Hôm thứ Sáu, một tòa án quân sự Miến Điện đã kết án một nhà báo Mỹ 11 năm tù giam vì tội lập hội trái pháp luật, kích động chống lại quân đội và vi phạm các quy định về thị thực, người chủ của anh ta cho biết như trên.

Theo một nhóm giám sát địa phương, quân đội đã siết chặt báo chí kể từ khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng Hai, bắt giữ hàng chục những nhà báo chỉ trích hoạt động trấn áp bất đồng chính kiến khiến hơn 1,200 người thiệt mạng.

Danny Fenster, người đã làm việc cho công ty địa phương Frontier Myanmar trong khoảng một năm, đã bị bắt vào tháng 5 khi anh ta cố gắng rời khỏi đất nước để về gặp gia đình.

“Frontier Myanmar vô cùng thất vọng về quyết định hôm nay kết tội Tổng biên tập điều hành của họ, Danny Fenster, với ba tội danh và áp dụng bản án tù tổng cộng 11 năm,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Fenster, người đã bị giam giữ tại nhà tù Insein của Yangon kể từ khi bị giam giữ, cũng phải đối mặt với cáo buộc kích động và khủng bố, có thể khiến anh ta bị tù chung thân.

Frontier Myanmar cho biết: “Tất cả mọi người tại Frontier đều thất vọng và ngỡ ngàng trước phán quyết này.

“Chúng tôi chỉ muốn thấy Danny được trả tự do càng sớm càng tốt để anh ấy có thể về nhà với gia đình.”

Cố vấn cấp cao của Crisis Group Myanmar, Richard Horsey, mô tả phán quyết này của tòa án là “quá đáng”.

Ông nói với AFP: “Nó gửi một thông điệp không chỉ tới các nhà báo quốc tế… mà cả các nhà báo Miến Điện rằng việc đưa tin một cách trung thực về tình hình có thể khiến họ phải ngồi tù nhiều năm”.

Ông lưu ý rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đang làm việc để trả tự do cho ông.

“Nó sẽ được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao và hy vọng rất nhanh chóng,” ông nói.

“Nhưng rõ ràng phán quyết này là một trở ngại lớn đối với các nỗ lực của Hoa Kỳ.”

Việc tuyên án diễn ra vài ngày sau khi cựu quan chức ngoại giao Mỹ và nhà đàm phán con tin Bill Richardson gặp Tư Lệnh Quân Đội Min Aung Hlaing ở thủ đô Naypyidaw, trao cho chính quyền ngày càng bị cô lập một cơ hội hiếm hoi được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Richardson, từ chối cung cấp thêm chi tiết, cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu ông không nêu ra trường hợp của Fenster trong chuyến thăm của mình.

Miến Điện đã chìm trong hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính hồi tháng Hai. Quân đội cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình dân chủ lan rộng và bắt bớ những người bất đồng chính kiến.

Hơn 1,200 người đã bị giết bởi các lực lượng an ninh.

Báo chí cũng bị siết chặt khi chính quyền cố gắng thắt chặt việc kiểm soát luồng thông tin, hạn chế truy cập internet và thu hồi giấy phép của các hãng truyền thông địa phương.

Theo Reporting ASEAN, một nhóm giám sát, hơn 100 nhà báo đã bị bắt giữ kể từ khi vụ việc xảy ra, đến nay 31 người vẫn đang bị giam giữ.
Source:Licas News