Các Giáo Hội sẽ ngây thơ nếu họ ủng hộ yêu cầu xin tị nạn của những người di cư Hồi giáo tìm cách tránh không bị trục xuất bằng cách cải đạo sang Kitô Giáo, một cựu giám mục Anh giáo cao cấp, nay là một linh mục Công Giáo, đã nói như trên một vụ đánh bom thất bại ở Liverpool.

Cha Michael Nazir-Ali cho biết các báo cáo rằng những kẻ buôn người đang khuyên người di cư củng cố đơn xin tị nạn của họ bằng cách trở thành Kitô Hữu là hoàn toàn “có cơ sở”.

Cha Nazir-Ali, cựu Giám mục Anh Giáo của Rochester, là người được thụ phong linh mục Công Giáo, cho biết mặc dù các Giáo Hội có vai trò trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo và các lời cố vấn, họ không nên có quan điểm ngây thơ nhất mực bênh vực phe ta trong việc đánh giá các yêu cầu tị nạn để khỏi bị lừa như trong trường hợp vừa xảy ra trong tuần trước.

Vị giáo sĩ gốc Pakistan cảnh báo các Giáo Hội rằng việc đánh giá tính hợp lệ của các đơn xin cá nhân là nghĩa vụ của nhà nước, mà theo ông, họ “phải tính đến lợi ích rộng lớn hơn của quốc gia và lợi ích chung”.

Ngài cho biết cuộc tấn công Ngày Tưởng nhớ đã thất bại ở Liverpool bởi kẻ đánh bom tự sát Emad Al Swealmeen, một người Jordan đã trở thành một tín hữu Anh giáo vào năm 2015, “đã đặt ra câu hỏi về vai trò của các Giáo Hội và liệu, ngoài mong muốn làm điều tốt, họ có thể ngây thơ trong việc ủng hộ các yêu cầu xin tị nạn của những người cải đạo sang Kitô Giáo”.

Ngài viết trên tờ Daily Telegraph rằng việc cải đạo sang Kitô Giáo đã cho phép những người di cư Hồi giáo có khả năng được tị nạn mong manh “nói rằng họ sẽ bị ngược đãi nếu trở về quê hương của mình” và như thế họ được nhảy lên hàng ưu tiên.

“Có phải đôi khi các Giáo Hội tin cậy một cách quá đáng không?” ngài hỏi. “Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo, các giáo sĩ và giáo dân phải phân biệt động cơ đằng sau những người đến với Giáo Hội và yêu cầu được rửa tội và gia nhập”.

“Một cách để đánh giá liệu một tuyên bố cải đạo có chính xác hay không là xem xét liệu mối quan tâm đến Kitô Giáo nảy sinh trước, hay sau khi một yêu cầu xin tị nạn đã bị từ chối”.

“Ví dụ, kẻ tấn công Liverpool đã cải đạo sau khi anh ta bị từ chối tị nạn. Các nhà lãnh đạo Giáo hội cũng nên bảo đảm một cách hợp lý và có cơ sở rằng và bất kỳ người cải đạo nào cũng đã có sự chuẩn bị đầy đủ để trở thành thành viên của cộng đồng của mình. Họ có luôn làm điều này không? “

Cha Nazir-Ali, người theo đạo Công Giáo vào ngày 29 tháng 9 và được thụ phong linh mục trong Lễ Truyền chức tại Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham vào ngày 30 tháng 10, nói thêm rằng có nhiều Kitô Hữu ở nước ngoài đã bị đàn áp và tiếng kêu của họ bị chìm trong quên lãng giữa cảnh bách hại kinh hoàng.

Ngài nói: “Đất nước này đã không làm đủ để cung cấp nơi trú ẩn cho các tín hữu Kitô từ Syria hoặc Iraq, những người không thể sống trong các trại do Liên hợp quốc bảo trợ, nơi bị các phần tử Hồi giáo thống trị”

“Tương tự như vậy, những người bị đàn áp ở Pakistan, vì luật báng bổ, hoặc vì chế độ thần quyền của Iran, ít tìm được thiện cảm với các quy trình giải quyết người tị nạn của Anh.”

