Một nghiên cứu mới được công bố nhận định rằng: Cuộc sống ở Trung Đông có thể được cải thiện đáng kể đối với hầu hết mọi người nếu các tín hữu Kitô sống ở đó có cơ hội lớn hơn để thể hiện tài năng của họ.

Theo nghiên cứu của Đại học Birmingham, Anh, các tín hữu Kitô sống ở Thánh địa phải đối mặt với những thách thức đáng kể, chẳng hạn như hệ thống thị thực không công bằng ở Israel.

Nghiên cứu cho thấy cộng đồng cũng đang gặp thách thức bởi bạo lực, di cư và thiếu đầu tư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cộng đồng Kitô giáo ở Israel, Jordan và Palestine đóng góp rộng rãi trong việc xây dựng xã hội dân sự với các công ty khởi nghiệp mới, thành tích xuất sắc trong giáo dục, y tế và các lĩnh vực nhân đạo khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy rằng các tín hữu Kitô báo cáo bị ngược đãi vì lý do tôn giáo và cảm thấy bị đe dọa bởi các hành vi ngược đãi. Chẳng hạn, sự bất bình ngày càng tăng giữa những người Hồi giáo Palestine làm tăng nguy cơ bị tấn công bằng lời nói và thể xác đối với các cộng đồng Kitô Palestine thiểu số.

Đại học Birmingham cho biết: “Việc không có dữ liệu theo dõi đầy đủ và thiếu các cố gắng giải quyết tình trạng nghèo đói của các tín hữu Kitô đang làm suy yếu cộng đồng ở Israel. Chính phủ tuyên bố cải thiện điều kiện sống của các tín hữu Kitô trong khi có những bằng chứng đang được đồn thổi và không chính thức về sự gia tăng nghèo đói một cách nhanh chóng”.

Giáo sư Francis Davis từ Đại học cho biết: “Kitô giáo ở Thánh Địa có ý nghĩa toàn cầu và có ý nghĩa ngoại giao vì vị trí của nó ở trung tâm của khu vực, nhưng giá trị kinh tế, xã hội và công dân của nó đối với người dân ở Thánh Địa đã bị đánh giá thấp”

Tờ The Tablet đưa tin rằng Đức Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, là Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, đã nói chuyện từ xa với một cử tọa gồm các nghị sĩ, nhà vận động và các nhân vật truyền thông tại buổi công bố báo cáo và chúc lành cho sáng kiến này. Ngài đã được tham gia bởi một số nhà lãnh đạo Giáo hội khác, bao gồm Cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô ở Thánh Địa, và Hosam Naoum, Tổng giám mục Anh giáo ở Giêrusalem.

Phát biểu tại sự kiện này, Đức Tổng Giám Mục Chính thống Coptic Anba Angaelos nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tự do tôn giáo cho những người theo tất cả các tín ngưỡng và không tôn giáo nào, cùng với hỗ trợ kinh tế và xã hội cho các cộng đồng dễ bị tổn thương.
Source:Aleteia