Chính quyền Ý cho biết chủng Covid mới đã tràn vào Ý. Trong bối cảnh này, để tránh các cuộc tụ tập và nguy cơ lây lan, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không thực hiện nghi lễ truyền thống trước công chúng tại các quảng trường các bậc thềm Tây Ban Nha vào ngày 8 tháng 12, tới đây, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Thay vào đó, ngài sẽ thực hiện một “hành động sùng kính riêng tư”, thông báo của văn phòng báo chí Vatican cho biết như trên vào ngày 27 tháng 11.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về diễn biến phức tạp của đại dịch. Sáng 27 tháng 11, bệnh nhân đầu tiên có biến thể Omicron đã được xác nhận ở Ý.

Do đó, Đức Giáo Hoàng sẽ cầu nguyện một mình với Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và sẽ kêu cầu Mẹ “bảo vệ những người Rôma, thành phố mà họ đang sống và những người bệnh tật cần sự bảo vệ của Đức Mẹ trên khắp thế giới.”

Tuy nhiên, thông cáo báo chí không nêu rõ nơi diễn ra hành động sùng kính này là ở đâu.

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2020, trước tình hình đại dịch coronavirus nguy ngập, Đức Thánh Cha cũng đã hủy bỏ việc tham dự sự kiện công cộng.

Nhưng cuối cùng, dưới cơn mưa tầm tã vào sáng sớm hôm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến trung tâm thành phố Rôma để lặng lẽ kính viếng Mẹ Maria Vô nhiễm. Ở đó, Đức Thánh Cha đã giao phó thành phố và thế giới cho sự chăm sóc và bảo vệ của Đức Maria.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Vào lúc 7 giờ sáng nay, Lễ trọng thể Đức Trinh Nữ Maria Vô nhiễm Nguyên tội, Đức Thánh Cha đã đến quảng trường Tây Ban Nha, để thực hiện một hành động kính viếng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội trong lặng lẽ.

Vào lúc có chút ánh sáng đầu tiên của bình minh, dưới cơn mưa, ngài đã đặt một bó hoa hồng trắng ở chân cột đài Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha, sau đó, cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Mẹ chăm sóc Rôma và các cư dân của thành này, giao phó cho Mẹ tất cả những người trong thành phố và trên thế giới đang đau khổ vì bệnh tật và chán nản.

Rời quảng trường Tây Ban Nha vài phút trước 7:15 sáng, Đức Thánh Cha đã đến Đền Thờ Đức Bà Cả, nơi ngài cầu nguyện trước bức ảnh của Đức Mẹ Là Phần Rỗi Của Dân Rôma và cử hành thánh lễ trong Nhà nguyện Chúa Giáng Sinh bên trong Đền Thờ Đức Bà Cả nơi gìn giữ di tích thiêng liêng từ máng cỏ nơi Chúa Giêsu sinh ra.

Sau Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở về Vatican.

Việc tôn kính trong lặng lẽ này tại cột đài Đức Mẹ ở quảng trường Tây Ban Nha đã diễn ra thay cho buổi lễ của Đức Thánh Cha với các tín hữu của Rôma tại tượng Đức Mẹ Vô nhiễm ở quảng trường các bậc thềm Tây Ban Nha, để tránh việc tụ tập đông đảo khi thế giới vật lộn với đại dịch COVID19.

Truyền thống các chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới quảng trường Tây Ban Nha, diễn ra vào ngày 8 tháng 12 hàng năm nhân lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, chưa bao giờ bị gián đoạn kể từ khi được Đức Giáo Hoàng Gioan 23 khởi xướng. Thông thường, hành động sùng kính này diễn ra vào cuối ngày, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Rôma.

Đức Giáo Hoàng thường đi trước các vị đại diện của các thành phần khác nhau của xã hội Rôma. Theo phong tục, những người lính cứu hỏa sử dụng thang của họ để đặt một vòng hoa lên cánh tay của bức tượng Đức Mẹ Maria.

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày lễ quốc gia và một ngày lễ ở Ý kể từ năm 1854. Nó được thiết lập theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9.
Source:Aleteia