Nhận xét của ngài được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang “đánh lừa hệ thống” bằng cách chuyển đổi sang Kitô Giáo để có cơ hội ở lại Vương quốc Anh tốt hơn.

Al Swealman, 32 tuổi, đã thất bại trong đơn xin tị nạn và bị Bộ Nội vụ từ chối vào năm 2014 - một năm trước khi anh đến trình diện tại Nhà thờ Anh giáo của Liverpool để xin trở thành một Kitô Hữu.

Anh ta đã được rửa tội vào năm 2015 và được xác nhận vào năm 2017, nhưng sau đó anh ta hoàn toàn biến mất, chấm dứt mọi liên lạc với Anh Giáo vào năm 2018. Nhưng cảnh sát cho biết anh ta đã thờ phượng tại một nhà thờ Hồi giáo trong bốn năm qua - cho đến thời điểm anh ta thực hiện vụ tấn công.

Anh ta đã thiệt mạng khi quả bom khổng lồ, chứa đầy đạn bi, mà anh ta đang mang theo kích nổ trên một chiếc taxi trên đường đến mục tiêu đã định.

Theo báo chí đưa tin, chỉ riêng tại Liverpool, hàng trăm người di cư Hồi giáo đã được chào đón vào Anh Giáo trong những năm gần đây sau khi hoàn thành khóa học ngắn hạn kéo dài 5 tuần tại Nhà thờ Liverpool.

Bên cạnh việc cho phép họ tuyên bố rằng họ sẽ bị ngược đãi nếu bị trục xuất về nước, việc chuyển đổi sang Kitô Giáo cũng có thể là bằng chứng về sự thành công của một ứng viên trong việc hòa nhập vào xã hội phương Tây.

Theo Daily Telegraph, Giáo Hội Anh Giáo tại Liverpool đã tích cực hỗ trợ đơn xin tị nạn cho một số người tìm cách ở lại Vương quốc Anh.

Vụ tấn công khủng bố tại Liverpool đã thất bại như sau:

Một hành khách lên xe của tài xế anh hùng David Perry yêu cầu anh ta chở đến Nhà thờ Liverpool, nơi đang tổ chức Lễ tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong vào hôm Chúa Nhật, với sự tham dự của 1,200 quân nhân. Buổi lễ nhằm tri ân các cựu chiến binh, bao gồm một số người gần đây đã phục vụ tại Afghanistan và Iraq. Các giao thức an ninh đã hạn chế dòng xe cộ gần địa điểm xảy ra sự kiện đã tạo ra một vụ tắc nghẽn giao thông lớn trên toàn thành phố. Vì thế, cuối cùng, người hành khách này đã yêu cầu Perry quay lại và đưa anh ta đến Bệnh viện Phụ nữ Liverpool.

Đó là khi Perry lần đầu tiên nghi ngờ hành khách có thể đang có ý định tấn công khủng bố. Sau khi người hành khách yêu cầu David Perry quay xe theo hướng ngược lại, để đến Bệnh viện Phụ nữ Liverpool, anh ta bắt đầu sinh nghi nên thường xuyên nhìn vào kính chiếu hậu và phát hiện người hành khách đang nối các dây điện vào quả bom. Anh tấp vào lề ở một khúc đường vắng vẻ. Nhảy ra khỏi xe, bấm remote control để khoá cửa xe, rồi vừa chạy vừa la làng. Tên khủng bố biết không xong, đã cho bom nổ. Sức công phá mạnh đến mức chiếc xe nổ tan tành, và một lực rất mạnh đập vào lưng anh, xô anh ngã sấp mặt xuống lề đường. May mắn là người tài xế anh hùng chỉ bị thương nhẹ.
Source:Catholic Herald