Các nhà chức trách Israel hôm thứ Tư cho biết họ sẽ cho phép 500 thành viên của cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé của Dải Gaza vào Israel và Bờ Tây để tham dự lễ Giáng sinh.

Trước đây, Israel đã cho phép người Gaza ra khỏi lãnh thổ bị phong tỏa để đón Giáng sinh, mặc dù việc cho phép này đã bị hủy bỏ vào năm ngoái do đại dịch coronavirus.

Việc di chuyển ra khỏi Gaza cũng đã bị hạn chế kể từ cuộc chiến kéo dài 11 ngày vào tháng 5 năm ngoái giữa Israel và những người cầm quyền Hamas của lãnh thổ này. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Israel đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế, cấp cho hàng nghìn người Gaza giấy phép làm việc bên trong Israel như một phần trong những nỗ lực thầm lặng của Ai Cập nhằm môi giới cho một lệnh ngừng bắn dài hạn.

COGAT, cơ quan quân sự của Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của Palestine, đã công bố việc cấp giấy phép cho phép người dân đến thăm người thân và các thánh địa ở Israel và Bờ Tây. COGAT cho biết họ cũng đang tăng cường việc thăm viếng Giêrusalem cho các tín hữu Kitô ở Bờ Tây bị chiếm đóng và cho phép khoảng 200 Kitô Hữu Gaza đi qua Israel đến Jordan để ra nước ngoài.

Bethlehem, được các Kitô Hữu tôn kính là nơi sinh của Chúa Kitô, nằm ở Bờ Tây. Thị trấn này phụ thuộc nhiều vào du lịch, nhưng các quan chức lo ngại sẽ có ít du khách trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài.

Khoảng 1,000 Kitô Hữu sống ở Gaza, tạo thành một phần rất nhỏ trong số 2 triệu dân của lãnh thổ này. Hầu hết các tín hữu này theo Chính thống giáo Hy Lạp. Người Công Giáo chỉ chiếm khoảng một phần tư trong cộng đồng nhỏ bé 1000 người này.

Phong trào Hamas của các chiến binh Hồi giáo cầm quyền coi các Kitô hữu là một nhóm thiểu số cần được bảo vệ. Đã có một vài cuộc tấn công nhắm vào các tín hữu Kitô bởi những người Hồi giáo cuồng tín trong những năm đầu Hamas cầm quyền, nhưng kể từ đó phong trào Hồi giáo đã đưa ra các biện pháp để bảo đảm những cuộc tấn công như vậy không xảy ra.

Israel và Ai Cập đã duy trì phong tỏa chặt chẽ đối với Gaza kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát lãnh thổ vào năm 2007. Người dân phải có giấy phép mới được rời khỏi lãnh thổ này.
Source:Crux