm.

“Vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nhẹ đã được bắn ra” nhưng “không có ai trong thành phố”, nguồn tin cho biết. Báo cáo cho biết xe của giám mục và xe cấp cứu cũng bị trúng đạn.

Báo cáo cho biết cuộc tấn công bằng pháo trong tuần này là cuộc tấn công thứ ba kể từ khi quân đội Miến Điện được gọi là Tatmadaw lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào ngày 1 tháng Hai.

Cha Hla El đã xác nhận với Radio Veritas Asia rằng một số quả đạn chưa nổ đã được tìm thấy trong nhà thờ vào ngày hôm sau.

Vị linh mục cho biết nhà thờ được xây dựng vào năm 2012 và chỉ mới được cung hiến vào năm 2017 nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cũng cho biết “tên lửa và đạn vũ khí hạng nặng” do quân đội chính phủ đã bắn trúng nhà thờ.

Báo cáo của Fides dẫn lời Linh mục Julio Oo của Giáo phận Pekhon, người đã lên án vụ việc, nói rằng khu phức hợp nhà thờ đã phục vụ như “một nơi ẩn náu” cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

“Hàng trăm người dân địa phương đang trú ẩn trong khu phức hợp Nhà thờ”.

Ngài cho biết “các hành động bạo lực vô cớ đối với dân thường và những nơi thờ tự” chỉ làm tăng thêm sự tức giận, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi trong khu vực, những người đã tham gia lực lượng dân quân nổi dậy.

Cha Oo bày tỏ lo ngại về những gì ngài mô tả là ngày càng có nhiều vụ tấn công vào các nhà thờ và nơi thờ phượng.

Ngài nói: “Các nhà thờ ngày càng trở thành mục tiêu tấn công của các lực lượng quân sự”.

Báo cáo của Fides, trích dẫn các nguồn tin địa phương trong cộng đồng Kitô Giáo, cho biết binh lính chính phủ đang nhắm mục tiêu vào các nhà thờ để tiêu diệt hy vọng của người dân.”

Giáo phận Pekhon ước tính có khoảng 340,000 cư dân với khoảng 55,000 người Công Giáo, nhiều người thuộc các bộ lạc dân tộc bản địa.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tuần này đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Miến Điện và kêu gọi “chấm dứt bạo lực ngay lập tức”.

Một báo cáo trên Đài Á Châu Tự Do cho biết các hoạt động quân sự ở bang Shan phía nam của quốc gia Đông Nam Á và khu vực Sagaing đã buộc gần 40,000 người phải rời bỏ nhà cửa trong hai ngày qua.

Báo cáo cho biết các binh sĩ đã đốt cháy các tòa nhà với lý do chống khủng bố vì các ngôi làng trong khu vực được cho là trung tâm kháng chiến của chế độ quân sự.

Báo cáo tương tự cho biết quân đội đã thừa nhận rằng họ đã đột kích vào một số ngôi làng ở thị trấn Western Depayin bắt đầu từ tối thứ Hai.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên của quân đội đã bác bỏ các báo cáo về các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự và việc đốt phá các công trình là “cáo buộc vô căn cứ”.

Quan chức quân sự nói với đài RFA rằng quân đội “không có lý do gì để đốt các ngôi làng”.

“Chúng tôi đang làm việc để bảo vệ khu vực ở vùng Sagaing, nhưng chúng tôi đã không đốt cháy bất kỳ ngôi làng nào - không có lý do gì để làm điều đó,” ông nói.
Source:Catholic News Agency

2. 17 thừa sai Don Bosco và 16 nhân viên Liên Hiệp Quốc bị bắt cóc tại Etiopia

Từ hơn một năm nay, quân đội chính phủ Etiopia và Lực lượng dân quân tại bang Tigray ở miền bắc xung đột với nhau, và phiến quân đang tiến đến gần thủ đô Addis Abeba.

Tổ chức Ân xá quốc tế tố giác các dân quân Tigray đã hãm hiếp, đánh đập và cướp bóc của nhiều phụ nữ, hồi tháng Tám năm nay tại vùng Amhara. Hôm 05 tháng Chín, quân đội chính phủ tại thủ đô Addis Abeba đã đột nhập một trung tâm do các tu sĩ dòng Don Bosco đảm trách ở khu vực Gottera. Họ bắt giữ 17 tu sĩ thuộc sắc tộc Tigray và đưa tới một nơi không biết.

Tin này được hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo xã nhận. Các tu sĩ Don Bosco tại Etiopia đã gửi tin tới Fides để xin cầu nguyện cho hòa bình và sự thống nhất của Etiopia.

Ngoài ra, các nhân viên cảnh sát đã vào nhà thờ Chính tòa Chính thống ở Addis Abeba bó buộc các linh mục và đan sĩ người Tigray phải ngưng các buổi lễ, rồi các tu sĩ bị đưa lên xe của cảnh sát chở tới một nơi không được biết.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật 07 tháng Mười Một vừa qua, tại Vatican, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lo âu và mời gọi cầu nguyện cho Etiopia và kêu gọi các phe lâm chiến ở nước này hãy dành ưu tiên cho sự hòa hợp huynh đệ và con đường đối thoại để tái lập hòa bình cho đất nước.
Source:Fides