Các cuộc biểu tình chống lại việc thống nhất nghi thức Thánh lễ trong Giáo Hội Syro-Malabar đã leo thang hơn nữa vào Chúa Nhật 14 tháng 11 khi hàng trăm giáo dân tổ chức một cuộc tuần hành phản đối tại Tòa Tổng Giám Mục Ernakulam-Angamaly.

Vấn đề liên quan đến sự khác biệt trong việc cử hành Thánh lễ ở các giáo phận khác nhau của Giáo Hội Syro-Malabar. Trong một số giáo phận linh mục đối diện với anh chị em giáo dân như trong Thánh Lễ thường thấy trong các nhà thờ Công Giáo trên thế giới. Trong khi đó ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ như trong các Thánh lễ Latinh trước Công Đồng Vatican II. Theo quyết định của Thượng hội đồng Giáo hội Syro-Malabar, thánh lễ thống nhất sẽ có hiệu lực từ ngày 28 tháng 11. Hình thức thánh lễ bao gồm sự kết hiệp cả hai: Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, linh mục đối diện với anh chị em giáo dân, trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục đối diện với bàn thờ. Từ phần rước lễ trở về au thì đối diện với anh chị em giáo dân.

Theo những người biểu tình, trong 5 thập kỷ qua tại tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, các linh mục tiến hành nghi lễ đối mặt với người dân. Cuộc biểu tình diễn ra dưới biểu ngữ của Almaya Munnettam, một tổ chức gồm các thành viên giáo dân của Giáo hội.

Riju Kanjookkaran, của Almaya Munnettam cho biết: “Chúng tôi đã cảnh báo về các hình thức phản đối mạnh mẽ hơn trong những ngày tới nếu quyết định thuận lợi không được đưa ra trước ngày 20 tháng 11. Cuộc tuần hành hôm Chúa Nhật có sự tham gia của gần 1,000 đại diện từ các giáo xứ khác nhau trong giáo phận.

Hôm thứ Sáu, khoảng 200 linh mục từ các giáo phận Palakkad, Irinjalakuda, Thrissur, Thamarassery và Ernakulam-Angamaly đã tuần hành đến trụ sở Giáo hội, nêu vấn đề tương tự. Các linh mục đã bị từ chối vào khuôn viên của Tòa Tổng Giám Mục mặc dù cha chưởng ấn của Giáo Hội Syro-Malabar đón nhận một bản ghi nhớ nêu chi tiết các mối quan tâm của họ. Các thành viên giáo dân biểu tình hôm Chúa Nhật đã chỉ trích các nhà lãnh đạo Giáo hội từ chối không cho các linh mục vào cửa và yêu cầu phải xin lỗi.

Tuy nhiên, theo các quan chức của Giáo hội, phương thức đồng nhất để tiến hành Thánh lễ là một quyết định được các giám mục và Đức Giáo Hoàng phê chuẩn. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Thượng hội đồng lần thứ 29 của Giáo Hội Syro-Malabar đã dự kiến một sự chuyển đổi hoàn toàn sang cách thức mới khi cử hành thánh lễ vào Chúa Nhật Phục sinh năm 2022.
Source:Times Of India